Thứ Năm, 13/03/2008 08:51

Ngân hàng thiếu USD, nhưng không muốn mua USD

Các ngân hàng đang thờ ơ với việc mua USD tiền mặt hoặc mua với tỷ giá thực tế thấp hơn rất nhiều so với mức sàn của Ngân hàng Nhà nước, trong khi vốn USD của các ngân hàng lại đang ở tình trạng thiếu hụt.

Nguồn tin từ một số ngân hàng cổ phần cho biết, khi lãi suất cho vay tiền VND ở mức quá cao (từ 16%/năm trở lên), giá USD lại đang có xu hướng giảm mạnh, nhiều doanh nghiệp có xu hướng thích vay USD hơn vì lãi suất cho vay chỉ bằng một nửa. Thế nhưng, nguồn vốn huy động USD từ khách hàng của các ngân hàng thì lại không mấy khả quan do các khách hàng đều thích bán USD lấy VND để gửi vì vừa được lợi kép: VND lên giá so với USD và lãi suất tiền gửi VND cũng cao gấp đôi lãi suất tiền gửi USD (kể cả khi lãi suất này đã tăng).

Các ngân hàng đang thu mua  USD với tỷ giá thực thấp hơn rất nhiều so với tỷ giá sàn của Ngân hàng Nhà nước nhưng thực tế họ cũng ngồi trên đống lửa. Ngày 17.3 tới là ngày phải mua Tín phiếu Ngân hàng nhà nước bắt buộc và tiếp đó là phải đảm bảo dự trữ bắt buộc cho tháng tới. Ngoài ra, đối với một số ngân hàng, các khoản vay mượn trên liên ngân hàng hoặc Ngân  hàng Nhà nước sắp đáo hạn. Chỉ nội việc lo tiền đồng cho các khoản nói trên cũng đủ làm cho các ngân hàng "méo mặt" nên cũng không có nhiều ngân hàng hào hứng và nhiệt tình trong việc mua nhiều USD tiền mặt từ người dân và doanh nghiệp.

Theo nhận định của một số chuyên gia ngân hàng, hiện nay các ngân hàng thương mại tăng lãi suất huy động USD chủ yếu là do đã có nguồn khách hàng yêu cầu từ trước. Rất ít ngân hàng dám tăng lãi suất huy động USD mà chưa có khách hàng đặt hàng; bởi vào thời điểm hiện tại, lãi suất USD trên thị trường thế giới đang thấp hơn lãi suất USD tại Việt Nam rất nhiều, nếu không cho vay được trong nước mà phải gửi ra nước ngoài thì sẽ lỗ nặng. Cũng bởi vì khó dự đoán được các diễn biến tiếp theo của lãi suất trên thị trường, các ngân hàng thường tập trung huy động ngắn hạn, nâng lãi suất huy động USD ngắn hạn ở mức cao hơn trung dài hạn - điều ngược lại so với quy luật thông thường.

tn

Các tin tức khác

>   Lãi suất huy động USD lại lên “cơn sốt” (13/03/2008)

>   Chóng mặt vì phụ phí mua USD của ngân hàng (13/03/2008)

>   Những rủi ro tiềm ẩn (13/03/2008)

>   Ngân hàng quốc doanh tăng lãi suất ngắn hạn (13/03/2008)

>   Khó bán USD, xem lại cách sử dụng ngoại tệ (13/03/2008)

>   Ngân hàng ANZ lạc quan về kinh tế Việt Nam (13/03/2008)

>   Tăng thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc (13/03/2008)

>   “Bảo hiểm” tỷ giá và lãi suất, tại sao không? (12/03/2008)

>   125 triệu đô la bảo hiểm cho cảng container (12/03/2008)

>   Ngân hàng Nhà nước lo ngại chất lượng tín dụng (12/03/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật