Thứ Tư, 04/07/2007 15:13

''Niềm tin VN'' của người kinh doanh xuất sắc nhất Hàn Quốc

Đem hàng tỷ USD rót vào VN chỉ bằng “niềm tin” và tình cảm đặc biệt với đất nước này khiến không ít thành viên của Kumho Asiana, một trong 7 tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc, không đồng ý với Chủ tịch Park Sam Koo.

Từng được bầu là “Người xuất sắc nhất về kinh doanh và kinh tế” ở Hàn Quốc, Tiến sĩ Park Sam Koo khẳng định “Tôi đã chọn Việt Nam và quyết định này sẽ không thay đổi” khi trả lời phỏng vấn báo Tiền Phong ngày 3/7.

Năm 2006, Hàn Quốc là nhà đầu tư số một tại Việt Nam, xin ông cho biết Kumho Asiana có đóng góp gì trong con số kỷ lục này?

Tính đến nay, Kumho Asiana đã đầu tư gần 1 tỷ USD vào Việt Nam, riêng năm 2006 khoảng 450 triệu USD bao gồm khu phức hợp cao ốc (căn hộ, văn phòng, trung tâm thương mại…). Kumho Asiana Plaza trị giá 250 triệu USD tại TPHCM sẽ hoàn thành năm 2009; dự án xây dựng nhà máy sản xuất lốp xe Kumho Tires tại Bình Dương giai đoạn I trị giá 200 triệu USD dự kiến hoàn thành năm 2008.

Nhiều tên tuổi lớn của nước ngoài đang đổ vào Việt Nam, vậy tập đoàn Kumho Asiana có kế hoạch gì mới?

Chúng tôi sẽ đầu tư 4 tỷ USD vào Việt Nam trong thời gian tới với hàng loạt dự án. Lớn nhất trong số này là dự án xây dựng Trung tâm văn hóa Thương mại Giảng Võ và khu Triển lãm Mễ Trì (Hà Nội) với tổng vốn 2,5 tỷ USD.

Hiện chúng tôi tập trung nhất vào việc chuẩn bị cho dự án này và đảm bảo sẽ hoàn thành trước năm 2010 để kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long Hà Nội.

Tháng 10/2007, Cty xây dựng Daewoo (1 trong 38 Cty thành viên của Kumho Asiana - PV) sẽ khởi công dự án khu đô thị mới Tây Hồ Tây với số vốn 300 triệu USD. Việc xây dựng nhà máy Kumho Tires giai đoạn II tại Bình Dương sớm được tiến hành với trị giá 400 triệu USD.

Chúng tôi còn xúc tiến các dự án lớn khác như xây dựng cảng biển ở Vũng Tàu; đường cao tốc từ Thủ Đức tới Nhơn Trạch; các Cty con khác của tập đoàn như hãng hàng không Asiana cũng vào Việt Nam kinh doanh trên nhiều lĩnh vực...

Xin ông cho biết đâu là tính khả thi của những dự án khổng lồ trên?

Tôi muốn nêu trường hợp cụ thể là nhà máy sản xuất lốp xe Kumho Tires. Theo tính toán, hiện nay thị trường Việt Nam chỉ tiêu thụ khoảng 500.000 chiếc lốp do chúng tôi sản xuất, nhưng công suất của nhà máy lại là 4 triệu chiếc/năm.

Tôi đưa ra quyết định này vì niềm tin vào tiềm năng vào sự tăng trưởng mạnh của nền kinh tế Việt Nam trong những năm tới. Đó chính là chiến lược đầu tư lâu dài.

Liệu đây có phải là lý do khiến ông chọn Việt Nam mà không phải là nước khác cho kế hoạch 4 tỷ USD?

Đúng vậy. Một số thành viên trong tập đoàn không đồng ý, nhưng tôi vẫn quyết định đầu tư vào các dự án lớn ở Việt Nam vì có niềm tin. Khi gặp gỡ các nhà lãnh đạo cao cấp ở Việt Nam, tôi nhận thấy ở họ ý chí mạnh mẽ và quyết tâm trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước.

Người dân Việt Nam thông minh, cần cù và có nhiều nét truyền thống, văn hóa tương đồng với Hàn Quốc. Vì thế tôi tin tưởng các kế hoạch đầu tư của mình sẽ thành công. Tôi đã chọn Việt Nam và quyết định này sẽ không thay đổi.

Ông có thể chia sẻ kinh nghiệm phát triển của Hàn Quốc cho Việt Nam?

Hàn Quốc từng trải qua giai đoạn phát triển hiện nay của Việt Nam và để phát triển chỉ có một phương pháp: Mở cửa và mở cửa hơn nữa. Khi đầu tư vào Việt Nam, tôi nhận thấy môi trường đầu tư đã cải thiện rất nhiều, đặc biệt sau khi gia nhập WTO.

Chúng tôi đã từng trải qua nên sẵn sàng chờ đợi những đổi thay hơn nữa của Việt Nam cùng với niềm tin rằng Việt Nam sẽ phát triển mạnh như Hàn Quốc.

Hãy nghĩ như người Việt Nam!

Hỏi về bí quyết để nhà đầu tư nước ngoài có thể kinh doanh thành công tại Việt Nam, người kinh doanh xuất sắc nhất Hàn Quốc tâm sự: “Khi đầu tư vào Việt Nam, tôi phải nghĩ mình là doanh nhân Việt Nam. Tôi cũng chỉ đạo các thành viên của tập đoàn phải suy nghĩ theo cách của Việt Nam”.

Tiến sĩ Park Sam Koo còn cho biết ông mong muốn thành lập tập đoàn Kumho thứ hai tại Việt Nam vì trên thực tế các Cty của nước ngoài đầu tư vào đây cuối cùng cũng sẽ trở thành Cty của Việt Nam.

Tiến sĩ Park Sam Koo cho biết ông đã cam kết với các nhà lãnh đạo Việt Nam rằng khi kinh doanh có lợi nhuận tại Việt Nam, tập đoàn sẽ tái đầu tư ở nước này mà không rút về Hàn Quốc. Không chỉ tập trung vào các dự án kinh tế, Tiến sĩ Park Sam Koo cam kết sẽ đầu tư cho thế hệ trẻ bằng việc sẽ lập ra các quỹ học bổng, quỹ văn hóa nghệ thuật…tại Việt Nam.

Theo TP 

Các tin tức khác

>   Doanh nghiệp, hải quan bất đồng vì hệ thống dữ liệu lạc hậu (04/07/2007)

>   Doanh nghiệp điện tử Việt Nam: Đối mặt với khó khăn! (04/07/2007)

>   SK Telecom thua lỗ ở Mỹ, chật vật tại Việt Nam (04/07/2007)

>   Sắp có một làn sóng đầu tư mới từ Hàn Quốc (04/07/2007)

>   Giá mua sữa tươi nguyên liệu tăng mạnh: Bò sữa lại “lên ngôi”? (04/07/2007)

>   VASEP bàn giải pháp ổn định xuất khẩu thủy sản (04/07/2007)

>   Khởi công xây dựng Khu liên hợp Gang thép Cao Bằng (04/07/2007)

>   Mời doanh nghiệp thăm tìm hiểu thị trường Nga (04/07/2007)

>   Xuất khẩu thủy sản: Có vượt qua thử thách? (04/07/2007)

>   Trách nhiệm xã hội của người sản xuất (04/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật