Thứ Năm, 21/06/2007 17:11

Kiểm soát giá có vấn đề

Tháng 5, giá tiêu dùng đã không dừng lại như quy luật hằng năm mà tiếp tục tăng mạnh 0,77% so với tháng trước, đưa chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của 5 tháng đầu năm lên 4,32%, cao hơn so với cùng kỳ năm trước (5 tháng đầu năm 2006 chỉ tăng 3,6%).

Đến thời điểm này, dù chưa đạt mức kỷ lục cao nhất so với cùng kỳ ba năm “sốt nóng” liên tục vừa qua, nhưng với những động thái hiện nay của thị trường trong nước và thế giới, nhiều chuyên gia kinh tế e ngại về khả năng năm nay sẽ là năm thứ tư liên tiếp giá tiêu dùng “sốt nóng”. Nếu không khéo giữ, có thể chỉ số giá năm nay sẽ vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra.

Ông Phạm Tất Thắng, Giám đốc Trung tâm Thông tin Thương mại - Bộ Thương mại cho rằng, khách quan nhìn nhận thì việc tăng giá hàng loạt các mặt hàng thiết yếu vừa qua có rất nhiều nguyên nhân bất khả kháng như: dịch cúm gia cầm có hiện tượng tái phát, bệnh đạo ôn, rầy nâu trên cây trồng chưa được ngăn chặn triệt để đã ảnh hưởng đến sản lượng lương thực và nguồn cung thực phẩm.

Với nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng (tăng tới 0,87%) là do sự sôi động của thị trường bất động sản, thị trường bước vào mùa xây dựng và giá cả đầu vào của sắt thép... lên cao. Tuy nhiên, theo ông Thắng, những nguyên nhân khách quan đó không đủ để làm mặt bằng giá tăng quá cao như vậy. Việc đẩy giá lên cao là do nguyên nhân chủ quan là chính. Nguyên nhân chủ quan, theo phân tích của ông Thắng, là do việc định hướng trong quản lý giá và thanh tra giá chưa có sự thống nhất giữa các cấp quản lý. Và quan trọng hơn là xu hướng tăng giá đón đầu để có lợi cho mình của các doanh nghiệp và nhà sản xuất.

Theo một quan chức của Bộ Tài chính thì có hiện tượng doanh nghiệp tăng giá theo kiểu “té nước theo mưa”. Mỗi lần Nhà nước tăng giá một mặt hàng thiết yếu nào đó như giá xăng dầu, giá điện đều có hiện tượng các mặt hàng khác đồng loạt... ăn theo. Thực tế, quyết định tăng giá bán lẻ của tất cả các mặt hàng xăng vào đầu tháng 5 vừa qua cũng chỉ đẩy các hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng thêm khoảng gần 0,4%, chưa bằng nửa trong tổng mức tăng giá tiêu dùng 0,77% của tháng 5.

Nguyên nhân tăng giá còn do một số yếu tố khác, trong đó có tình trạng gian lận thương mại chưa được kiểm soát và khả năng quản lý thị trường hạn chế. Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) Nguyễn Tiến Thỏa thừa nhận, mặc dù giá cả đã được niêm yết nhưng do khâu kiểm tra, thanh tra kém nên hiện tượng tăng giá “té nước theo mưa” vẫn xảy ra. Theo ông Thắng, tình trạng này chỉ có thể chấm dứt khi các bộ chức năng có sự kiểm tra chặt chẽ, kiên quyết và đưa ra chế tài cụ thể đủ sức nặng để trừng phạt những doanh nghiệp tăng giá đón đầu.

NLĐ

Các tin tức khác

>   Yên giảm giá mạnh so với USD (21/06/2007)

>   Đôi điều về chính sách tiền tệ (21/06/2007)

>   Các trung tâm thẩm định giá phải chuyển sang mô hình DN (21/06/2007)

>   Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam: Thúc giục các ngân hàng thành viên giảm lãi suất (21/06/2007)

>   Khan hiếm tiền lẻ (21/06/2007)

>   Techcombank được công nhận thành tựu về ứng dụng công nghệ đi đầu trong giải pháp phát triển thị trường (20/06/2007)

>   Điều kiện cấp giấy phép thành lập và hoạt động ngân hàng TMCP (20/06/2007)

>   ACB chính thức khai trương phòng giao dịch An Lạc (20/06/2007)

>   IMF giám sát chính sách ngoại hối các nước (20/06/2007)

>   “Cần xem lượng ngân hàng hiện tại đã “vừa” chưa?” (20/06/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật