Thứ Tư, 08/04/2009 11:33

Nhà đầu tư nước ngoài cũng “lướt sóng”

Trong những ngày gần đây, động thái giao dịch của các nhà đầu tư nước ngoài tỏ ra khá thất thường. Dường như họ cũng đang có xu hướng đầu tư theo kiểu “lướt sóng” giống như nhiều nhà đầu tư trong nước.

Trong những ngày cuối tháng 3 vừa qua, khi thị trường có dấu hiện đi lên, các nhà đầu tư nước ngoài (ĐTNN) ũng đã tỏ ra khá nhanh nhạy, liên tục mua vào. Tuy nhiên, bước sang đầu tháng 4, xu hướng mua vào của các nhà ĐTNN bắt đầu chững lại, một số phiên gần đây cho thấy động thái bán ròng khá rõ và xảy ra ngay cả khi các nhà đầu tư trong nước tỏ ra hào hứng nhất.

Trong tuần cuối tháng 3, tổng khối lượng mua ròng cả tuần của nhà ĐTNN tại sàn giao dịch TP.HCM đạt tới trên 10 triệu cổ phiếu, trong đó mua vào hơn 19,5 triệu cổ phiếu và bán ra gần 9,5 triệu cổ phiếu. Tổng giá trị mua ròng cả tuần đạt xấp xỉ 305 tỷ đồng, trong đó mua vào trên 538 tỷ đồng và bán ra hơn 233 tỷ đồng.

Tiếp đến, trong 2 ngày 30/3 và 31/3, các nhà ĐTNN cũng đều mua ròng với khối lượng mỗi phiên gần gấp đôi so với khối lượng bán ra. Tuy nhiên, sang đầu tháng 4, khi chỉ số chứng khoán VN - Index tiến sát mốc 300 điểm, thì các nhà ĐTNN đã bắt đầu có động thái bán ra để “chốt lãi”.

Trong phiên giao dịch đầu tiên của tháng 4, các nhà ĐTNN đã bán ra với khối lượng gấp tới hơn 2 lần so với khối lượng mua vào. Mặc dù ở phiên sau đó, họ lại có động thái mua vào nhiều hơn, nhưng đến phiên giao dịch ngày 3/4, phiên giao dịch được coi là “nóng” nhất trong thời gian qua, thì các nhà ĐTNN lại âm thầm bán ra với khối lượng bán cao gần gấp đôi khối lượng mua (xem bảng).

Trong những phiên giao dịch gần đây, những mã cổ phiếu được các nhà ĐTNN “đẩy hàng” nhiều nhất rơi vào các cổ phiếu như TTF (Gỗ Trường Thành), STB (Ngân hàng Sacombank), ITA (Khu công nghiệp Tân Tạo)... Riêng cổ phiếu STB trong phiên giao dịch ngày 3/4 đã được các nhà ĐTNN bán ra tới trên 2 triệu cổ phiếu.

Theo Phòng Phân tích của Công ty Chứng khoán Eurocapital, động thái của khối ngoại vào thời điểm cuối tháng 3 có thể xuất phát từ nhu cầu “làm đẹp” giá trị tài sản ròng (Net Asset Value - NAV) của các quỹ trước thời điểm báo cáo quý I vào ngày 31/3. Thường thường, vào thời điểm cuối mỗi quý, các nhà ĐTNN hay có xu hướng áp dụng kịch bản này. Nếu như nhận định này đúng thì khả năng các nhà ĐTNN cũng có thể sẽ dừng mua từ thời điểm đầu tháng 4 và như vậy, thì thị trường sẽ khó có sức bật trong những ngày tới.

Ông Nguyễn Hồng Quang, Phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI) nhận xét, hiện nhà đầu tư tổ chức cũng như khối nhà đầu tư ngoại còn nắm giữ lượng tiền đồng lớn trong tài khoản. Tuy nhiên, khả năng dòng tiền có tiếp tục chảy vào thị trường hay không còn phụ thuộc vào biến động của thị trường chứng khoán quốc tế, bởi hiện các thông tin trong nước chưa có vai trò quyết định.

Trên thực tế, gần đây, các nhà đầu tư trong nước đã có sức chi phối đối với thị trường khá lớn, thể hiện ở những thời điểm mà các nhà đầu tư trong nước đã tạo nên sức cầu đẩy thị trường đi lên. Tuy nhiên, động thái của nhà ĐTNN vẫn có ảnh hưởng lớn đối với tâm lý của nhà đầu tư trong nước. Do đó, hành động của khối ngoại trong những ngày tới sẽ tạo ra yếu tố tâm lý khá quan trọng ảnh hưởng đến xu hướng thị trường.

Chí Tín

ĐẦU TƯ

Các tin tức khác

>   Tài khoản chứng khoán tăng mạnh (08/04/2009)

>   DHI: Thời gian tổ chức ĐHCĐ thường niên năm 2009 (08/04/2009)

>   L18: Giao dịch cổ phiếu của người có liên quan cổ đông nội bộ (08/04/2009)

>   TNG: Kết quả giao dịch cổ phiếu của cổ đông nội bộ (08/04/2009)

>   DAC: Thay đổi thời gian tổ chức ĐHCĐ thường niên năm 2009 (08/04/2009)

>   SVC: Thời gian, địa điểm tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2009 (08/04/2009)

>   Khuyến mãi hấp dẫn từ EPS (08/04/2009)

>   Công ty chứng khoán hoạt động 3 năm mới được bán (08/04/2009)

>   Lafooco kiến nghị đổi gạo lấy hạt điều (07/04/2009)

>   VN-Index sẽ thế nào trong tháng 4 này? (07/04/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật