Xuất khẩu dệt của Ấn Độ mất lợi thế cạnh tranh
Bị tác động bởi tình trạng giảm sút nhu cầu tại các thị trường chính như Mỹ và EU do cuộc khủng hoảng tài chính thế giới, xuất khẩu dệt của Ấn Độ giảm khoảng 2% tài khoá 2008-2009, đạt 21.75 tỷ USD so với 22.13 tỷ USD tài khoá 2007-2008.
Sau khi tăng trưởng với tốc độ cao trong 6 tháng đầu tài khoá, xuất khẩu dệt bắt đầu giảm từ tháng 10/2008 cho tới khi kết thúc tài khoá với mức giảm chung cả tài khoá là 1,7%. Trong số các mặt hàng dệt xuất khẩu, mặt hàng xuất khẩu giảm sút nhiều nhất là thủ công, giảm tới 48% tài khoá 2008-2009, tiếp đến là mặt hàng sợi bông và sợi đay giảm tới 11,8% và 9,5% tương ứng.
Ấn Độ đã mất thị trường Mỹ. Năm 2008, tổng nhập khẩu dệt may và quần áo của Mỹ giảm 3,34%, trong đó nhập khẩu từ Ấn Độ giảm 0,55%. Nhưng ngay cả trong thời gian khó khăn này, Bangladesh, Trung Quốc và Việt Nam vẫn duy trì được tăng trưởng xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Ông Ujagar - giám đốc Nike Ấn Độ cho rằng, Ấn Độ cần phải nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng quy mô hoạt động, cải cách lao động và cơ cấu thuế.
Theo ông Sukesh Kumar - giám đốc điều hành Kufner Textiles India, những trở ngại cho sự phát triển của ngành gồm thiếu cơ sở hạ tầng, tình trạng quan liêu và thiếu nhận thức đầy đủ về những khái niệm như các khu kinh tế đặc biệt.
N.P
diễn đàn doanh nghiệp
|