Thứ Năm, 05/07/2007 10:43

Đầu tư chứng khoán không bao giờ lỗ?

Hội nghị tập huấn kiến thức đầu tư chứng khoán do Trung tâm Nghiên cứu khoa học và Đào tạo chứng khoán (SRTC) tổ chức tuần qua đã thu hút gần 300 nhà đầu tư tham dự. Tại Hội nghị này, các diễn giả đã chia sẻ nhiều thông tin cũng như góc nhìn thú vị về TTCK, nhằm khích lệ tinh thần đầu tư chứng khoán của công chúng và tạo tâm lý yên tâm cho nhà đầu tư. Một chia sẻ thú vị từ ông Phạm Uyên Nguyên, cố vấn cao cấp của VinaCapital là đầu tư chứng khoán không bao giờ lỗ, vì nếu giá xuống mà nhà đầu tư không bán thì không thể coi là lỗ được.

Theo ông Đào Lê Minh, Giám đốc SRTC, tính đến ngày 31.3.2007, toàn TTCK có 180.000 tài khoản, tăng 60.000 tài khoản so với đầu năm 2007. Như vậy, số nhà đầu tư mới tăng thêm trong quý I năm nay bằng đúng số nhà đầu tư tham gia TTCK trong 5 năm đầu tiên kể từ ngày thành lập (2000 - 2005).

Cũng tính đến ngày 31.3.2007, tổng giá trị vốn hoá toàn TTCK đạt 340.000 tỷ đồng, tương đương 35% GDP, trong khi tỷ trọng này của năm 2006 là 22,7% GDP; năm 2005 là 2% GDP. Một điều không kém quan trọng là tính thanh khoản của thị trường được nâng lên đáng kể, tính chung trong 3 tháng đầu năm nay, tổng giá trị giao dịch cổ phiếu tại sàn TP. HCM đạt khoảng 1.000 tỷ đồng/phiên; sàn Hà Nội đạt khoảng 300 tỷ đồng/phiên, trong khi từ năm 2005 trở về trước, giá trị giao dịch cổ phiếu hàng phiên chỉ dao động từ vài trăm triệu đồng đến vài tỷ đồng.

Tại Hội nghị, ông Phạm Uyên Nguyên, cố vấn cao cấp của VinaCapital đã giới thiệu các tiêu chí để chọn lựa đầu tư, gồm yếu tố vĩ mô, yếu tố ngành, tình trạng tài chính của DN và năng lực quản lý của ban lãnh đạo. Cuối cùng, chỉ tiêu P/E sẽ được sử dụng để đánh giá một cách tương đối mức giá mua hiện nay lớn gấp bao nhiêu lần lợi nhuận của DN. Đây là chỉ tiêu có thể sử dụng để so sánh và lựa chọn cổ phiếu tốt trong một rổ cổ phiếu.

Theo ông Nguyên, những chỉ báo từ phương pháp phân tích kỹ thuật cho thấy, VN-Index có thể xuống đến mức 800 điểm, nhưng cá nhân ông dự báo, VN-Index sẽ xoay quanh mức 900 điểm do những yếu tố tích cực sẽ tác động đến diễn biến chung của TTCK (khả năng tăng trưởng kinh tế, mức độ hiệu quả trong hoạt động của DN, luồng vốn trong và ngoài nước đổ vào thị trường…). Xu hướng đi lên của giá cổ phiếu năm 2007 là khá rõ và khả năng VN-Index có thể đạt tới 1.300 điểm trong năm này.

Cũng theo dự báo của ông Nguyên, năm 2007, dòng vốn đầu tư nước ngoài có thể đổ vào TTCK khoảng 3 - 5 tỷ USD, do nhà ĐTNN rất quan tâm đến cơ hội đầu tư vào Việt Nam. Minh chứng cho dự báo này, ông Nguyên cho biết, VinaCapital và nhiều công ty quản lý quỹ nước ngoài khác khi đi huy động vốn ở nước ngoài luôn nhận được số vốn đăng ký lớn hơn số mong muốn huy động. Trả lời câu hỏi của ĐTCK về việc vì sao nhà ĐTNN lại chọn TTCK Việt Nam để rót vốn trong khi nhiều TTCK khu vực, như Hàn Quốc, Malaysia, Trung Quốc, Singapore, chỉ số P/E chỉ khoảng 16-20 lần, nhỏ hơn rất nhiều so với Việt Nam (khoảng 40 lần), các diễn giả cho biết, chỉ số P/E chỉ là một chỉ số tài chính trong lựa chọn cổ phiếu và lý do mà nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào Việt Nam là do khả năng sinh lời của TTCK rất lớn, hiện đứng thứ hai thế giới (năm 2006, VN-Index tăng 144%).

Một chia sẻ thú vị từ ông Nguyên là đầu tư chứng khoán không bao giờ lỗ, vì nếu giá xuống mà nhà đầu tư không bán thì không thể coi là lỗ được. Trong 3 tháng đầu năm nay, TTCK Việt Nam có thêm 60.000 tài khoản mới và không ít thì nhiều, số nhà đầu tư mới này đang phải trải qua những đợt thử thách của thị trường khi giá cổ phiếu đang nghiêng theo chiều đi xuống. Trong trường hợp này, thay vì lo lắng, rầu rĩ, nhà đầu tư nên định vị khoản đầu tư từ ngắn hạn sang dài hạn, vì xu hướng chung là giá cổ phiếu sẽ tăng trong dài hạn.

Ông Tôn Tích Quý, Phó giám đốc SRTC thì đưa ra những so sánh giữa đầu tư chứng khoán và chơi cờ bạc. Theo ông Quý, 2 hình thức này chỉ có 2 điểm giống nhau, đó là chịu sự quyết định của quy luật ngẫu nhiên và đều có khả năng gây "nghiện". Tuy nhiên, sự khác nhau mới là chủ yếu. Chơi cờ bạc cuối cùng cũng sẽ khuynh gia bại sản, còn chơi chứng khoán thì không thể thua lỗ hết được, nếu có lỗ thì cũng chỉ mất một phần. Ngoài ra, đánh bạc là phi pháp, còn chơi chứng khoán được Nhà nước khuyến khích còn pháp luật bảo vệ. Thu nhập tạo ra từ TTCK là chân chính và đáng biểu dương.

Khác với lời khuyên nên bình tĩnh nắm giữ cổ phiếu dài hạn, ông Quý cho rằng, thị trường phập phù mới là cơ hội kiếm tiền cho nhà đầu tư. TTCK nước ngoài có câu: Con bò (thị trường giá lên) cũng kiếm được tiền; con gấu (thị trường giá xuống) cũng kiếm được tiền, chỉ có con heo (thị trường đi ngang) là không kiếm được tiền. Cũng theo ông Quý thì người dự đoán giỏi nhất trên TTCK thế giới cũng chỉ đoán trúng 70-80% và quy luật rút ra từ thị trường này là người nào chịu được rủi ro cao sẽ có cơ hội thắng lớn.

ĐTCK

Các tin tức khác

>   'Sốc' vì thông tin nhiễu (05/07/2007)

>   Nhà đầu tư ngoại tăng mua chứng khoán (05/07/2007)

>   Nhà đầu tư chứng khoán phớt lờ lạm phát (05/07/2007)

>   DHA sắp phát hành gần 3,4 triệu cổ phiếu (04/07/2007)

>   ATIP chính thức giao dịch trên Euronext ngày 9/7 (04/07/2007)

>   Hội thảo Nghiên cứu khả thi dự án Hiện đại hóa TGDCK Hà Nội (04/07/2007)

>   VTA: Giao dịch cổ phiếu của cổ đông nội bộ (04/07/2007)

>   VN Index tăng mạnh trở lại trên mốc 1.000 điểm (04/07/2007)

>   Nghị quyết ĐHCĐ năm 2007 của Gạch men Chang Yih (04/07/2007)

>   Đầu tư của Công ty niêm yết: Nguy cơ bong bóng? (04/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật