Thứ Năm, 13/11/2008 22:06

Khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư phát triển nguồn điện nhưng Nhà nước độc quyền truyền tải

Về một số vấn đề của ngành Điện, trong trả lời chất vấn Quốc hội sáng nay (13/11), Thủ tướng Chính phủ khẳng định: EVN không độc quyền sản xuất nhưng phải độc quyền trong truyền tải và phân phối điện.

Là đại biểu cuối cùng nêu câu hỏi với Thủ tướng sáng nay, đại biểu Nguyễn Ngọc Đào nói: Tôi nghĩ hình như ngành Điện "làm mình, làm mẩy" với Chính phủ để yêu cầu tăng giá điện. Tôi xin hỏi Thủ tướng có biểu hiện như vậy không? Đến lúc nào thì chấm dứt tình trạng độc quyền của ngành Điện?

Nói EVN "trả lại" Chính phủ 13 dự án điện là không đúng với thực tế

Thủ tướng giải đáp: Để bảo đảm điện cho năm 2015 và tiến tới năm 2025 (Tổng sơ đồ VI), phải đầu tư thêm công suất khoảng 61.000MW. Trong số đó, Chính phủ giao cho EVN đầu tư 34.745MW (chiếm 57%), số còn lại (43%) giao các tập đoàn và khuyến khích các thành phần kinh tế khác tham gia đầu tư.

Việc EVN chiếm tỷ lệ 57% như trên để không độc quyền nhưng vẫn đảm bảo chi phối, điều hành đối với ngành Điện.

Nhưng để có 34.745MW, EVN phải có số vốn đầu tư 882.700 tỷ  đồng và Tập đoàn đã chấp hành rất nghiêm túc.

Thủ tướng đã cho biết, lợi nhuận 5% của EVN năm 2007 là mức thấp. Ngân sách không bù lỗ nên ngành Điện phải bù chéo, lấy chỗ bán giá cao để bù cho chỗ bán giá thấp.

Nhưng do lợi nhuận thấp, theo cơ chế thị trường, các ngân hàng từ chối cho vay. Chính phủ đã phối hợp xử lý vấn đề này nhưng cũng chưa đủ nguồn vốn và Chính phủ cũng không thể ra lệnh ngân hàng phải cho vay.

Do đó, vấn đề được đặt ra là giảm bớt lượng điện mà EVN phải đầu tư và chuyển 13 dự án điện với số kinh phí 283.000 tỷ đồng sang cho ngành Dầu khí, Than và các đơn vị khác.

Thủ tướng cho biết, đã giao Bộ Công Thương phân bổ căn cứ vào nguồn vốn hiện nay để có biện pháp khuyến khích các thành phần kinh tế khác đầu tư vào các dự án điện. Tuy nhiên, việc các thành phần kinh tế khác đầu tư vào ngành Điện cũng không dễ dàng, vì các chủ đầu tư luôn yêu cầu phải áp giá điện cao trong khi Nhà nước cần giá điện thấp để phục vụ an sinh xã hội.

Tới nay chúng ta mới chỉ có 2 dự án đầu tư xây dựng nhà máy điện theo hình thức BOT (xây dựng - điều hành - chuyển giao) là Phú Mỹ 1 và Phú Mỹ 2 với công suất 1.200MW.

Chính phủ đang xử lý làm sao tăng giá điện một cách hợp lý, đảm bảo có lãi nhất định. Từ đó, ngành Điện có vốn đầu tư và khuyến khích các thành phần khác đầu tư", Thủ tướng nhấn mạnh. "Nói EVN được giao dự án mà trả lại Chính phủ là không đúng với thực tế".

Chủ trương của Nhà nước trong phát triển điện là kêu gọi, khuyến khích các thành phần kinh tế khác tham gia đầu tư điện (lĩnh vực nguồn). Nhưng Nhà nước phải độc quyền trong lĩnh vực truyền tải và phân phối để bảo đảm an sinh xã hội, Thủ tướng nói rõ.

Thủ tướng cho biết, đã giao Bộ Công Thương nghiên cứu, xây dựng Đề án tách sản xuất và truyền tải phân phối điện.

Theo định hướng của Đề án, một doanh nghiệp được lập ra để đảm trách việc phân phối và bán điện. "Chính phủ cố gắng từng bước vừa đảm bảo được cung ứng điện, vừa huy động được mọi nguồn lực xã hội tham gia đầu tư vào ngành Điện kể cả nhà đầu tư nước ngoài nhưng truyền tải, phân phối điện, Nhà nước phải quản lý, độc quyền", Thủ tướng khẳng định.

Đức Tuân

chính phủ

Các tin tức khác

>   TTXVN ra mắt báo điện tử Vietnam+ (13/11/2008)

>   Hãng ô tô Skoda của Czech muốn vào Việt Nam (13/11/2008)

>   Big C Đồng Nai nhận tiêu chuẩn HACCP (13/11/2008)

>   Đảm bảo không gây xáo động thị trường (13/11/2008)

>   Thủ tướng: Nhà nước sẽ "chia lửa" với doanh nghiệp (13/11/2008)

>   Malaysia vẫn "khát" lao động Việt (13/11/2008)

>   Ra mắt Cục Thông tin đối ngoại (13/11/2008)

>   Chương trình phát triển 40.000ha cà phê chè thất bại nặng nề (13/11/2008)

>   Phát triển bền vững hạ tầng viễn thông bằng cách nào? (13/11/2008)

>   “Giá đất đền bù sẽ sát giá thị trường” (13/11/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật