Thứ Hai, 10/03/2008 14:00

Các ngân hàng muốn giảm lãi suất

Cuộc đua giữa các ngân hàng trong việc huy động vốn được hy vọng sẽ dừng lại khi đại diện các ngân hàng cho rằng lãi suất sẽ giảm và cam kết giữ lãi suất trần hiện nay 12%, không đi kèm các biện pháp khuyến mãi.

Thỏa thuận trên được đưa ra sau cuộc gặp gỡ giữa các thành viên của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) vào tuần trước (7-3) tại Hà Nội. Lãnh đạo hiệp hội ngân hàng đã làm việc với các đại diện ngân hàng phía Nam và các ngân hàng này cũng đồng ý với quan điểm trên. Hiệp hội ngân hàng hiện có khoảng 50 thành viên là các ngân hàng thương mại.

Tuy nhiên, theo đại diện hiệp hội, mức lãi suất đồng thuận này sẽ không cố định cứng theo khung thời gian. Khi thị trường có biến động, các ngân hàng sẽ ngồi lại với nhau nếu thấy cần một phương án mới. Từ buổi gặp gỡ hôm 7-3, đa số các ngân hàng đều cho rằng mức lãi suất thời gian tới khó có thể cao hơn hiện tại, và bản thân các ngân hàng cũng muốn giảm mức lãi suất trần xuống.

Trên thị trường, hầu hết các ngân hàng cổ phần đều đang duy trì mức lãi suất kịch trần, đồng thời áp dụng các chương trình khuyến mãi rầm rộ với những phần thưởng không nhỏ.

Cụ thể, Ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP) Hàng hải Việt Nam (Maritime Bank) từ ngày 3-3 áp dụng biểu lãi suất mới với mức tăng đáng kể ở tất cả các loại kỳ hạn tiền gửi tiết kiệm bằng đồng Việt Nam và đô la Mỹ. Lãi suất tiền gửi bằng đồng Việt Nam được tăng đến mức 12%/năm đối với hầu hết các kỳ hạn, kèm theo đó, ngân hàng đưa ra chương trình tiết kiệm dự thưởng với giải đặc biệt là một ô tô Ford Escape và chuyến du lịch châu Âu cho gia đình.

Trước đó, Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB Bank) từ ngày 29-2 cũng tăng mức lãi suất tiết kiệm đồng Việt Nam thêm từ 1,2 đến 3,6 điểm phần trăm/năm. Mặc dù các mức lãi suất huy động đối với kỳ hạn từ 1 tháng đến 12 tháng đều là 12%/năm, nhưng lãi suất tiết kiệm các kỳ hạn ngắn như 1 tuần, 2 tuần, 3 tuần cũng được tăng lên, như kỳ hạn 1 tuần là 6%/năm, 2 tuần là 7,2%/năm và 3 tuần là 8,4%/năm.

Tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank), các mức lãi suất đều được tăng kịch trần 12%/năm và khách hàng gửi tiền còn có cơ hội được nhận quà một chỉ vàng vào 1 tháng sau ngày gửi tiền và được cầm cố sổ tiết kiệm để vay vốn tại SeABank.

Trong cuộc đua lãi suất và khuyến mãi này, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) từ 1-3 cũng tăng lãi suất huy động vàng tại tất cả các kỳ hạn với mức tăng  từ 0,8 tới 1,45 điểm phần trăm/năm so với mức lãi suất cũ, và trở thành ngân hàng có lãi suất huy động vàng cao nhất trên thị trường.

Thông qua cuộc gặp gỡ do hiệp hội tổ chức, các ngân hàng cam kết sẽ tạm dừng những chương trình khuyến mãi mới (nhưng vẫn tiếp tục triển khai các chương trình khuyến mãi cũ) để ổn định lãi suất huy động và cho vay.

Mặc dù đã có cam kết, song thực tế, đã nhiều lần các thỏa thuận lãi suất tương tự của các ngân hàng qua hiệp hội bị phá vỡ. Và ở một góc độ khác, đã có những ý kiến cho rằng những cam kết kiểu như vậy là “phi thị trường”.

Một nguồn tin của Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online cũng cho biết các ngân hàng đã gửi kiến nghị lên Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đề nghị giãn thời gian mua tín phiếu NHNN bắt buộc và điều chỉnh tăng lãi suất tín phiếu lên cao hơn mức hiện tại là 7,8%.

Tuy nhiên, đề cập đến vấn đề này tại cuộc họp với báo giới do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hôm 7-3 tại Hà Nội, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Đồng Tiến cho biết cơ quan này sẽ tiếp tục thực hiện biện pháp bán tín phiếu vào ngày 17-3-2008 như đã công bố. Tuy nhiên, “trong trường hợp các ngân hàng thương mại gặp khó khăn về nguồn vốn, Ngân hàng Nhà nước sẽ xem xét lùi thời gian cụ thể đối với từng ngân hàng”.

TBKTSG

Các tin tức khác

>   Nên ưu tiên chống lạm phát (10/03/2008)

>   Rà soát việc phân loại, áp mã thuế mặt hàng" phôi đế trục tay lái xe máy" (10/03/2008)

>   Ngân hàng lộ "gót chân Asin" (10/03/2008)

>   Thông báo đầu thầu Trái phiếu Chính phủ theo lô lớn (Đợt 1-lô 1/2008) do Kho bạc Nhà nước phát hành (10/03/2008)

>   Ngân hàng không thể đứng ngoài cuộc (10/03/2008)

>   Làm tốt, 3 tháng sẽ có kết quả (10/03/2008)

>   Hàng loạt máy ATM (Hà Nội) không giao dịch được: Ngân hàng ngưng “bơm” tiền? (10/03/2008)

>   Chính sách ân hạn vô điều kiện phát sinh nợ thuế lớn (10/03/2008)

>   Doanh nghiệp nhà nước vay Ngân hàng Đức 2,5 tỉ USD (10/03/2008)

>   Kiềm chế lạm phát: Tránh “vừa đạp thắng vừa nhấn ga” (10/03/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật