Thứ Sáu, 14/11/2008 08:34

Thị trường bất động sản đóng băng:"Đi săn" người mua

Trên thị trường BĐS, quy luật, trật tự cung cầu đang được lập lại, người bán săn lùng người mua chứ không như trước đây người mua đi lùng người bán. Trong thời buổi khó khăn, chủ đầu tư đang tìm mọi cách để bán hàng, từ biện pháp đơn giản là khuyến mãi hoặc hạ giá đến một mức hợp lý.

Hết thời "cột/ đi tìm trâu"

Cách đây một năm, thời điểm thị trường nhà đất TPHCM bắt đầu bước vào cơn sốt, cứ vài ba ngày lại có một vụ chen lấn, xô đẩy, thậm chí đạp lên nhau để xếp hàng để mua căn hộ chung cư.

Đỉnh điểm của tình trạng này là vụ hàng ngàn người xếp hàng thâu đêm để mua căn hộ The Vista và sau đó là vụ xếp hàng gây náo loạn cả một góc phố trong vụ mua căn hộ Sky Garden 3 của Cty Phú Mỹ Hưng.

Trong tình hình cơn sốt được đẩy lên đến đỉnh điểm, mỗi hợp đồng mua bán căn hộ sang tay cũng kiếm được vài ngàn, thậm chí cả chục ngàn USD. Vì thế, chả trách thiên hạ chưa biết lời lãi ra sao, nhưng nghe đồn thổi đua nhau cầm cố nhà cửa để đi buôn BĐS. Cơn sốt hạ nhiệt, kẻ được thì ít, kẻ mất thì nhiều, chỉ có chủ đầu tư các dự án là vớ bở. Có dự án giá bán giữa 2 đợt chênh nhau 1.300 USD/m2.

Đến thời điểm hiện nay, khi thị trường BĐS đóng băng với 2 phân khúc là căn hộ chung cư và đất dự án thì việc để bán được hàng, các chủ đầu tư phải nghĩ ra nhiều chiêu khuyến mãi từ đơn giản đến phức tạp.

Một Cty phát triển nhà cấp quận đưa ra thị trường 175 nền nhà, nhưng giá trị khuyến mãi lên đến 15 tỉ đồng. Hầu hết các dự án xây dựng chung cư đều phải áp dụng chiêu mua căn hộ tặng LCD hoặc bốc thăm trúng xe máy, du lịch nước ngoài..., trị giá suất khuyến mãi lên đến cả ngàn USD.

Phức tạp hơn thì có các chiêu hỗ trợ lãi suất NH, hoặc các quyền lựa chọn để tiếp sức cho người mua. Cuộc chạy đua hỗ trợ khách hàng của các chủ đầu tư dẫn đến việc vay vốn NH mua nhà, mà lãi suất gần như chỉ là tượng trưng trong năm đầu tiên.

Giảm giá để kéo khách hàng

Đầu tháng 11.2008, Cty địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal) đã tổ chức một hội nghị khách hàng - những người đã mua trái phiếu dự án Phú Mỹ và xin phép hoãn thời gian công bố giá bán căn hộ trong dự án này.

Dự án Phú Mỹ của Sacomreal hợp tác với Cty Dịch vụ công ích quận 4 thực hiện trên diện tích 50.000m2, 1.538 căn hộ tọa lạc trên trục đường Nguyễn Lương Bằng, quận 7 (lân cận Phú Mỹ Hưng) được đánh giá là "hot" nhất trên thị trường hiện nay.

Chính vì vậy, trong tháng 3.2008, Sacomreal đã bán hết trái phiếu dự án Phú Mỹ, kỳ hạn 8 tháng với các quyền lựa chọn như người mua trái phiếu được mua một căn hộ với mức chiết khấu 8%, lãi suất tương đương lãi suất ngân hàng.

Tại thời điểm bán trái phiếu, giá bán căn hộ Phú Mỹ dự kiến là không thấp hơn 1.500USD/m2. Thế nhưng đến thời điểm hiện nay, theo ông Đặng Hồng Anh - TGĐ Sacomreal: "Nếu vẫn giữ mức giá cũ thì khách hàng chạy hết, phải tính toán lại".

Cũng theo ông Đặng Hồng Anh, mức giá mới sẽ được công bố sau khi xây dựng xong nhà mẫu, dự kiến nằm trong khoảng 18-24 triệu đồng/m2. Sự kiện Sacomreal hoãn thời gian công bố và giảm giá bán căn hộ Phú Mỹ được đánh giá là một biện pháp "sống chung với thời khó khăn" của các Cty phát triển dự án BĐS.

Một vài Cty khác cũng đã có động thái cho biết, đang nghiên cứu điều chỉnh giá bán căn hộ chung cư để đẩy mạnh đầu ra. Mức độ điều chỉnh giá bán được tính toán dựa trên mức độ giảm giá của một số mặt hàng vật liệu xây dựng chủ chốt như sắt thép, ximăng...

"Trong thời điểm thị trường đang đóng băng, chúng tôi đang nhắm đến những người có nhu cầu thực sự mua nhà để ở, họ là lối ra của chúng tôi. Mà đối tượng này khi mua bán thì xem xét, cân nhắc, so sánh rất kỹ lưỡng chứ không như những người mua để đầu tư" - giám đốc một DN nhà đất cho biết như vậy khi được hỏi về phương hướng để DN này tồn tại trong thời buổi khó khăn.

Khi trật tự trên thị trường BĐS được lập lại, cái được lớn nhất cho khách hàng đó là họ được trả lại vị trí là "thượng đế", được quyền lựa chọn. Hơn nữa giá nền đất, căn hộ chung cư mới tung ra thị trường đã được điều chỉnh đến một mức mà theo các chủ đầu tư là "không thể điều chỉnh được nữa".

Ngọc Huân

Lao Động

Các tin tức khác

>   Nghịch cảnh gạo ế giá cao  (14/11/2008)

>   Delta Airlines mở đường bay đến VN (14/11/2008)

>   Hạt gạo Việt Nam (14/11/2008)

>   Các “siêu” dự án thép tìm gì ở Việt Nam? (14/11/2008)

>   Lạm phát tăng cao: Làm gì để người Việt dùng hàng Việt? (14/11/2008)

>   Thương mại EU và VN tăng gấp bốn lần trong 10 năm (14/11/2008)

>   Thừa nguyên liệu cá tra cho xuất khẩu (14/11/2008)

>   Hàng xuất khẩu bình dân của VN có cơ hội vào thị trường Mỹ (14/11/2008)

>   Hợp tác với Việt Nam vẫn là ưu tiên (14/11/2008)

>   Chủ tịch nước tiếp Đoàn Hội đồng Kinh doanh châu Á (13/11/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật