Thứ Hai, 17/11/2008 07:56

Giá bất động sản cần giảm nữa !

Giá bất động sản (BĐS) tại TP.HCM đã giảm 50-60% so với cuối năm 2007. Nhưng mức giá này vẫn cao và chưa thật sự kích thích người tiêu dùng tham gia mạnh.

Căn hộ chung cư Hoàng Anh Gia Lai 1 (Q.7, TP.HCM) đang được rao bán với giá từ 17-18 triệu đồng/m2, giảm khoảng 40% so với đầu năm, nhưng vẫn còn quá cao so với giá gốc của chủ đầu tư (8 triệu đồng/m2). Căn hộ chung cư An Thịnh (Q.2, TP.HCM) đang được rao bán với giá gần 20 triệu đồng/m2, giảm 30% so với cuối năm 2007 trong khi giá gốc chỉ  10,5 triệu đồng/m2...

Từ năm 2006 đến đầu năm 2007, đất nền tại huyện Nhà Bè (TP.HCM) được giao dịch ở mức 3 triệu đồng/m2 nhưng tới cuối năm 2007 đã tăng vọt lên hơn 15 triệu đồng/m2. Đến nay, dù giá đất khu vực này giảm xuống mức 10 triệu - 11 triệu đồng/m2 nhưng vẫn khó cho những người có thu nhập trung bình.

Chuyên gia tài chính Đinh Thế Hiển nhận định: từ trước đến nay, các doanh nghiệp hoạt động trong ngành BĐS chỉ có lời từ ít đến nhiều.

Điều đó không hề giống bất kỳ một ngành nào và dường như xã hội đang nuông chiều thị trường này. "Có nhiều quan điểm cho rằng nếu lúc này không cứu thị trường BĐS thì sẽ tác động đến nền kinh tế. Thế nhưng, BĐS cũng phải theo quy luật hàng hóa. Có những hàng hóa không thật cần thiết trong những giai đoạn khó khăn chung của nền kinh tế như hiện nay thì không nên khuyến khích phát triển. Nếu có một vài công ty phá sản cũng là chuyện bình thường và sẽ có những đơn vị khác mua lại để tái đầu tư phát triển. Quan trọng là chúng ta có thể tạo ra được cơ hội mua nhà, đất với giá hợp lý cho người dân", chuyên gia Đinh Thế Hiển nói.

Ông còn phân tích quan điểm giá đất chỉ có thể tăng chứ không giảm không đúng trên thực tế của kinh tế thị trường. Vì xu thế xây dựng các chung cư cao tầng đang phổ biến trên thế giới và Việt Nam nên vẫn có thể tăng quỹ nhà ở đáp ứng cho nhu cầu của người dân mà không sợ thiếu đất ở. Đồng thời, những tiến bộ về khoa học công nghệ trong việc sản xuất ra những vật liệu xây dựng mới sẽ làm giảm giá thành xây dựng trong tương lai.

Trong thời điểm giá vật liệu xây dựng đang giảm mạnh như hiện nay, rõ ràng giá thành của căn hộ chung cư, nhà ở... thời gian tới cũng sẽ không thể tăng cao như khi có làn sóng đầu cơ vừa qua. Ông Lê Quang Hàng - Tổng giám đốc Công ty địa ốc SaigonLand thừa nhận giá bán căn hộ, nhà ở thời gian tới sẽ được các chủ đầu tư tiếp tục điều chỉnh.

"Tính thanh khoản của thị trường BĐS hiện quá thấp là lý do chính để các chủ đầu tư xem xét điều chỉnh giá bán nhằm tăng thêm sức mua. Bên cạnh đó, việc tính toán lại giá thành khi giá cả vật liệu xây dựng giảm cũng là điều tất yếu vì khách hàng cũng có thể nhận thấy được điều đó", ông Lê Quang Hàng nói.

Theo chuyên gia tài chính Đinh Thế Hiển, việc cho vay các dự án BĐS là bài toán kinh doanh của từng ngân hàng. Tùy theo thẩm định giá của ngân hàng, nếu thấy dự án BĐS nào an toàn cho khoản vay thì họ sẽ giải ngân. Khi đó, việc cho vay của ngân hàng cũng sẽ liên quan đến nhu cầu thanh toán của người mua BĐS đó và từ đó nó lại chịu ảnh hưởng bởi giá cả của BĐS.

Thảo Vy

thanh niên

Các tin tức khác

>   Cần Thơ: Giải phóng mặt bằng quá khó, vì sao? (17/11/2008)

>   Vụ khu công nghiệp "chui": Thêm nhiều quyết định đá nhau? (17/11/2008)

>   Giá gạo ở chợ bắt đầu giảm (17/11/2008)

>   Cam kết đầu tư hơn 6 tỉ USD vào Cần Thơ (17/11/2008)

>   Nhà máy lọc dầu Dung Quất chuẩn bị chạy thử (17/11/2008)

>   Giá vé máy bay tết sẽ tăng mạnh (17/11/2008)

>   Mua vé tàu dịp tết: Tin nhắn ảo vẫn còn nhiều (17/11/2008)

>   Chối từ vì tương lai (17/11/2008)

>   Sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp nhà nước phải đăng ký giá   (16/11/2008)

>   Để tiếp cận có hiệu quả các nguồn lực tài chính (16/11/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật