Bình Dương:
Vụ khu công nghiệp "chui": Thêm nhiều quyết định đá nhau?
Khó hiểu ở dự án Khu công nghiệp An Tây: UBND huyện Bến Cát vừa ban hành quyết định giải quyết khiếu nại, vừa ra “tráp” cưỡng chế lấy đất của dân, trong khi dự án vẫn “mờ mịt” về pháp lý…
Như VietNamNet đã thông tin, năm 2006 Thủ tướng Chính phủ cho phép UBND tỉnh Bình Dương xây dựng Khu công nghiệp An Tây với diện tích 500ha, tuy nhiên, tỉnh này đã làm trái chỉ đạo khi “quy hoạch” thành Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ An Tây với diện tích lên tới... 1.350ha (?).
Ngày 22/06/2007, Phó Chủ tịch tỉnh Bình Dương ra quyết định số 61/2007 ban hành đơn giá bồi thường về đất và tài sản trên đất để thực hiện dự án này.
Sau đó, người dân phát hiện Khu liên hiệp - dịch vụ An Tây hoàn toàn không có trong “quy hoạch” phát triển khu công nghiệp (KCN) và chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
“Hậu quả” của việc làm sai không dừng lại, UBND tỉnh Bình Dương còn giao Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương vay hàng trăm tỷ đồng đền bù cho diện tích 700ha đất (trước đây là đất công, bán cho người mua đấu giá nhưng “biếu” luôn chủ quyền) đến nay được xác định là đền bù sai buộc tỉnh phải lập ban chỉ đạo để thu hồi.
Điều đáng nói là, không chỉ thu hồi tiền, mà thu hồi đất của dân cũng trở thành chuyện… nan giải. Hiện còn khoảng 40/126 hộ dân chưa chịu giao đất, lý do xuất phát từ sự “mập mờ” khó hiểu của chính cơ quan chính quyền tỉnh Bình Dương và huyện Bến Cát.
Cụ thể, căn cứ quyết định số 2149 của UBND tỉnh Bình Dương về việc thu hồi đất thực hiện KCN An Tây, ngày 23/7/2008, Hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng huyện Bến Cát trên danh nghĩa Hội đồng giải phóng mặt bằng Khu liên hiệp công nghiệp dịch vụ An Tây ra thông báo buộc các hộ dân phải giao đất để xây dựng Khu công nghiệp An Tây (?) Tiếp đó UBND huyện Bến Cát cũng ra các quyết định thu hồi đất để xây dựng KCN An Tây.
Bức xúc trước những quyết định “tréo ngoe” sai luật, áp dụng phương án đền bù của dự án “chui” đã phải điều chỉnh vào dự án hợp pháp, được Chính phủ phê duyệt, nhiều hộ dân đã làm đơn khiếu nại các quyết định thu hồi đất của UBND huyện Bến Cát.
Điều đáng nói là trong ngày 07/10/2008, UBND huyện Bến Cát đã có việc làm “khó tin” khi mời các hộ dân lên nhận cùng lúc hai quyết định giải quyết khiếu nại và quyết định cưỡng chế yêu cầu giao đất.
Việc vừa “đá bóng, vừa thổi còi” này rõ ràng là phạm luật, bởi lẽ trong quyết định giải quyết khiếu nại của UBND huyện, điều 3 nêu rõ “người dân có quyền khiếu nại đến UBND tỉnh Bình Dương hoặc khởi kiện quyết định này ra toà án theo quy định của pháp luật”, nhưng cùng lúc chính quyền đã “ngăn” quyền khiếu nại của dân bằng quyết định cưỡng chế có hiệu lực kể từ 15 ngày công bố (?).
Càng khó hiểu hơn, các quyết định cưỡng chế thu hồi đất mới ban hành đều nhằm “thi hành Quyết định 1806/QĐ-UBND ngày 23/7/2008 của UBND huyện Bến Cát” - tức là quyết định cũ cách đây gần 3 tháng (?) Trong khi Quyết định mới ban hành ngày 27/10/2008 có hiệu lực pháp luật cao hơn thì lại không được nhắc tới (?).
Cách giải quyết khiếu nại bắt nguồn sự mập mờ của hai dự án KCN – dịch vụ kể trên càng đẩy vụ việc vào chỗ khó giải quyết.
Thái Thiện
vietnamnet
|