Khách hàng kêu vô cớ mất tiền trong tài khoản
Đang làm việc tại cơ quan, anh Nguyễn Phương Đức, nhân viên một công ty tin học của Nhật, nhận được tin nhắn điện thoại từ hệ thống tự động của Techcombank thông báo có giao dịch trong tài khoản của anh.
Sự việc này xảy ra hôm 6/12, khi anh Đức đang ở lại cơ quan làm việc đến hơn 7h tối. Tin nhắn điện thoại thông báo, số tiền 2,075 triệu đồng đã được rút khỏi tài khoản của khách hàng này. Tuy nhiên, anh Đức khẳng định, trong lúc này, thẻ rút tiền vẫn nằm trong cặp làm việc của anh.
Anh Đức có tài khoản tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), và đăng ký sử dụng 2 thẻ, gồm một thẻ thanh toán trong nước do vợ anh giữ và một thẻ Visa debit (thẻ cho phép giao dịch trên số dư có sẵn và trừ thẳng vào tài khoản sau mỗi giao dịch) do anh sử dụng vì thường xuyên phải đi công tác ở nước ngoài. Anh Đức nghĩ rằng vợ mình đã rút tiền, nhưng sau khi hỏi lại mới biết không phải do vợ anh rút.
Gọi điện lên trung tâm thẻ của Techcombank, anh Đức được giải thích giao dịch rút tiền này được thực hiện bằng thẻ Visa trên ATM của Ngân hàng Công thương (Incombank). Tuy nhiên, anh Đức khẳng định lúc đó còn ngồi tại cơ quan làm việc và bộ phận kiểm soát ra vào cơ quan không ghi nhận anh Đức đã rời nơi làm việc.
Hiện Techcombank là một trong những thành viên của liên minh thẻ của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), song Incombank không tham gia liên minh này. Vì thế, chủ thẻ không thể rút tiền bằng thẻ thanh toán trong nước của Techcombank tại ATM của Incombank. Riêng với thẻ Visa, chủ tài khoản của Techcombank có thể giao dịch trên bất cứ ATM của ngân hàng nào trên thế giới nếu ngân hàng chấp nhận thẻ Visa.
Theo nhân viên Techcombank, để được nhận lại khoản tiền đã bị rút, khách hàng cần chứng minh được rằng thẻ Visa luôn ở bên người trong cả ngày. "Nhưng tôi đi làm, thẻ Visa để trong cặp làm việc cả ngày, thì làm sao có người làm chứng", anh Đức nói.
Anh Đức cũng được hướng dẫn tra soát tài khoản và yêu cầu đợi ngân hàng mời đến làm việc về sự cố này. Theo nhân viên Techcombank, chậm nhất trong 30 ngày ngân hàng sẽ có câu trả lời. Tuy nhiên, từ đó tới nay anh không được ngân hàng mời đến làm việc.
Theo anh Đức, trước đây anh đã gặp trường hợp ATM bị kẹt, nên chưa nhận được tiền thì tài khoản đã bị trừ, khiến anh phải liên lạc với ngân hàng để được trả lại tiền. Tuy nhiên, trường hợp không giao dịch mà vẫn bị trừ tiền như lần này là chưa từng gặp.
Trao đổi với VnExpress chiều 13/12, ông Đinh Việt Cường, Giám đốc Trung tâm thẻ Techcombank, cho hay, dữ liệu được lưu lại trên hệ thống máy móc của ngân hàng này cho thấy có người đã sử dụng thẻ.
Hiện ngân hàng này đã liên lạc với Incombank để kiểm tra camera tại ATM nơi diễn ra giao dịch rút tiền từ tài khoản của anh Đức để xem ai là người thực hiện giao dịch.
Giải thích về chuyện chậm trễ giải quyết khiếu nại của khách, ông Cường cũng cho hay, do có 2 khách hàng cùng mang tên Đức khiếu nại, nên nhân viên ngân hàng nhầm lẫn, chỉ thông báo mời một người, mà quên liên lạc với anh Nguyễn Phương Đức. Ông Cường cũng khẳng định, nhân viên Techcombank sẽ gọi điện ngay để mời anh Đức đến làm việc và có giải đáp sớm nhất.
Hiện với thẻ Visa, các ngân hàng vẫn không thể đảm bảo 100% không có sự cố, mà vẫn có khả năng có người dùng thẻ giả, lấy trộm số PIN hay có trường hợp hacker xâm nhập hệ thống của ngân hàng để lấy trộm dữ liệu khách hàng.
Theo Giám đốc Trung tâm thẻ Techcombank, thỉnh thoảng nhà băng này nhận được khiếu nại của khách hàng về các sự cố, như đang rút tiền thì mất điện, khiến giao dịch bị gián đoạn hay máy rút lại tiền... Các trường hợp này đều cần kiểm tra lại hộp dữ liệu tại mỗi ATM có chức năng tương tự hộp đen của máy bay.
Cũng có trường hợp chủ thẻ không giao dịch nhưng vẫn bị trừ tiền. Tuy nhiên, sau khi ngân hàng kiểm tra lại dữ liệu và khách hàng hỏi lại người thân, mới phát hiện người nhà đã sử dụng thẻ để rút tiền.
Giám đốc Trung tâm thẻ Techcombank cũng khuyến cáo, khi sử dụng thẻ ATM hay bất kỳ loại thẻ nào khác, người sử dụng tuyệt đối không dùng số chứng minh thư hay ngày sinh nhật làm số PIN, để tránh trường hợp bị lấy cắp. Khách hàng cũng không nên dùng chung thẻ, hay cho người khác mượn thẻ để rút tiền. Trong trường hợp có sự cố xảy ra, người sử dụng cần báo ngay với ngân hàng để được xử lý.
VnE
|