Thứ Sáu, 14/11/2008 00:00

Đại sứ Hoa Kỳ

Hợp tác với Việt Nam vẫn là ưu tiên

Đại sứ Hoa Kỳ Michael Michalak: "Chúng ta tiếp tục chia sẻ nhiều mục tiêu và các giá trị, cùng tái khẳng định cam kết vì sự thành công trong mối quan hệ song phương".

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Michael Michalak nhấn mạnh rằng có thể tin tưởng rằng những vấn đề hợp tác Hoa Kỳ-Việt Nam sẽ vẫn là những ưu tiên đối với nước Mỹ.

"Chúng ta tiếp tục chia sẻ nhiều mục tiêu và các giá trị, cùng tái khẳng định cam kết vì sự thành công trong mối quan hệ song phương", ông Đại sứ nói khi gặp gỡ phóng viên trong nước và quốc tế ngày 13/11 để trao đổi về cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ vừa qua và giai đoạn chuyển giao giữa hai Tổng thống.

Đại sứ cho biết việc ông Barack Obama được bầu làm Tổng thống thứ 44 của Hoa Kỳ là một sự kiện đột phá có tính lịch sử vì nhiều lẽ, bao gồm cả việc lần đầu tiên một người Mỹ gốc Phi được bầu để phục vụ trên cương vị cao nhất của Mỹ.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về dự đoán quan hệ kinh tế, thương mại Hoa Kỳ-Việt Nam trong năm 2009, Đại sứ cho biết cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu hiện ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán thế giới, nhưng mức độ ảnh hưởng tới thương mại và đầu tư thì chưa hình dung rõ nét. Bức tranh này có cả yếu tố tích cực và tiêu cực. Một số công ty của Hoa Kỳ đã đến Việt Nam tìm hiểu cơ hội, nhưng hiện nay đã hoãn quyết định đầu tư vì phải xem xét khủng hoảng tài chính ảnh hưởng đến các công ty đó như thế nào. Tuy nhiên, một số công ty khác sau khi đến Việt Nam đã bày tỏ sự hài lòng về triển vọng kinh tế và muốn đầu tư tại Việt Nam.

Đại sứ cho rằng, theo lý thuyết kinh tế vĩ mô thì khi ''cầu'' giảm, xuất khẩu hàng hóa sẽ giảm theo. Do đó hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam vào Hoa Kỳ sẽ chịu tác động tiêu cực. Tuy nhiên hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam có một số yếu tố giúp giảm thiểu tác động tiêu cực so với các nước khác.

Trong thời điểm khủng hoảng tài chính hiện nay, nhiều người dân Hoa Kỳ đã lựa chọn mua sắm ở những cửa hàng bình dân hơn và điều này có tác động tích cực đối với Việt Nam. Ngoài ra Việt Nam còn là nước xuất khẩu nhiều mặt hàng thực phẩm. Những mặt hàng này không bị ảnh hưởng nhiều khi ''cầu'' giảm như các hàng hóa khác.

Theo Đại sứ, nếu Việt Nam chọn đúng mặt hàng xuất khẩu sẽ giúp giảm bớt áp lực do khủng hoảng tài chính tác động.

TTXVN

Các tin tức khác

>   Chủ tịch nước tiếp Đoàn Hội đồng Kinh doanh châu Á (13/11/2008)

>   Campuchia hoan nghênh hiệp định miễn thị thực với Việt Nam (13/11/2008)

>   Các quan chức PCI (Nhật) nhận tội đưa hối lộ (13/11/2008)

>   Triển khai giai đoạn ba Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản (13/11/2008)

>   EU làm việc với VN về thuế chống phá giá giày da (13/11/2008)

>   "Chấm điểm" Thủ tướng và bộ trưởng (13/11/2008)

>   Triển khai thăm dò mỏ khoáng sản tại Yên Bái và Bắc Giang (13/11/2008)

>   Thủ tướng: "Nói đùn đẩy thì cũng tội ngành điện" (13/11/2008)

>   Nhân lực tốt là thành công của doanh nghiệp (13/11/2008)

>   Sun VietNam chính thức khai trương (13/11/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật