Thứ Tư, 29/10/2008 09:35

Thị trường ôtô đóng băng?

Lượng xe nhập khẩu giảm mạnh, xe sản xuất trong nước tiêu thụ thấp nhất trong vòng 2 năm qua. Bất chấp những nỗ lực giảm giá, khuyến mãi, hỗ trợ... của DN, thị trường ôtô vẫn ngày một ảm đạm. Ba tháng cuối năm, mùa cao điểm bán hàng, với nhiều chiêu kích cầu liệu thị trường có khởi sắc?

Nỗ lực kích cầu

Để kích cầu thị trường các nhà sản xuất ôtô trong nước đã liên tục đưa ra những mẫu xe mới. Trong tháng 10, gần như cùng một lúc Toyota Việt Nam và Vinastar cùng trình làng 2 mẫu xe. Với những cải tiến mới về hình thức và đa dạng hơn với dòng xe số tự động, Toyota rất tự tin với 2 phiên bản mới của dòng xe Innova. Gần như ngay lập tức sau đó, thị trường tiếp tục xuất hiện mẫu xe mới được xem là "đối thủ cạnh tranh với Innova". Đó là chiếc Mitsubishi Zinger của Vinastar. Cuối năm thị trường còn xuất hiện những tên tuổi mới, đó là chiếc CRV của Honda Việt Nam và hai mẫu xe Captiva và Spark của Vidamco.

Cùng với đó, các nhà sản xuất, NK đều đang đưa ra hàng loạt chương trình giảm giá, hỗ trợ phí trước bạ. Như Vidamco, mặc dù đã có đợt giảm giá trước đó, nhưng trong tháng 10, Vidamco vẫn tiếp tục đưa ra đợt giảm giá mới, với mức giảm 1.000 USD cho mỗi chiếc Chevrolet Captiva và 700 USD cho Vivant. Cũng tương tự như vậy, trong tháng 10, Euro Auto, nhà phân phối BMW tại Việt Nam gây ấn tượng cho thị trường khi tuyên bố thực hiện đợt giảm giá tiếp theo cho một số mẫu trong serie 3 và serie 7, trong đó chiếc Sedan hạng sang 730Li giảm tới 35.000 USD. Không chỉ giảm giá Cty Euro Auto còn tạo cho khách hàng nhiều cơ hội lựa chọn hơn khi từ 20/10, các mẫu xe BMW 3 series và 5 series tại Việt Nam sẽ có hai lựa chọn với dòng Business và Professional. Không đưa ra các chương trình giảm giá, Cty Hyundai Việt Nam lại chú trọng đầu tư mở rộng hệ thống bảo hành, bảo dưỡng nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ khách hàng. Đồng thời nhà cung ứng này nhanh chóng đa dạng hóa sản phẩm bằng việc cung ứng cho thị trường dòng xe chuyên dụng để cấp cứu và chuyển ngân. Cũng như Hyundai Việt Nam, Toyota Việt Nam  đang tích cực mở rộng các hoạt động dịch vụ hỗ trợ khách hàng. Dịch vụ sửa chữa vết xước trong vòng 4 giờ đã được triển khai đồng loạt tại 5 đại lý của TMV trên toàn quốc.

Làm gì để khởi sắc?

Trao đổi với  chúng tôi, các DN đều cho rằng rất khó dự đoán diễn biến thị trường ôtô cuối năm. Trước sự sụt giảm thê thảm của thị trường nhiều nhận định cho rằng, thị trường ôtô sẽ còn tiếp tục giảm và đóng băng một thời gian dài. Nhưng cũng có không ít các nhận định khác. Phân tích nguyên nhân giảm sút sản lượng ôtô bán ra trong tháng 9/2008 TGĐ Euro Auto ông Huỳnh Dư An cho rằng do muốn tránh mức lệ phí trước bạ mới nên nhiều người đã mua xe trong  tháng 8, vì vậy lượng xe tiêu thụ trong tháng 9 giảm. Tiêu thụ đạt 5.180 chiếc cũng là một thành công và thị trường ôtô vẫn có tăng trưởng. Trong 3 tháng cuối năm 2008 dự báo thị trường ôtô vẫn tăng trưởng bởi nhu cầu về xe của khách hàng vẫn có và cuối năm là thời điểm các DN rầm rộ khuyến mãi, giảm giá xe.

Tuy nhiên TGĐ Ford Việt Nam ông Micheal Pease lại lắc đầu cho rằng, không thể dự đoán được diễn biến thị trường ôtô khi thị trường đang phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố chính sách quản lý của nhà nước. Xu thế tăng thuế TTĐB, thông tin tăng thuế NK, tăng các loại phí đánh vào phương tiện cá nhân, biến động của giá nhiên liệu... khiến nhiều khách hàng do dự không quyết định mua xe trong giai đoạn này. Ông Micheal Pease cho rằng điều cốt yếu nhất các nhà sản xuất đang cần để xây dựng kế hoạch phát triển, đầu tư chính là sự ổn định chính sách và minh bạch trong thông tin của cơ quan quản lý.

Đây được xem là đòi hỏi chính đáng của nhà sản xuất. Bởi thực tế thị trường ôtô Việt Nam vẫn được đánh giá là có tiềm năng. Nhiều hãng xe nước ngoài vẫn đang muốn thâm nhập. Vào đầu năm 2009 khi thị trường bán lẻ mở cửa (theo cam kết gia nhập WTO) sẽ có rất nhiều hãng xe mở đại lý phân phối xe nhập khẩu tại Việt Nam.

dddn

Các tin tức khác

>   Cacao bên bờ “khai tử” (29/10/2008)

>   Kiến nghị không cho Hào Dương tiếp tục hoạt động (29/10/2008)

>   Tây Ban Nha đặt mục tiêu thương mại 2 tỉ đô la với VN (29/10/2008)

>   Kênh phân phối siêu thị trăng trưởng nhanh (29/10/2008)

>   "Xử lý" 13 dự án điện do EVN trả lại: Kiểm tra sát sao (29/10/2008)

>   10 điểm chính kinh tế 10 tháng (29/10/2008)

>   Quốc hội đề nghị giám sát chặt DNNN (29/10/2008)

>   Khó hay không còn do ta (29/10/2008)

>   Hỗ trợ các dự án điện ở vùng nông thôn (29/10/2008)

>   Mở cửa khai thác một phần Nhà ga trong nước sân bay Tân Sơn Nhất (29/10/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật