Thứ Hai, 10/03/2008 07:19

Hàng loạt máy ATM (Hà Nội) không giao dịch được: Ngân hàng ngưng “bơm” tiền?

Cho đến chiều qua, nhiều máy ATM trên địa bàn thủ đô Hà Nội vẫn trong tình trạng “xin lỗi khách hàng”, vô cớ nuốt thẻ, báo sai số dư tài khoản… khiến nhiều khách hàng rất bức xúc. Phần lớn lỗi xảy ra ở hệ thống máy rút tiền của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Chị Thu Hà, công tác tại Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 1, bức xúc nói: “Ở khu cổng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, hầu như chẳng máy nào rút được tiền. Tôi đành phải lên tận khu trung tâm Hà Nội. Nhưng ngay cả những máy ATM đặt ở đường Bà Triệu, Ngô Quyền, Hai Bà Trưng, Lý Thường Kiệt, Nguyễn Du… cũng trong tình trạng như vậy”.

Anh Đinh Cường, ngoài 30 tuổi, một hướng dẫn viên du lịch ở Hàng Bạc (Hà Nội), cho biết vì cần rút tiền gấp để giao dịch, anh chạy khắp khu Bờ Hồ nhưng không tìm được máy ATM nào hoạt động. “Cứ cắm thẻ vào là báo lỗi, yêu cầu chờ đợi, nhưng chờ từ 30 phút đến hơn cả giờ vẫn chưa thể cho “truy nhập”. Sang các máy ATM ở đường Quang Trung, Hai Bà Trưng cũng gặp tình cảnh như vậy. Không biết trong máy có còn tiền không, nhưng chắc chắn là không ai rút được”.

Không đúng như dự báo của nhiều người, rằng sau Tết Nguyên đán, khi lượng giao dịch không còn quá “nóng”, hoạt động của hệ thống máy ATM đặt tại Hà Nội sẽ “trơn tru” trở lại. Thế nhưng, cho đến những ngày đầu tháng 3-2008 này, hàng trăm máy rút tiền tự động ATM vẫn liên tục trong tình trạng bị báo lỗi, không rút được tiền, bị trục trặc khi thao tác...

Nhiều khách hàng cho rằng, sở dĩ hàng trăm máy ATM đang liên tục “tạm ngưng phục vụ” không phải do lỗi khách quan: lý do kỹ thuật, hệ thống mạng bị trục trặc mà là từ chủ quan của ngân hàng (chủ dịch vụ).

Cụ thể, hiện phần lớn ngân hàng đều hạn chế việc “bơm tiền” cho các máy ATM để lưu lại tiền của khách hàng càng lâu càng tốt. Bởi vì, khi xảy ra lạm phát và khan hiếm tiền mặt thì lãi suất huy động tiền gửi đã lên tới 12%.

Trong khi đó, lãi suất mà các chủ thẻ được hưởng từ đồng tiền của mình chỉ xấp xỉ có 0,4%. Tính ra, việc hạn chế “bơm” tiền mặt vào các máy ATM đối với hàng triệu chủ thẻ mang lại một món lợi vô cùng lớn cho các ngân hàng. Trong khi đó, hàng triệu khách hàng thì dở cười dở khóc vì thẻ ATM. Còn các ngân hàng thì chỉ cần một dòng “xin lỗi, máy đang tạm ngưng hoạt động” được lập trình sẵn.

sggp

Các tin tức khác

>   Chính sách ân hạn vô điều kiện phát sinh nợ thuế lớn (10/03/2008)

>   Doanh nghiệp nhà nước vay Ngân hàng Đức 2,5 tỉ USD (10/03/2008)

>   Kiềm chế lạm phát: Tránh “vừa đạp thắng vừa nhấn ga” (10/03/2008)

>   Giải pháp ngăn chặn lạm phát của VN sẽ đạt hiệu quả (10/03/2008)

>   ADB: Biện pháp ngăn lạm phát của VN đạt hiệu quả (09/03/2008)

>   8/3: Giá vàng tiếp tục giảm (08/03/2008)

>   Sức nóng lãi suất vẫn tỏa mạnh (09/03/2008)

>   Thách thức bắt đầu cho ngân hàng nội (09/03/2008)

>   Khó khăn chồng chất: Ngân hàng điều chỉnh lợi nhuận (09/03/2008)

>   Giảm tác động lạm phát từ nhập khẩu (09/03/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật