Thứ Bảy, 25/10/2008 09:10

Thị trường công nghệ vẫn tăng trưởng

Thị trường công nghệ Việt Nam vẫn giữ đà tăng trưởng 21% trong năm 2008 mặc dù lạm phát đang có những ảnh hưởng nhất định đến người tiêu dùng cũng như các nhà bán lẻ.

Đó là nhận định của công ty nghiên cứu thị trường GfK vừa đưa ra tại hội thảo về thị trường tiêu dùng hàng công nghệ Việt Nam do công ty tổ chức.

GfK Asia (Vietnam), thành viên của tập đoàn nghiên cứu thị trường GfK (Đức), nhận định rằng, trong năm 2008, thị trường tiêu dùng hàng công nghệ Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh với mức tăng là 21%.

Tổng doanh thu toàn thị trường công nghệ năm 2008 là 3,9 tỉ đô la Mỹ; mặt hàng điện tử có mức tăng trưởng về doanh thu là 19%, hàng điện tử gia dụng là 25%, thiết bị viễn thông là 27%, công nghệ thông tin là 26% so với năm 2007.

Doanh thu của thị trường công nghệ ước đạt 4,7 tỉ đô la Mỹ vào năm 2009; trong đó, hàng điện tử, điện tử gia dụng, thiết bị viễn thông và công nghệ thông tin là những mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn.

GfK dự báo rằng, trong năm 2009, mặt hàng điện tử sẽ đạt 908 triệu đô la Mỹ, hàng điện tử gia dụng đạt 1.178 triệu đô la, hàng công nghệ thông tin đạt 1.242 triệu đô la và thiết bị viễn thông đạt 1.266 triệu đô la.

Ông Trần Khoa Văn, Giám đốc GfK Asia tại Vietnam, cho rằng thị trường công nghệ tiếp tục phát triển trong ngắn hạn và dài hạn bởi vì nhu cầu tiêu dùng hàng công nghệ tại Việt Nam vẫn luôn ở mức cao.

“Do thị trường phát triển nhanh, các kênh phân phối hàng sẽ thay đổi về mặt cấu trúc và quy mô”, ông Văn nói. Theo ông Văn, các kênh phân phối sẽ đi xa khỏi các đô thị lớn, lan tỏa về vùng nông thôn do có nhiều nhà phân phối mới tham gia vào thị trường, bao gồm cả nhà phân phối, bán lẻ nước ngoài khi Việt Nam chính thức mở cửa thị trường bán lẻ vào tháng 1 năm 2009 theo các cam kết với WTO.

Đứng trên góc độ của nhà nghiên cứu thị trường, ông Văn cho rằng, tính cạnh tranh của thị trường công nghệ sẽ trở nên khốc liệt hơn. Nhưng về lâu về dài, thị trường vẫn tiếp tục phát triển do nhu cầu tiêu dùng hàng công nghệ của người Việt Nam vẫn duy trì ở mức cao.

Những cái nhìn lạc quan

Cùng với những con số khá sáng sủa trên, GfK nhận định rằng các nhà bán lẻ Việt Nam vẫn tỏ ra rất lạc quan về sự phát triển của thị trường trong năm 2009. Đó là kết quả của cuộc khảo sát đối với 100 nhà bán lẻ tại Hà Nội và TPHCM do GfK mới thực hiện.

Kết quả cho thấy: có 57% nhà bán lẻ cho rằng công việc kinh doanh của họ sẽ tiến triển tốt trong năm 2009 bởi họ vẫn tiếp tục giữ chân một lượng khách thân thiết, tiếp tục mở rộng thêm nhiều cửa hàng, cải thiện dịch vụ tốt hơn, thiết kế và trưng bày sản phẩm đẹp hơn.

Có 6% nhà bán lẻ tin rằng công việc kinh doanh sẽ trở nên rất tốt vào năm tới. Trong khi đó, chỉ có 15% nhà bán lẻ cho rằng công việc kinh doanh của họ sẽ trở nên khó khăn hơn vào năm tới bởi những tác động xấu như khủng hoảng tài chính trên toàn cầu, sự cạnh tranh khốc liệt hơn và các thiên tai. Thêm vào đó, họ sẽ gặp khó khăn trong việc vay vốn ngân hàng để mở rộng kinh doanh, lạm phát tăng cao khiến lượng khách hàng ít đi và nhu cầu giảm. Có 22% không cho biết ý kiến.

Thay đổi xu hướng tiêu dùng

Những nghiên cứu của GfK cũng chỉ ra rằng, người Việt Nam ngày nay có xu hướng chọn lựa sản phẩm công nghệ cao nhưng cân nhắc đến mục đích sử dụng và túi tiền của mình. Nếu như những năm trước đây, mặt hàng điện thoại di động sử dụng công nghệ cao và mẫu mã thời trang được ưa chuộng. Thì nay, người tiêu dùng đã hướng đến mục đích sử dụng cơ bản của những chiếc điện thoại hơn là thời trang và sành điệu.

Năm 2008, có 27% người tiêu dùng mua điện thoại di động với mức giá dưới 50 đô la so với 12% trong năm 2007. Năm 2008, có 22% người tiêu dùng mua điện thoại di động với mức giá trên 200 đô la, so với tỷ lệ 28% trong năm 2007. Còn đối với mặt hàng điện tử và công nghệ thông tin, người tiêu dùng lại mong muốn sở hữu những thiết bị hiện đại với công nghệ tiên tiến hơn.

Trong năm 2008, máy vi tính xách tay bán chạy hơn so với năm 2007 khi có đến 29% khách hàng mua mặt hàng này so với con số 22% trong năm 2007. Đối với mặt hàng ti vi, trong năm 2008 có 35% người tiêu dùng mua ti vi màn hình mỏng (slim) so với 13% trong năm 2007. Trong năm 2008, khoảng 12% người tiêu dùng lựa chọn ti vi màn hình tinh thể lỏng (LCD) so với con số 4% trong năm 2007.

Bên cạnh đó, người Việt cũng đang có xu hướng mua sắm các sản phẩm công nghệ từ nước ngoài để có được sản phẩm công nghệ cập nhật hơn.

tbktsg

Các tin tức khác

>   Thu mua lúa: Doanh nghiệp và nông dân cùng khó (25/10/2008)

>   Ít tiền vẫn xây dựng được nông thôn mới (25/10/2008)

>   Thủ tướng đồng ý với lộ trình tăng giá than cho 4 hộ tiêu thụ lớn (25/10/2008)

>   Thiếu giải pháp tài chính, “ngán” giải phóng mặt bằng (25/10/2008)

>   Cần một “trọng tài” cho người mua căn hộ (25/10/2008)

>   Đề nghị xây dựng trung tâm thương mại dọc tuyến xe điện mặt đất (24/10/2008)

>   Nỗi lo thiểu phát rình rập (24/10/2008)

>   Laptop dần thay thế PC (24/10/2008)

>   Đề nghị điều tra tổng thể giá gas (24/10/2008)

>   Tổng mức bán hàng và doanh thu dịch vụ tăng 2% (24/10/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật