Thứ Ba, 12/05/2009 09:23

Nhà đầu tư tổ chức vào cuộc

Một trong những đặc điểm lớn của thị trường chứng khoán Việt Nam là tỷ lệ nhà đầu tư cá nhân chiếm tới trên hai phần ba, còn các nhà đầu tư tổ chức chỉ chiếm dưới một phần ba, ngược với tỷ lệ tương ứng ở thị trường chứng khoán của các nước phát triển.

Đặc điểm này đã có tác động không nhỏ đến nhiều thứ, cả về việc lựa chọn phương thức đầu tư (dài hạn hay lướt sóng), động thái mua/bán (ào ạt hay từ từ), trình tự thời gian (trước/sau), diễn biến (đỉnh rất cao, đáy rất thấp, mua trần bán sàn) và hậu quả (thắng/thua).

Nhìn quá trình từ ngày thị trường chứng khoán ra đời đến nay, có thể minh họa cho tình hình trên. Nhà đầu tư tổ chức thường lựa chọn phương thức dài hạn hơn là “lướt sóng”, nếu có lúc nào “lướt sóng” cũng chỉ là sự “học tập” các nhà đầu tư cá nhân, nhưng không phải là chủ yếu, hoặc là chỉ một số ít, hoặc lượng vốn được chia ra: phần nhiều hơn để đầu tư dài hạn (hay để ở tài khoản), phần ít hơn mới dành cho “lướt sóng”. Động thái mua/bán của nhà đầu tư tổ chức thường có khối lượng và giá trị lớn, nhưng tần suất và tốc độ mua vào/bán ra không lớn hoặc chỉ có bán mà không mua hay chỉ có mua mà không bán như nhà đầu tư cá nhân. Trình tự thời gian qua các đợt tăng, giảm, thì nhà đầu tư tổ chức mua ở đáy, bán ở đỉnh, còn nhà đầu tư cá nhân thường mua ở đỉnh, bán ở đáy; tuy nhiên đôi lúc, nhà đầu tư cá nhân cũng mua trước khi thị trường lên - cũng không khác chi là sự khai phá và bán sau (khi thị trường xuống). Trong từng phiên, nhà đầu tư cá nhân thường mua trần (sợ người khác mua mất), bán sàn (sợ ế không bán được). Hậu quả là nhiều nhà đầu tư tổ chức thường là thắng, có thua cũng không nhiều; còn nhà đầu tư cá nhân thường thua nhiều hơn thắng.

Có thể có ba nguyên nhân dẫn đến đặc điểm trên. Một, nhà đầu tư tổ chức có lượng vốn lớn, còn nhà đầu tư cá nhân có lượng vốn nhỏ. Hai, nguồn vốn của nhà đầu tư nhỏ thường là phải đi vay, cầm cố tài sản, nhiều hơn là tự có, thắng dễ say, thua muốn gỡ. Ba, kinh nghiệm và tính chuyên nghiệp của nhà đầu tư tổ chức thường cao hơn nhà đầu tư cá nhân; tuy nhiên, nhà đầu tư cá nhân có tính mạo hiểm (gọi nôm na là “liều”) hơn nhà đầu tư tổ chức.

Với lượng vốn khá lớn, được duy trì trong một thời gian khá dài (trên thị trường chứng khoán TP.HCM đã có mấy kỳ đạt trên dưới 1.500 tỉ đồng/phiên trong 4 phiên liên tiếp), đã chứng tỏ, sau khi các nhà đầu tư cá nhân dọn đường khai phá làm cho thị trường ấm nóng lên, đã đến lúc các nhà đầu tư tổ chức vào cuộc. Khi các nhà đầu tư tổ chức vào cuộc thì xu hướng đầu tư dài hạn sẽ nhiều hơn, tính chuyên nghiệp cao hơn, ít sóng hơn, sự tăng lên sẽ dài hơn. Chính vì vậy, nhiều chuyên gia nhận định khả năng hướng đến mốc vượt 400 điểm của VN-Index.

Ngọc Minh

Thanh niên

Các tin tức khác

>   ITA: Ngày ĐKCC để trả cổ tức đợt 1 năm 2008 (11/05/2009)

>   NAV: Nghị quyết ĐHCĐ thường niên năm 2009 (11/05/2009)

>   BHS: GD cổ phiếu của người có liên quan cổ đông nội bộ (11/05/2009)

>   COM: Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm tài chính 2008 (11/05/2009)

>   Chứng khoán Quốc Gia rút bớt nghiệp vụ kinh doanh (11/05/2009)

>   Hàng loạt công ty chứng khoán "thay máu" (11/05/2009)

>   HEV: Giao dịch cổ phiếu của cổ đông lớn (11/05/2009)

>   DAE: Giao dịch cổ phiếu của cổ đông lớn (11/05/2009)

>   EBS: Giao dịch cổ phiếu của cổ đông lớn (11/05/2009)

>   BHC: Ngày giao dịch đầu tiên cổ phiếu BHC  (11/05/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật