Thứ Sáu, 14/11/2008 12:38

Diễn đàn công nghiệp Khí quốc tế - GASEX 2008:

Thúc đẩy ngành công nghiệp Khí Việt Nam lên hàng thứ tư khu vực ASEAN

Hội nghị và Triển lãm công nghiệp Khí quốc tế khu vực Tây Thái Bình Dương lần thứ 10 -GASEX 2008 với chủ đề "Hội nhập và phát triển bền vững" do Việt Nam đăng cai đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình – Hà Nội từ 12-14/11/2008 thu hút sự tham gia của hơn 400 đại biểu trong nước và đại biểu quốc tế đến từ 40 quốc gia.

CôngThương - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng và Thứ trưởng thường trực Bộ Công Thương Bùi Xuân Khu cùng lãnh đạo một số bộ, ngành đã đến cắt băng khai mạc GASEX 2008

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng cho biết: Việt Nam đã đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế khá cao trong nhiều năm, trong đó có sự đóng góp to lớn của ngành dầu khí, của công nghiệp Khí. Tuy còn non trẻ, nhưng công nghiệp Khí đã trở thành một trong những ngành mũi nhọn của đất nước và là động lực thúc đẩy phát triển năng lượng tại Việt Nam cũng như trong khu vực.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, trong Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050, Chính phủ Việt Nam xác định phát triển năng lượng phải đảm bảo bền vững và gắn liền với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Phó Thủ tướng khẳng định "Với sự hỗ trợ của quốc tế, Việt Nam đang nỗ lực hoàn thiện khung pháp lý, xây dựng cơ sở hạ tầng để phát triển toàn diện ngành công nghiệp dầu khí từ khâu thượng nguồn, trung nguồn đến hạ nguồn. Chính phủ Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi, ủng hộ và khuyến khích các nhà đầu tư vào lĩnh vực dầu khí tại Việt Nam...”.

Tiến sĩ Trần Ngọc Cảnh, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam phát biểu tại diễn đàn đã cho biết: Lần đầu tiên trong lịch sử 18 năm, Gasex được tổ chức tại Việt Nam. Đây là tín hiệu cho thấy Việt Nam đang được nhìn nhận với một vị thế quan trọng trong ngành công nghiệp Khí của khu vực. Gasex 2008 được tổ chức đúng vào thời điểm ngành công nghiệp Khí Việt Nam đang được tập trung đầu tư, phát triển. Từ một nước phải đốt bỏ các nguồn khí thiên nhiên, Việt nam đang trở thành nước sản xuất các sản phẩm khí phục vụ nhu cầu sử dụng ngày càng cao trong công nghiệp, giao thông và các hộ cá thể.

Hiện tại, Việt Nam mới có hệ thống đường ống đẫn khí ở phía Nam gồm 3 tyến ống chính, với tổng chiều dài trên 1000 km, cùng một số nhà máy xử lý khí, nhà máy Condensate và các kho cảng khí hóa lỏng LPG. Nhưng trong tương lai không xa, Việt Nam sẽ có nhiều hệ thống đường ống, cảng biển, các nhà máy hóa dầu, các nhà máy chế biến các sản phẩm khác và xa hơn nữa là hệ thống ống kết nối ASEAN, hạm đội vận chuyển khí thiên nhiên và các sản phẩm khí nhập khẩu, trong đó Petrovietnam đóng vai trò hết sức quan trọng.

Theo Tiến sĩ Trần Ngọc Cảnh, hiện nay ngành Khí Việt Nam đang cung cấp nguồn năng lượng cho 40% nhà máy phát điện, 40%nhu cầu khí hóa lỏng LPG và 35% nhu cầu sản lượng phân đạm trong nước.Tỷ lệ này ngày càng được nâng cao trong tương lai, vì khí thiên nhiên sẽ là nguồn nguyên liệu quan trọng trong sản xuất các sản phẩm hóa dầu ở Việt Nam.

Tiến sĩ Trần Ngọc Cảnh đánh giá, GASEX 2008 tổ chức, nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành Công nghiệp Khí Việt Nam và khu vực, thông qua trao đổi thông tin, kinh nghiệm giữa các nhà quản lý, chuyên gia. Vì vậy có thể nói GASEX 2008 là diễn đàn quốc tế thúc đẩy Việt Nam nỗ lực vươn lên hàng thứ 4 khu vực ASEAN về Công nghiệp Khí.

Tiến sĩ Trần Ngọc Cảnh khẳng định, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam sẽ chú trọng phát triển công nghiệp Khí trở thành nhân tố quan trọng trong phát triển năng lượng nhằm mục tiêu đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường sinh thái; đồng thời sẵn sàng hợp tác với tất cả các đối tác quan tâm tới phát triển lĩnh vực này theo tinh thần của Gasex 10 là “ Hội nhập và phát triển bền vững”.

Xuân Phú

công thương

Các tin tức khác

>   Giá xăng dầu có thể giảm tiếp (14/11/2008)

>   Giá phân bón đã giảm (14/11/2008)

>   Hơn 200 người được cấp thẻ chuyên viên thẩm định giá (14/11/2008)

>   Ký hợp đồng dịch vụ tư vấn kỹ thuật cho dự án Nhiệt điện Hải Dương (14/11/2008)

>   Nhân lực ngành Du lịch đông nhưng chưa mạnh (14/11/2008)

>   Thị trường bất động sản đóng băng:"Đi săn" người mua (14/11/2008)

>   Nghịch cảnh gạo ế giá cao  (14/11/2008)

>   Delta Airlines mở đường bay đến VN (14/11/2008)

>   Hạt gạo Việt Nam (14/11/2008)

>   Các “siêu” dự án thép tìm gì ở Việt Nam? (14/11/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật