Thứ Năm, 21/06/2007 08:18

Khan hiếm tiền lẻ

Mặc dù tiền mệnh giá nhỏ được ngành ngân hàng (NH) theo dõi sát sao để không thiếu tiền lẻ trong lưu thông, thế nhưng trên thị trường, tiền lẻ có mệnh giá từ 1.000 đồng - 5.000 đồng tại một số khu vực khá khan hiếm.

Ngân hàng khi có, khi không

Ngày 20-6, chúng tôi đến NH Đông Á đề nghị đổi 1 triệu đồng sang loại tiền mệnh giá 1.000 đồng và 2.000 đồng. Nhân viên ở đây thông báo, NH chỉ còn loại tiền 5.000 đồng, số lượng rất ít. Trường hợp doanh nghiệp yêu cầu chi trả loại tiền này vài chục triệu đồng, NH phải huy động từ các chi nhánh nhưng chưa chắc đã có đủ. Tương tự, một cán bộ kho quỹ NH Sài Gòn Thương tín (Sacombank) cho biết nhu cầu tiền lẻ của các đối tượng kinh doanh nhà hàng, siêu thị... rất lớn. Riêng Công ty Metro Cash – Carry Việt Nam mỗi ngày NH phải cung cấp 30-50 triệu đồng tiền lẻ. Gần đây, Sacombank nhiều lần liên hệ NH Nhà nước cho rút 300- 500 triệu đồng tiền kim loại, song không phải lúc nào cũng được đáp ứng, lý do là kho quỹ NH đã hết. Nếu khách hàng đề nghị đổi hay chi trả bằng tiền lẻ vào thời điểm mà Sacombank không có, thì NH chỉ biết mong “quý khách thông cảm”.

Trước thực trạng này, một số chuyên gia cho rằng, do tâm lý không thích sử dụng tiền kim loại nên nhiều gia đình thực hành tiết kiệm bỏ “ống heo”, hoặc trong quá trình sử dụng người dân làm rơi rớt. Tiền kim loại hầu như không trở lại với NH. Mặt khác, NH thu hồi và tiêu hủy một số lượng tiền giấy đã hư hỏng. NH Nhà nước chưa phát hành thêm các loại tiền lẻ. Đó là những yếu tố có thể làm cho lượng tiền lẻ lưu thông trên thị trường thiếu cân đối tại một số khu vực, khan hiếm đối với giới kinh doanh bán lẻ.

Tự xoay xở là chính

Khan hiếm tiền lẻ là nỗi khổ của nhiều người mua bán tại các khu thương mại. Người mua hàng thường xuyên phải nhận tiền thối lại bằng kẹo hoặc bao thư... dẫn đến những phản ứng không đáng có; bởi đã quá nhiều lần họ phải nhận bằng hình thức này. Siêu thị Maximark trung bình mỗi ngày cần 6 triệu đồng tiền lẻ nhưng không bao giờ đủ số lượng để thối lại cho khách hàng. “Đến NH đổi tiền lẻ không phải lúc nào cũng có. Hằng ngày, chúng tôi phải tìm đến một số cửa hàng quen biết có nhiều tiền lẻ để đổi” - bà Nguyễn Ánh Hồng, Tổng Giám đốc Maximark, than thở. Chị Bùi Thị Kim, bán hàng tạp hóa tại chợ Nguyễn Đình Chiểu (Phú Nhuận – TPHCM), cho biết mỗi ngày chị phải đổi ở chỗ quen biết ít nhất 500.000 đồng tiền lẻ, nếu không khó mà buôn bán bình thường được. Có lúc không đủ tiền lẻ phải chấp nhận giảm giá bán 500 - 1.000 đồng, hoặc phải đi mua món hàng thường dùng để có tiền lẻ thối lại cho khách. Chúng tôi đã từng dùng tờ 20.000 đồng trả tiền tô cháo huyết có giá 4.000 đồng, thế mà người bán cháo vất vả ngược xuôi đến 3 cửa hàng gần đó đổi tiền lẻ mà vẫn không đủ, đành phải thuyết phục khách hàng nhận tiền thối lại bằng 2 điếu thuốc lá.

Thực tế cho thấy, từ năm 2005, NH Nhà nước chủ trương không phát hành thêm tiền giấy mệnh giá nhỏ (dưới 10.000 đồng) nhằm tăng cường lưu thông tiền kim loại. Tuy nhiên, hiện nay lượng tiền này lưu thông không đồng đều, đang có dấu hiệu vơi đi. NH Nhà nước cần phải theo dõi chặt chẽ hơn nữa, để có biện pháp xử lý thích hợp.

NLĐ

Các tin tức khác

>   Techcombank được công nhận thành tựu về ứng dụng công nghệ đi đầu trong giải pháp phát triển thị trường (20/06/2007)

>   Điều kiện cấp giấy phép thành lập và hoạt động ngân hàng TMCP (20/06/2007)

>   ACB chính thức khai trương phòng giao dịch An Lạc (20/06/2007)

>   IMF giám sát chính sách ngoại hối các nước (20/06/2007)

>   “Cần xem lượng ngân hàng hiện tại đã “vừa” chưa?” (20/06/2007)

>   Vì sao giá USD tăng nhanh ? (20/06/2007)

>   Bảo hiểm nhân thọ có dấu hiệu hồi phục (19/06/2007)

>   Các chuyên gia dự báo giá vàng thế giới trong tương lai (19/06/2007)

>   Đồng yên chạm mức thấp kỉ lục so với đồng euro (19/06/2007)

>   Cấp giấy chứng nhận chào bán cổ phiếu ra công chúng cho VPBank (19/06/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật