Trên 42 tỉ đồng cho 1km đường
Sáng 18.10, tại km762 trên QL1A đoạn đi qua xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong - Quảng Trị đã diễn ra lễ khởi công mở rộng QL1A đoạn thị xã Đông Hà đến thị xã Quảng Trị dài gần 13km.
Đây là đoạn đường đã được nâng cấp mở rộng từ nguồn vốn vay nước ngoài thuộc dự án mở rộng QL1A từ Vinh (Nghệ An) đến Quảng Ngãi vừa hoàn thành chính thức đưa vào sử dụng cách đây chưa lâu, nay lại được mở rộng lần thứ hai với tổng vốn đầu tư gần 500 tỉ đồng của Cty TNHH XDTH Trường Thịnh - đơn vị được chọn để ký hợp đồng thực hiện dự án.
Cùng với nguồn này, trung tuần tháng 9.2008, Chính phủ đã quyết định chi từ ngân sách trung ương 50 tỉ đồng phục vụ công tác đền bù, giải phóng mặt bằng đoạn tuyến này.
Dự án cũng nêu rõ trong tổng vốn đầu tư, có đến 80% là do Cty Trường Thịnh vay Ngân hàng Thương mại. Sau 24 tháng thi công, đoạn đường này sẽ được thu phí để hoàn vốn trong thời hạn 22 năm 7 tháng. Như vậy, tổng nguồn vốn đầu tư cho đoạn đường dài gần 13km này vào khoảng trên 550 tỉ đồng, bình quân mỗi kilômét đường mở rộng lần thứ hai này tốn thêm trên 42 tỉ đồng.
Hiện tại, trong nội thị thị xã tỉnh lỵ Đông Hà đã có một trạm thu phí QL1A. Sau 24 tháng nữa, trên quãng đường chưa đầy 20km thuộc Đông Hà sẽ có thêm một trạm thu phí QL1A nữa. Đây là điều cần được quan tâm trong bối cảnh thông thương hàng hoá, du lịch thuộc hành lang kinh tế Đông - Tây đang phát triển mạnh. Còn nếu cho dừng hoạt động trạm thu phí hiện tại thì vô hình trung đã "chuyển" nguồn thu nộp vào ngân sách nhà nước sang túi DN (?!).
Gần 500 tỉ vốn vay Ngân hàng Thương mại trong bối cảnh lãi suất của thời lạm phát được dùng để mở rộng một đoạn đường (đã được mở rộng) rất ngắn liệu có phải là một quyết định đầu tư đúng thời điểm? Và xét cho cùng, toàn bộ nguồn tiền đầu tư cộng với lãi vay sẽ bổ lên đầu dân thông qua chiếc vé đi đường mua ở trạm thu phí. Vì vậy, rất cần phải tính toán, thông báo dự án công khai rộng rãi, chào giá cạnh tranh, đảm bảo việc đầu tư trên 42 tỉ đồng cho mỗi kilômét đường mở rộng này thực sự có hiệu quả, tiết kiệm!
lđ
|