Thứ Năm, 21/06/2007 17:23

Thực trạng nguồn nhân lực kiểm toán, kế toán: Cung chưa đủ cầu

Nguồn nhân lực về kiểm toán, kế toán đủ trình độ quốc tế vẫn sẽ thiếu trong vài năm tới. Đây là dự báo của ông Bùi Văn Mai - Vụ trưởng Vụ chế độ kế toán, kiểm toán, Chủ tịch Hội Kiểm toán viên hành nghề VN (VACPA).

- Ông có thể đánh giá về mức độ cung cầu hiện nay đối với nghề kế toán, kiểm toán ở VN?

Hiện nay, nguồn nhân lực đáp ứng cho kiểm toán, đặc biệt là nhân lực đạt trình độ quốc tế đang là vấn đề khó khăn và cũng là cấp thiết nhất đối với ngành kiểm toán VN. Trước tiên nói tới mặt bằng đào tạo chung, các trường ĐH của VN chưa đủ tiêu chuẩn quốc tế. Nghề kiểm toán, kế toán cũng là một nghề mới nên chất lượng chưa được cao, số lượng thì chưa nhiều.

Tiêu chuẩn để được cấp chứng chỉ hành nghề kiểm toán, kế toán là rất cao như phải có bằng đại học chuyên ngành, rồi 5 năm kinh nghiệm và phải trải qua 8 môn thi rất khó khăn... Tuy nhiên, chúng ta vẫn phải thừa nhận kiểm toán viên, kế toán viên hành nghề VN vẫn chỉ có thể so sánh với khu vực còn quốc tế thì phải phấn đấu nhiều hơn nữa.

- Về cơ chế chính sách thì sao, thưa ông?

Mặc dù trong thời gian gần đây, hệ thống các văn bản pháp luật về kiểm toán, kế toán đã được đổi mới và ban hành khá đầy đủ, bao gồm Luật Kế toán, các nghị định, các chuẩn mực kế toán, kiểm toán dần phù hợp với thông lệ quốc tế. Tuy nhiên, chúng ta vẫn còn một khoảng cách khá xa so với thế giới. Các văn bản vẫn mang nặng tính chất hành chính và chưa tạo ra được sự đồng bộ, thống nhất.

Một điểm cần lưu ý là các DN VN nói chung vẫn chưa nhận thức đầy đủ vai trò và tầm quan trọng của công việc kiểm toán. Một số chắc phải đến khi vấp ngã mới thấy tầm quan trọng của kiểm toán, kế toán. Đơn cử như việc thị trường chứng khoán vừa qua đã nóng lên. Mọi người, mọi DN đổ xô đầu tư vào nhưng cũng chẳng mấy ai quan tâm các số liệu, báo cáo sổ sách kiểm toán ra sao...

- Vậy cần phải làm gì để phát triển nguồn nhân lực kiểm toán, kế toán?

Giải quyết bài toán nguồn nhân lực cần phải đồng bộ. Các cơ quan quản lý nhà nước cần tăng cường hoàn thiện các văn bản pháp luật. Chúng ta cần nâng cao chất lượng đào tạo trong nước bằng cách tìm những người giỏi về chuyên môn nhưng cũng giàu kinh nghiệm thực tế để giảng dạy. Bên cạnh đó, tạo điều kiện cho các tổ chức nước ngoài vào đầu tư hoặc phối hợp đào tạo, truyền đạt những trình độ, kinh nghiệm quốc tế cho nguồn nhân lực.

Một yếu tố quan trọng để phát triển nguồn nhân lực là phát huy vai trò của hội nghề nghiệp. Mặc dù mới được thành lập 2 năm, nhưng vừa qua VACPA đã tham gia ký kết hợp tác đào tạo với Hội Kế toán công chứng Anh (ACCA), Hội Kế toán công chứng Singapore (ICPAS), Hội Kế toán công chứng Australia (CPA) và Đại học Swinburne (Australia). Trong thời gian tới VACPA vẫn phải tiếp tục đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực kiểm toán.

Bằng nhiều hình thức hợp tác như trên, chúng ta sẽ sớm có một đội ngũ kiểm toán có chứng chỉ quốc tế, đủ tiêu chuẩn quốc tế. Bên cạnh đó, đội ngũ kiểm toán viên, kế toán viên hành nghề của chúng ta cũng có thêm cơ hội tiếp cận phương pháp làm việc chuyên nghiệp của quốc tê...

Và cuối cùng là công tác tuyên truyền, định hướng cho học sinh, sinh viên thấy được tầm quan trọng cũng như cơ hội của nghề kiểm toán, kế toán. Từ đó, chúng ta sẽ có thể đào tạo ra những kiểm toán viên, kế toán viên hành nghề đủ đáp ứng cho như cầu phát triển kinh tế đất nước.

- Xin cảm ơn ông!

DĐDN

Các tin tức khác

>   Kiểm soát giá có vấn đề (21/06/2007)

>   Yên giảm giá mạnh so với USD (21/06/2007)

>   Đôi điều về chính sách tiền tệ (21/06/2007)

>   Các trung tâm thẩm định giá phải chuyển sang mô hình DN (21/06/2007)

>   Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam: Thúc giục các ngân hàng thành viên giảm lãi suất (21/06/2007)

>   Khan hiếm tiền lẻ (21/06/2007)

>   Techcombank được công nhận thành tựu về ứng dụng công nghệ đi đầu trong giải pháp phát triển thị trường (20/06/2007)

>   Điều kiện cấp giấy phép thành lập và hoạt động ngân hàng TMCP (20/06/2007)

>   ACB chính thức khai trương phòng giao dịch An Lạc (20/06/2007)

>   IMF giám sát chính sách ngoại hối các nước (20/06/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật