Thứ Năm, 13/11/2008 22:34

Nhân lực tốt là thành công của doanh nghiệp

Theo khảo sát, nhu cầu LĐ có tay nghề của năm 2008 và 2009 tăng 120% so với năm 2007, tập trung vào các ngành như: CNTT, quản lý kinh tế, tài chính, kỹ thuật cao, y tế và đặc biệt là GĐ tài chính (CFO) và GĐ điều hành (CEO).

Xa rời thực tế

Do chương trình đào tạo chưa gắn liền với nhu cầu của XH và DN nên phần lớn người học khi ra trường hoặc khó tìm được VL, hoặc không phù hợp chuyên môn. Các DN phải mất nhiều thời gian và chi phí để đào tạo lại.

TS Loan Lê - TGĐ Cty Lê Loan cho biết, nhiều SV tốt nghiệp ĐH ngành kế toán nhưng không biết làm báo cáo thuế. Lý thuyết, giáo trình nhiều phần không bám sát thực tế. Trong khi đó, SV không có điều kiện dự những buổi thuyết trình, làm bài theo giả định và thời gian đi thực tế quá ngắn dẫn đến rất thụ động khi phải giải quyết tình huống thực tế.

Trần Thị Hạnh - SV mới TN khoa kế toán - kiểm toán cho biết: Khi phỏng vấn, NTD yêu cầu làm bài kiểm tra về tính thuế, báo cáo thuế và hoạch định thuế. Trong khi đó, cô chưa hề được dạy chi tiết về luật thuế và không được thực hành nên đến giờ vẫn chưa tìm được việc.

Gắn với nhu cầu doanh nghiệp

Ông Lê Phước Vũ - Chủ tịch HĐQT, TGĐ Tập đoàn Tôn Hoa Sen cho rằng: "Nhân lực tốt là thành công của DN, chỉ có tri thức mới thành công". Để đứng vững trên thị trường, DN cần có NL giỏi về QTDN. Hiện nay, do không tìm được người Việt cho những vị trí như CEO và CFO, nhiều DN đang có ý định thuê người nước ngoài, nhưng lại sợ sự khác biệt về văn hóa nhiều khi lại phản tác dụng. Ông Vũ cho biết, hiện nay đang rất cần những cơ sở đào tạo có chất lượng để giải quyết sự thiếu hụt về NL có tay nghề và trình độ cao.

PGS - TS Phùng Xuân Nhạ - Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế Hà Nội - ĐHQGHN cho rằng: "Các trường phải đặt lợi ích đào tạo gắn với nhu cầu của DN". Thay vì phải tìm kiếm LĐ trên thị trường tự do, DN có thể đặt hàng với nhà trường để đào tạo NL đáp ứng được nhu cầu của DN. Theo TS Nhạ, đào tạo gắn với DN phải căn cứ vào đầu ra để lựa chọn công nghệ.

Để đáp ứng đủ NL có tay nghề cho xã hội trong tương lai, ngành GD cần cải tạo lại phương pháp giảng dạy và giáo trình phải thay đổi theo nhu cầu thực tiễn. Và SV cần được tiếp cận nhiều hơn với thực tế.

Lao Động

Các tin tức khác

>   Sun VietNam chính thức khai trương (13/11/2008)

>   Gạo giá rẻ về phố  (13/11/2008)

>   Hội nghị CG 2008 khai mạc ngày 4/12 tại Hà Nội (13/11/2008)

>   Khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư phát triển nguồn điện nhưng Nhà nước độc quyền truyền tải (13/11/2008)

>   TTXVN ra mắt báo điện tử Vietnam+ (13/11/2008)

>   Hãng ô tô Skoda của Czech muốn vào Việt Nam (13/11/2008)

>   Big C Đồng Nai nhận tiêu chuẩn HACCP (13/11/2008)

>   Đảm bảo không gây xáo động thị trường (13/11/2008)

>   Thủ tướng: Nhà nước sẽ "chia lửa" với doanh nghiệp (13/11/2008)

>   Malaysia vẫn "khát" lao động Việt (13/11/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật