Thứ Tư, 10/06/2009 16:09

Standard and Poor's: Những tín hiệu phục hồi khả quan từ châu Á-Thái Bình Dương

Hãng đánh giá tín dụng nổi tiếng của Mỹ Standard and Poor's nhận định các thị trường chứng khoán hồi phục và tín dụng cải thiện là những dấu hiệu đáng khích lệ cho thấy các nền kinh tế châu Á-Thái Bình Dương có thể đã trải qua giai đoạn tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng tài chính-kinh tế hiện nay.

Bên cạnh sự phục hồi mạnh mẽ gần đây của các thị trường chứng khoán khu vực, sự chênh lệch giữa lãi suất liên ngân hàng tại Luân Đôn LIBOR và lãi suất OIS cũng đã thu hẹp lại. Sự chênh lệch giữa LOBOR và OIS biểu hiện thể trạng của các thị trường tín dụng và sự thu hẹp này cho thấy lãi suất ngân hàng sẽ giảm, qua đó tạo điều kiện cho vay dễ dàng hơn.

Những dấu hiệu tích cực khác bao gồm giá hàng hóa phục hồi một phần, nỗi lo giảm phát giảm bớt và tâm lý sợ rủi ro của các nhà đầu tư cũng dịu lại.

Mặc dù vậy, Standard and Poor's cảnh báo con đường phục hồi của các nước châu Á vẫn đầy rẫy thách thức. Nhà phân tích KimEng Tan cho rằng tình trạng xuất khẩu yếu kém, đặc biệt là tại Đông Á, sẽ khiến cho GDP giảm đáng kể. Thêm vào đó, các gói kích thích kinh tế và các biện pháp hỗ trợ ngành ngân hàng của chính phủ các nước và lãnh thổ trong khu vực sẽ tiếp tục gây sức ép lên cán cân tài chính, gây ảnh hưởng đến việc đánh giá tín dụng của các nước và lãnh thổ trong trung hạn.

Theo ông Tan, trong năm tới, các vụ vỡ nợ của các công ty có thể sẽ tăng lên. Do vậy, sức ép lên hệ thống ngân hàng cũng sẽ gia tăng.

Nhà phân tích này đã hạ mức đánh giá triển vọng của Ấn Độ và Đài Loan từ mức ổn định xuống tiêu cực, do cán cân tài chính của hai nước và lãnh thổ này xấu đi trước tác động của các gói kích thích kinh tế của chính phủ. Trong thời gian qua, nhiều chính phủ trên thế giới, kể cả những nước trong khu vực, đã chi nhiều tiền để kích thích kinh tế trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu.

Như Mai (Theo AFP)

TTXVN

Các tin tức khác

>   Kinh tế Braxin chính thức rơi vào suy thoái (10/06/2009)

>   Suy thoái kinh tế lan rộng ở Đông Âu (10/06/2009)

>   Những tín hiệu tích cực mới của kinh tế Nhật Bản (10/06/2009)

>   Số đơn xin phá sản tăng mạnh tại Mỹ (10/06/2009)

>   Trung Quốc: CPI, PPI Tháng 5 giảm lần lượt 1.4% và 7.2% (10/06/2009)

>   Trung Quốc và chính sách đổi tín dụng lấy dầu mỏ (10/06/2009)

>   Trung Quốc lo ngại về tình trạng thâm hụt ngân sách của Mỹ (10/06/2009)

>   Trung Quốc tăng mức hoàn thuế xuất khẩu đối với hơn 600 mặt hàng (10/06/2009)

>   Mỹ công bố kế hoạch duy trì hoặc tạo ra 600.000 việc làm (10/06/2009)

>   Texas Instruments nhấc sàn Nasdaq, Dow đi ngang (10/06/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật