Thứ Năm, 05/07/2007 09:36

'Sốc' vì thông tin nhiễu

Ông Dominic Screven, Tổng giám đốc Dragon Capital nói thẳng: “Thông tin về thị trường chứng khoán VN không những thiếu minh bạch mà còn vắng bóng những bình luận, phân tích có chiều sâu từ những chuyên gia am hiểu và có kiến thức uyên bác”.

Những nhà đầu tư chưa kịp bán chứng khoán ngày 3/7 đã thở phào khi cả VN-Index lẫn HASTC-Index đều tăng mạnh trở lại vào sáng 4/7.

Tuy nhiên không ít người đã bực tức vì những nguồn thông tin như cảnh báo của HSBC, phân tích và “bình loạn” việc VN-Index sẽ xuống 900 điểm, thị trường sẽ còn sụt giảm... khiến họ mất hàng đống tiền khi đã bán tháo vì tin theo những dự đoán này...

Qua email dangvuhai08@yahoo.com, nhà đầu tư Đặng Vũ Hải (TPHCM) bức xúc: “Giờ đây tôi không chỉ ngán những thông tin không minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam, mà còn e sợ những thông tin được xem là chính thống, công khai. Nhà đầu tư chúng tôi đang phải trả giá đắt cho những thông tin nhiễu loạn ấy”.

Bà Nguyễn Diễm Thúy Nga ( sàn ACBS TPHCM) đặt câu hỏi: “Thông tin trên các trang web của các tổ chức niêm yết, TTGDCK Hà Nội và TPHCM nhưng nhất là Ủy ban Chứng  khoán Nhà nước (UBCKNN) luôn chậm hơn so với thông tin đã lan rộng trên các sàn. Vì vậy chúng tôi phải tự đi tìm nguồn thông tin mà gặp những thông tin như của HSBC hay trên các diễn đàn từ trang web chứng khoán do cá nhân lập ra thì luôn ăn phải những quả đắng như vừa rồi”.

Ông Trần Hoàng Thắng, chuyên viên phân tích thông tin về  thị trường chứng khoán Việt Nam cho một số quỹ đầu tư nước ngoài cho rằng: “Nhà đầu tư cũng có một phần lỗi khi không kiểm chứng thông tin và mua bán theo tâm lý đám đông nhưng UBCKNN cũng nên có những biện pháp chế tài trong việc cung cấp thông tin sai lệch và phải điều tra xem đằng sau đó là gì?”.

Ông Phan Vũ Tuấn, Phó Tổng giám đốc Cty chứng khoán Quốc tế cho biết: “Nhiều nhà đầu tư than phiền với tôi là họ sốc vì nhiều thông tin khi thì quá lạc quan lúc lại bi quan thái quá, những dự đoán mà đọc vào ai cũng nghĩ thị trường chứng khoán Việt Nam  sẽ thăng hoa hay đổ sụp ngay”.

Ai cũng có thể “tung tin”

Tuy báo cáo của HSBC và nhiều trang web của các Cty chứng khoán, web chứng khoán có lưu ý kiểu như “đây là thông tin tham khảo, chúng tôi không chịu trách nhiệm về những thiệt hại mà quý vị gặp phải khi sử dụng thông tin của chúng tôi”, nhưng với tình trạng ai cũng có thể đưa ra thông tin về chứng khoán không từ báo cáo, hội thảo thì từ trang web thì thiệt hại cuối cùng sẽ thuộc về nhà đầu tư.

Ông Lê Nhị Năng, Phó giám đốc TTGDCK TP HCM cũng từng thừa nhận thông tin từ các cơ quan quản lý thị trường chưa đáp ứng được nhu cầu của nhà đầu tư.

Còn ông Dominic Screven, Tổng giám đốc Dragon Capital nói thẳng: “Thông tin về thị trường chứng khoán Việt Nam không những thiếu minh bạch mà còn vắng bóng những bình luận, phân tích có chiều sâu từ những chuyên gia am hiểu và có kiến thức uyên bác”.

Còn giám đốc một Cty chứng  khoán lớn thì thắc mắc: “Tôi có cảm giác nhiều thông tin được đưa ra sai lệch có chủ ý. Từ năm 2006 đến nay có ít nhất 5 lần các tổ chức, chuyên gia nước ngoài đưa ra những cảnh báo thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ sụt giảm nhưng trước và ngay sau đó nhà ĐTNN lại mua vào với khối lượng tăng vọt”.

Ông này nói thêm phần lớn các cảnh báo đều có tác dụng giúp nhà đầu tư, cơ quan quản lý tham gia thị trường tích cực, thận trọng hơn nhưng thời điểm đưa ra cảnh báo như HSBC làm vừa rồi thì cần phải xem lại.

Ông Bùi Nguyên Hoàn, Vụ trưởng đại diện UBCKNN tại TPHCM nhận xét: “Đừng vội trách các cảnh báo từ nước ngoài, nếu chúng ta không đưa lại nguyên văn mà phân tích với những số liệu có sức thuyết phục, theo cách nhìn phù hợp với thị trường chứng khoán Việt Nam thì nhà đầu tư sẽ có cái nhìn đa chiều, đầy đủ hơn”.

“Báo cáo của HSBC” dù đã gây không ít “sốc” cho nhà đầu tư nhưng một lần nữa có “tác dụng” khuyến cáo nhà đầu tư cần tiếp nhận, xử lý thông tin theo cảm nhận của riêng mình chứ không thể mua bán theo đám đông.

Hiện nay, thông tin về chứng khoán rất phong phú đa đạng và cũng xuất phát từ rất nhiều “động cơ”, tuy nhiên thông tin tốt giúp ích cho nhà đầu tư nếu tỉnh táo chọn lọc, có kiến thức cơ bản thì “lọc” ra vẫn không khó để tránh những cú sốc tiếp theo.            

Theo Tiền Phong

Các tin tức khác

>   Nhà đầu tư ngoại tăng mua chứng khoán (05/07/2007)

>   Nhà đầu tư chứng khoán phớt lờ lạm phát (05/07/2007)

>   DHA sắp phát hành gần 3,4 triệu cổ phiếu (04/07/2007)

>   ATIP chính thức giao dịch trên Euronext ngày 9/7 (04/07/2007)

>   Hội thảo Nghiên cứu khả thi dự án Hiện đại hóa TGDCK Hà Nội (04/07/2007)

>   VTA: Giao dịch cổ phiếu của cổ đông nội bộ (04/07/2007)

>   VN Index tăng mạnh trở lại trên mốc 1.000 điểm (04/07/2007)

>   Nghị quyết ĐHCĐ năm 2007 của Gạch men Chang Yih (04/07/2007)

>   Đầu tư của Công ty niêm yết: Nguy cơ bong bóng? (04/07/2007)

>   Nguy cơ bong bóng? (04/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật