Chủ Nhật, 24/06/2007 23:43

Mekong Capital đầu tư vào lĩnh vực phân phối và bán lẻ

Mới đây, Công ty Quản lý Quỹ Đầu tư Mekong Capital thông báo Quỹ Mekong Enterprise Fund II (MEF II) đã chính thức ký kết đầu tư 4,5 triệu đô la Mỹ vào Công ty cổ phần Thế Giới Di Động. Đây là công ty đầu tiên trong lĩnh vực phân phối mà Mekong Capital chọn đầu tư. Vậy lý do gì đã khiến MEF II chọn TGDĐ để đầu tư?

Trả lời câu hỏi trên, ông Nguyễn Tuấn Thiên Ân, Giám đốc Quỹ MEF II cho biết: TGDĐ có một hình thức kinh doanh rất ấn tượng và đã thành công trong việc lôi cuốn các khách hàng đến các siêu thị của mình. Chỉ cần ghé thăm bất cứ một siêu thị nào trong hệ thống của TGDĐ là có thể thấy trung bình lượng  khách hàng của họ đông hơn các cửa tiệm khác.

Hơn nữa ban lãnh đạo của TGDĐ đã rất thành công trong việc xây dựng một hệ thống quản lý tinh vi, hỗ trợ cho khả năng phát triển qui mô nhanh chóng. Vì thế chúng tôi tin rằng trong vòng vài năm TGDĐ sẽ có mạng lưới phân phối lớn gấp nhiều lần so với hiện nay.

Nhận xét về khoản đầu tư vào TGDĐ, ông Chris Freund, Giám đốc điều hành Mekong Capital khẳng định: “ Chúng tôi rất hài lòng về khoản đầu tư của Quỹ vào TGDĐ. Đây là một trong những công ty ấn tượng nhất mà chúng tôi đã từng  tiếp xúc ở Việt Nam xét về tầm nhìn chiến lược của đội ngũ quản lý, khả năng của họ trong việc  thực hiện các kế hoạch phát triển và nhanh chóng hoàn thiện bộ máy công ty.

Cơ chế quản lý của TGDĐ có tính hệ thống và tiến bộ hơn hẳn các công ty mà chúng tôi đã từng tiếp cận. Trong thị trường bán lẻ điện thoại di động (ĐTDĐ) mang tính tăng trưởng cao nhưng đầy cạnh tranh này, chúng tôi tin rằng TGDĐ sẽ tiếp tục trở thành một trong những công ty hàng đầu”. Tìm hiểu thêm thì đằng sau những lý do trên còn có một yếu tố nữa khiến TGDĐ hấp dẫn được MEF II đầu tư  chính là tốc độ tăng trưởng nhanh.

Mặc dù mới thành lập vào năm 2004 bởi một đội ngũ doanh nhân trẻ nhưng TGDĐ đã nhanh chóng trở thành 1 hệ thống siêu thị điện thoại di động hàng đầu và phát triển nhanh nhất tại Việt Nam. Hiện công ty này đang sở hữu 8 siêu thị ĐTDĐ, 1 siêu thị laptop và 1 trung tâm bảo hành tại TPHCM. Trang web www.thegioididong.com của công ty là một trang web hàng đầu về thương mại điện tử, theo đánh giá của Alexa có thứ hạng 12 ở Việt Nam với khoảng 500.000 lượt truy cập mỗi ngày. Trung bình mỗi tháng công ty này bán khoảng 20.000 chiếc máy ĐTDĐ (chiếm 20% thị phần hàng chính hãng tại Việt Nam) với doanh thu bình quân 55-60 tỷ đồng/tháng.

Đầu tư vào TGDĐ, MEF II sẽ được lợi gì? Ông Thiên Ân cho biết: tất nhiên là công ty muốn đạt được mức lợi nhuận tối đa nhưng trước hết MEF II sẽ hỗ trợ TGDĐ tập trung vào mạng lưới bán hàng và mở rộng qui mô hoạt động trên toàn quốc để đạt được mức tăng gấp 5-6 lần qui mô hiện nay, lúc đó công ty sẽ niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán. Để đạt được mục tiêu trên thì cả 2 bên sẽ phải nỗ lực trong vòng 2-3 năm. Còn về phía TGDĐ sẽ được lợi gì từ khoản đầu tư này? Ông Nguyễn Đức Tài, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành cho biết: đó chính là các giá trị vô hình mà Mekong mang lại cho TGDĐ.

Việc Mekong Capital đầu tư vào một công ty phân phối và bán lẻ như TGDĐ đã mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này khi muốn thu hút thêm các nguồn vốn đầu tư để mở rộng mạng lưới, nâng cao giá trị thương hiệu và có mức tăng trưởng nhanh. Về phía quỹ MEF II cũng khẳng định: Quỹ này đầu tư chủ yếu vào các công ty tư nhân Việt Nam phát triển nhanh, quản lý tốt, với qui mô đầu tư trung bình từ  3-5 triệu đô la Mỹ cho 1 công ty. Trong thời gian tới Quỹ tập trung đầu tư vào các công ty hoạt động trong lĩnh vực cung cấp hàng tiêu dùng nhanh cho thị trường trong nước như những sản phẩm tiêu dùng có thương hiệu, các công ty hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ…

SGGP

Các tin tức khác

>   FPT và CMC sẽ trở thành đối tác cao cấp của Microsoft (23/06/2007)

>   Thị trường chứng khoán - những điều cảnh báo! (23/06/2007)

>   Hậu quả của việc khống chế dư nợ cho vay kinh doanh chứng khoán: Lo lắng và hoang mang! (23/06/2007)

>   “Sóng thần” 03 tiếp tục lan tỏa (23/06/2007)

>   “Bội thực” chia cổ tức bằng cổ phiếu (23/06/2007)

>   Giao dịch CP bất thường: “Bắc thang lên hỏi ông Trời” (22/06/2007)

>   Nên bắt đầu từ đâu trên thị trường chứng khoán? (22/06/2007)

>   Nhiều tín hiệu tốt cho TTCK (22/06/2007)

>   Tin vắn DN đăng ký giao dịch tại TTGDCK Hà Nội ngày 22/6 (22/06/2007)

>   SAV Giao dịch cổ phiếu của cổ đông nội bộ (22/06/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật