Thứ Tư, 10/06/2009 16:25

Sinopec tiến hành đàm phán mua lại Addax

Nhà lọc dầu có công suất lớn nhất China Petroleum & Chemical Corp. (Sinopec) của Trung Quốc đang tiến hành đàm phán sơ bộ về việc mua lại công ty thăm dò dầu khí Canađa Addax Petroleum Corp.

Vụ đấu thầu tiếp quản tiềm năng này là nỗ lực mới nhất của các công ty năng lượng và tài nguyên Trung Quốc, nhằm mở rộng và đa dạng hóa các tài sản nước ngoài, khi Bắc Kinh cố gắng đảm bảo các nguồn tài nguyên cho sự tăng trưởng của nước này trong tương lai.

Addax, có cổ phiếu được niêm yết ở Toronto và Luân Đôn, đã đưa ra tuyên bố lưu ý các tin đồn đoán về khả năng mua lại sau khi cổ phiếu của công ty này tăng hôm 8/6. Tuyên bố nói rằng "Addax thừa nhận công ty đã thảo luận sơ bộ với các bên thứ ba quan tâm đến thương vụ tiềm năng với công ty" nhưng không đề cập đến Sinopec và tên các công ty khác. Theo Addax, không có sự đảm bảo nào về việc các cuộc đàm phán sẽ thành công và công ty sẽ không đưa ra bất kỳ bình luận nào trừ phi đạt được thỏa thuận.

Ngày 9/10, tờ China Business News, dẫn nguồn tin từ Sinopec giấu tên cho biết vụ tiếp quản này trị giá khoảng 8 tỷ USD. Tuy nhiên, các đề nghị mua lại trước đó định giá công ty này khoảng 3 tỷ USD.

Sinopec hiện đang rất cần mở rộng các tài sản quốc tế để giúp hạn chế tác động của việc tăng giá dầu thô thế giới, đã khiến công ty này thua lỗ hàng tỷ USD trong những năm gần đây do mức trần giá nhiên liệu trong nước.

Đầu năm nay, các nguồn tin chưa được khẳng định cho rằng Công ty dầu khí ngoài khơi Trung Quốc (CNOOC), Mitsubishi của Nhật và Công ty Dầu mỏ và khí tự nhiên (Oil & Natural Gas Corp.) của Ấn Độ là các công ty tiềm năng theo đuổi vụ mua lại Addax.

Hoạt động thăm dò và sản xuất dầu-khí của Addax được tiến hành chủ yếu ở Tây Phi và Trung Đông, trong đó có hoạt động khai thác chung mỏ Taq Taq ở khu tự trị người Cuốc với Genel Enerji của Thổ Nhĩ Kỳ. Công ty này cho biết đã sản xuất 134,7 triệu thùng dầu thô/ngày trong quý I/09.

Hải Yến (Theo AP)

TTXVN

Các tin tức khác

>   Triển vọng phục hồi kinh tế Anh chưa chắc chắn (10/06/2009)

>   Trung Quốc, EU phản đối thoả thuận liên kết giữa BHP Billiton và Rio Tinto (10/06/2009)

>   Standard and Poor's: Những tín hiệu phục hồi khả quan từ châu Á-Thái Bình Dương (10/06/2009)

>   Kinh tế Braxin chính thức rơi vào suy thoái (10/06/2009)

>   Suy thoái kinh tế lan rộng ở Đông Âu (10/06/2009)

>   Những tín hiệu tích cực mới của kinh tế Nhật Bản (10/06/2009)

>   Số đơn xin phá sản tăng mạnh tại Mỹ (10/06/2009)

>   Trung Quốc: CPI, PPI Tháng 5 giảm lần lượt 1.4% và 7.2% (10/06/2009)

>   Trung Quốc và chính sách đổi tín dụng lấy dầu mỏ (10/06/2009)

>   Trung Quốc lo ngại về tình trạng thâm hụt ngân sách của Mỹ (10/06/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật