Cần thu hút các DN trong và ngoài nước tham gia XD hệ thống đường cao tốc
Cơ sở hạ tầng mạnh và hiện đại là đòi hỏi thiết yếu, tạo tiền đề, động lực để phát triển kinh tế xã hội, xây dựng đất nước cơ bản trở thành nước công nghiệp vào năm 2020, như Chiến lược phát triển kinh tế xã hội tầm nhìn từ năm 2010-2020 đã xác định.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng đã dự và phát biểu tại Hội thảo Nghiên cứu Chiến lược đầu tư đường cao tốc (ĐCT) Việt Nam ngày 6/11 do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Ngân hàng Thế giới (WB) đồng tổ chức.
Phát triển ĐCT cần có sự tham gia của các doanh nghiệp trong và ngoài nước
Chiến lược đầu tư và phát triển mạng lưới ĐCT đặt ra mục tiêu nhanh chóng hình thành mạng đường bộ cao tốc quốc gia; bảo đảm kết nối các trung tâm kinh tế trọng điểm, các cửa khẩu chính, các đầu mối giao thông quan trọng có nhu cầu vận tải lớn, tốc độ cao. Trong đó tập trung xây dựng tuyến ĐCT Bắc Nam, ưu tiên các tuyến ĐCT hướng tâm nối các thành phố lớn (Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng), các tuyến vành đai và các tuyến ra cảng biển lớn...
Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, xây dựng mạng lưới ĐCT vừa đòi hỏi sự đầu tư lớn từ ngân sách nhà nước nhưng cũng cần sự hỗ trợ, đầu tư không nhỏ từ phía các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Chính vì vậy cần phải có những giải pháp thiết thực, hiệu quả trong việc xây dựng mạng lưới ĐCT tại Việt Nam.
Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đánh giá, những cam kết của WB cũng như sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế trong phát triển hệ thống ĐCT tại Việt Nam không những tạo môi trường thuận lợi cho chính Việt Nam mà còn cho các nhà đầu tư nước ngoài.
Tại hội nghị, WB cam kết sẵn sàng là đối tác trong việc phát triển hệ thống ĐCT của Việt Nam, cả về mặt tài chính cũng như những kinh nghiệm quốc tế tốt về các thể chế quản lý và cơ cấu tài chính bền vững, để cùng Việt Nam xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng, trong đó có mạng lưới ĐCT hiện đại trong thời gian tới.
Theo ông Martin Rama, quyền Giám đốc WB tại Việt Nam, phát triển ĐCT là kế hoạch dài hạn, vì vậy cần đặt ra các ưu tiên ngắn hạn để tập trung nguồn lực tài chính; xây dựng hành lang pháp lý rõ ràng với vai trò và trách nhiệm của các cơ quan liên quan trong việc lập kế hoạch, thực hiện, vận hành hệ thống ĐCT. Đồng thời, doanh nghiệp nhà nước và tư nhân có vai trò quan trọng trong việc đầu tư, phát triển mạng lưới ĐCT.
Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức: Hệ thống ĐCT phải được thiết lập tách biệt nhưng phải bảo đảm liên kết được với mạng đường bộ hiện có, bảo đảm môi trường và cảnh quan.
Hệ thống ĐCT tạo khả năng liên kết với các phương thức vận tải hiện đại khác và hội nhập khu vực, quốc tế; góp phần giải quyết ách tắc giao thông, trước hết tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM
chính phủ
|