Thứ Sáu, 20/07/2007 14:00

Doanh nghiệp xin xuất khẩu vàng miếng: Ngân hàng Nhà nước chưa hồi âm

Dù chưa được chấp thuận, song kiến nghị cho phép XK vàng của các DN kinh doanh vàng trong nước được đưa ra trên cơ sở hướng đến một thị trường vàng bình ổn, bình đẳng và tăng nguồn thu ngoại tệ cho Nhà nước.

Xoá khoảng cách về giá

Hiệp hội Kinh doanh vàng VN (Hiệp hội Vàng) và các DN kinh doanh vàng trong nước mới đây một lần nữa chính thức kiến nghị NH Nhà nước (NHNN) cho phép XK vàng miếng. Sau năm 2005, đây là lần thứ hai Hiệp hội Vàng đưa ra kiến nghị này. Song cho đến chiều tối ngày 19.7, theo Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Vàng - ông Đinh Nho Bảng, phía NHNN vẫn chưa có phản hồi chính thức.

Ông Bảng giải thích rằng, đề xuất này dựa trên cơ sở các quy chế hiện hành liên quan đến hoạt động kinh doanh vàng, bao gồm Nghị định 174 và 64 của Chính phủ, trong đó hoàn toàn không cấm XK vàng. Thứ nữa, thị trường một chiều chủ yếu nhập mà không xuất như hiện nay đang tạo một khoảng cách về giá cả không có lợi cho DN khi giá vàng trong nước thấp hơn giá vàng thế giới. Nếu đề xuất được chấp thuận, hoạt động XK vàng sẽ tạo ra sự thông thương giữa thị trường trong nước, nước ngoài và nguồn ngoại tệ từ hoạt động này sẽ hỗ trợ cho thị trường ngoại tệ của NN và tăng nguồn cung ngoại tệ.

Tín hiệu tốt cho thương hiệu vàng VN

Nhu cầu tiêu thụ vàng tại VN đang tăng nhanh. Riêng ba năm trở lại đây, nhu cầu vàng trung bình của VN luôn ở mức trên 70 tấn/năm. Năm 2006, tổng nhu cầu vàng lên đến 86 tấn và tăng tới 41% so năm trước. Trong khi đó, lượng vàng miếng do các DN trong nước sản xuất theo tính toán của Hiệp hội Vàng chỉ khiêm tốn ở mức vài tấn trở lại. Nếu chỉ cho nhập mà không xuất, lượng vàng "tồn đọng" trong dân sẽ rất lớn, trong lúc các DN vẫn phải bỏ ra hàng trăm triệu USD nhập vàng mỗi năm. Khi cơ chế XK được thông qua, lượng vàng trong nước sẽ được chuyển thành ngoại tệ giúp khai thông thị trường vàng và tăng nguồn dự trữ ngoại tệ cho Nhà nước.

Đánh giá về khả năng tham gia hoạt động XK vàng của các DN trong nước trong trường hợp kiến nghị trên được thông qua, Hiệp hội Vàng khẳng định: Các DN trong nước có điều kiện và có ĐKKD XK mặt hàng này đều có thể tham gia. Song, thị trường mới là yếu tố quyết định việc các DN có tham gia XK hay không.

Các tin tức khác

>   Giá vàng thế giới tăng chậm (20/07/2007)

>   “Huy động vốn cần chú trọng trong nước” (20/07/2007)

>   Sacombank và Sacomreal trở thành đối tác đầu tư mới của Hữu Liên Á Châu (20/07/2007)

>   Lập ngân hàng mới: Con đường không bằng phẳng (20/07/2007)

>   “Không phụ thuộc vào HSBC” (19/07/2007)

>   ECB sẽ phải tiếp tục tăng lãi suất (19/07/2007)

>   USD mất giá, chỉ số Dow Jones liên tục tạo kỷ lục mới (19/07/2007)

>   Đồng euro đang tăng giá nhanh trước dự đoán ECB có thể tăng lãi suất (19/07/2007)

>   Giá vàng lại tăng cao (19/07/2007)

>   Vay tiền mua nhà: Không chịu nổi lãi suất (19/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật