Thứ Năm, 21/02/2008 11:00

Tài khoản rỗng vẫn rút được tiền vì thẻ mang mã VIP

Khi cấp thẻ ATM cho khách hàng, nhân viên đã nhập sai code xác nhận số dư 01 thành 11, tức khách bình thường lên VIP. Do vậy, Huỳnh Ngọc Tâm đã rút được 2,6 tỷ đồng từ tài khoản rỗng. Trưởng phòng thẻ Ngân hàng Xuất nhập khẩu VN (Eximbank) Đinh Kim Quốc Thái xác nhận như vậy chiều 20/2.

- Từ khi phát hiện vụ rút tiền tỷ qua ATM rỗng, có rất nhiều giả thuyết về nguyên nhân sự việc như nhập sai lệnh, lỗi hệ thống... Vậy nguyên nhân thật là đâu?

- Khi khách hàng rút tiền tại các máy ATM trong liên minh thẻ Smart-link, theo quy trình máy ATM sẽ hỏi đó là loại giao dịch gì. Nếu là giao dịch kiểm tra số dư hoặc rút tiền, máy sẽ gửi thông báo về Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam (VCB). Từ đó, VCB gửi truy vấn về ngân hàng phát hành thẻ để xin code. Nếu ngân hàng phát hành thẻ xác nhận số dư tài khoản thì máy ATM mới chi tiền.

Lỗi trong vụ việc này phát sinh do khi cấp thẻ, nhân viên Eximbank vô tình nhập sai số code, từ 01 (khách hàng bình thường) thành 11 (dành cho khách hàng VIP). Thẻ VIP là thẻ cho phép khách hàng có thể rút tiền mà không bị truy vấn số dư cũng như số lần tiền rút trong ngày. Khi thẻ được đặt trạng thái này, khách hàng được phép sử dụng vượt quá số tiền trong tài khoản, không hạn mức. 

Chính vì vậy, dù thẻ hết tiền song Huỳnh Ngọc Tâm vẫn có thể rút 1.315 lần với tổng số tiền 2,6 tỷ đồng trong vòng hơn hai tháng, tính đến ngày bị phát hiện (14/1). Ngày rút nhiều nhất lên đến 40 lần, mỗi lần 2 triệu đồng.

Hiện tại ngân hàng chưa cấp thẻ mã VIP cho bất kỳ khách hàng nào, song lập trình khách VIP đã có sẵn trong hệ thống.

- Vì sao tình trạng rút tiền "khống" xảy ra lâu như vậy mà Eximbank không phát hiện ra?

- Vì khách hàng rút tiền trên máy ATM của nhà băng trong liên minh thẻ là Techcombank, nên theo quy trình vào đầu giờ sáng hôm sau Ngân hàng đứng đầu liên minh thanh toán là VCB sẽ gửi tra soát ghi nợ và danh sách tài khoản rút tiền đến cho từng ngân hàng thành viên. Trong bảng tra soát VCB gửi cho Eximbank không có số tài khoản này. Đáng lẽ khi phát hiện hụt tiền, ngân hàng thanh toán là Techcombank phải phản hồi ngay cho VCB và Eximbank song không hiểu vì lý do gì mà trong vụ này, Techcombank đợi đến hơn 2 tháng sau, tức ngày 14/1 mới gửi danh sách in các khoản chi từ tài khoản của khách hàng Huỳnh Anh đến cho Eximbank và VCB.

Ngay khi nhận được bảng ghi nợ này, phòng thẻ Eximbank phát hiện dấu hiệu bất thường và lập tức đối chiếu kiểm tra. Biện pháp tức thời được đưa ra là khóa thẻ đồng thời phối hợp với lực lượng công an để điều tra sự việc.

Quả nhiên, khoảng 3h chiều ngày 14/2, Huỳnh Ngọc Tâm lại đi rút tiền và bị máy ATM Techcombank nuốt thẻ. Ngay sau đó, công tác điều tra được tiến hành. Nếu việc thống kê của Techcombank diễn ra nhanh hơn thì thiệt hại sẽ không lớn như thế. Đến giờ này Techcombank vẫn nợ Eximbank câu trả lời vì sao lại để sự việc kéo dài đến 2 tháng trời.

- Vậy trách nhiệm của từng cá nhân trong sự việc này như thế nào?

- Tất cả cá nhân có liên quan đều bị xử lý, kể cả người có trách nhiệm cao nhất là tôi. Tuy nhiên, đây là trường hợp cá biệt, chưa từng xảy ra tại Eximbank. Người rút tiền không phải là chủ thẻ, khi đi rút hộ tiền tình cờ phát hiện ra "sự ưu đãi" nên đã vô tư rút tiền để thỏa mãn nhu cầu đến khi bị phát hiện.

Trong khi đó, ngân hàng chi tiền (Techcombank) lại chậm trễ gửi thống kê ghi nợ khách hàng. Tất nhiên, ở đây có lỗi chính của nhân viên phòng thẻ Eximbank. Hiện công an đang trong quá trình điều tra và sẽ có hướng xử lý hình sự.

Khách hàng Huỳnh Anh mở thẻ tại Ngân hàng Eximbank từ đầu năm 2007. Đến đầu tháng 11/2007, Huỳnh Anh đưa thẻ cho Huỳnh Ngọc Tâm nhờ rút tiền. Tâm phát hiện mặc dù tài khoản đã hết tiền nhưng vẫn có thể rút thoải mái, nên suốt 2 tháng sau đó, Tâm đã rút tổng cộng 2,6 tỷ đồng để mua xe hơi, nhẫn kim cương, xe máy, cho người khác vay và tiêu xài riêng.

Hiện Huỳnh Ngọc Tâm đã bị công an tạm giữ để điều tra và xử lý. Số tiền thu hồi được là 2,2 tỷ đồng, phần còn lại Tâm mất khả năng chi trả.

Eximbank tham gia liên minh thẻ Vietcombank từ năm 2005 và là một trong số ít nhà băng thuộc liên minh Smart-link có hệ thống thẻ thực thụ riêng để hoạt động. Đến nay, ngân hàng đã có 60 máy ATM và phát hành được 1.700 thẻ.

vne

Các tin tức khác

>   Những tác động từ việc VND lên giá (21/02/2008)

>   Việt Nam và 4 dấu hiệu khủng hoảng tài chính (21/02/2008)

>   Lương sẽ tăng mạnh trong năm 2008 (21/02/2008)

>   Vụ tài khoản thẻ hết tiền vẫn rút được 2,6 tỉ đồng: Sai sót của nhân viên ngân hàng (21/02/2008)

>   Năm nhóm giải pháp chống lạm phát (21/02/2008)

>   Agribank vay 50 triệu USD từ WB (21/02/2008)

>   Điểm trúng “huyệt” lạm phát ! (21/02/2008)

>   Giá cả ở “báo động số 1”? (21/02/2008)

>   Đầu tư vàng: Thắng - bại trong gang tấc (21/02/2008)

>   Hiệu quả đầu tư thấp cũng là thủ phạm của lạm phát (21/02/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật