Thứ Sáu, 14/11/2008 14:53

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc:

Sức sống nội tại của doanh nghiệp Việt Nam là rất lớn

Qua điều tra của Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI), thì tình hình của khối DNNVV không đến mức "bi đát" như vậy, bởi sức sống nội tại của nền kinh tế VN và sức năng động của cộng đồng DN VN rất lớn.

Họ có những khả năng vượt qua được khó khăn, làm cho các số liệu tính toán về mặt lý thuyết trở nên không còn chính xác. Điển hình như thời điểm Liên Xô và Đông Âu "sụp đổ", đã có dự báo nền kinh tế VN sẽ nguy ngập. Nhưng điều đó đã không diễn ra bởi sự năng động của cộng đồng DN VN.

Đến thời điểm VN tham gia AFTA, đã có rất nhiều dự đoán DN của chúng ta sẽ "chết sạch" bởi hàng hoá các nước xung quanh tràn vào. Thời điểm thực hiện Hiệp định thương mại Việt - Mỹ (BTA) đã có hàng loạt dự báo về khả năng DN trong nước sẽ bị "hạ gục" bởi các DN khổng lồ từ Mỹ...

Nhưng thực tế đã không như vậy, càng khó khăn, càng cạnh tranh quyết liệt, các DN của chúng ta càng lớn mạnh và phát triển.

Trong bối cảnh khủng hoảng tài chính hiện nay, đang có một bộ phận DN gặp khó khăn về vốn phát triển, mở rộng kinh doanh. Do đó cần có những giải pháp tháo gỡ mạnh mẽ từ phía ngân hàng. Tuy nhiên, vấn đề này sẽ mâu thuẫn với chủ trương kiềm chế lạm phát, thắt chặt tiền tệ mà Chính phủ đang đề cao, nên sẽ có ách tắc nhất định trong thời điểm hiện nay.

Hơn lúc nào hết, thời điểm này các DN đang mong chờ từ phía Nhà nước và ngân hàng "nới lỏng" một cách linh hoạt chính sách thắt chặt tiền tệ và kiềm chế lạm phát, bằng cách tiếp tục hạ lãi suất và tạo điều kiện cho DN tiếp cận được nguồn vốn ngân hàng. Được như vậy, tôi tin cộng đồng DN "đủ sức" đứng vững trên thương trường trong điều kiện hiện nay.

Công Thắng

lao động

Các tin tức khác

>   Thúc đẩy ngành công nghiệp Khí Việt Nam lên hàng thứ tư khu vực ASEAN (14/11/2008)

>   Giá xăng dầu có thể giảm tiếp (14/11/2008)

>   Giá phân bón đã giảm (14/11/2008)

>   Hơn 200 người được cấp thẻ chuyên viên thẩm định giá (14/11/2008)

>   Ký hợp đồng dịch vụ tư vấn kỹ thuật cho dự án Nhiệt điện Hải Dương (14/11/2008)

>   Nhân lực ngành Du lịch đông nhưng chưa mạnh (14/11/2008)

>   Thị trường bất động sản đóng băng:"Đi săn" người mua (14/11/2008)

>   Nghịch cảnh gạo ế giá cao  (14/11/2008)

>   Delta Airlines mở đường bay đến VN (14/11/2008)

>   Hạt gạo Việt Nam (14/11/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật