Thứ Sáu, 22/06/2007 23:53

Nên bắt đầu từ đâu trên thị trường chứng khoán?

Nắng nóng gay gắt và những cơn mưa xối xả đầu mùa là lý do hợp lý để nhiều nhà đầu tư tự bào chữa cho việc thưa đến sàn giao dịch vào những ngày này. Ghi nhận tại các CTCK lớn ở TP. HCM cho thấy, số lượng nhà đầu tư đến mở tài khoản mới trong mấy tuần qua không bằng 1/3 so với thời điểm cuối tháng 3; tỷ lệ tài khoản mới có giao dịch thực trong vòng 1 tháng sau ngày mở tại khoản cũng giảm phân nửa.

Loay hoay tìm vạch xuất phát

8 giờ sáng, nhà đầu tư tên Toàn có mặt tại sàn chứng khoán Agriseco như thói quen từ 6 tháng nay để nhâm nhi ly cà phê và buôn chuyện với bạn "nghiện" chứng khoán. Nói là nghiện vì từ 3 tháng nay, không phiên nào Toàn vắng mặt nhưng lại không mạnh tay đặt một lệnh mua nào mới. "Tôi thấy nhiều nhà đầu tư cũ đã chuyển phân nửa cổ phiếu sang tiền mặt và thật khó để hỏi họ xem tôi nên mua gì vào lúc này", Toàn tâm sự.

Đầu năm 2007, chúng tôi ghi nhận được một phong trào đổ xô đi chơi chứng khoán chưa từng có với cảnh chen lấn đến nghẹt thở tại các sàn giao dịch. Hơn 60.000 tài khoản mới được mở chỉ trong quý I/2007,  gấp 2 lần số tài khoản nhà đầu tư mở để chơi chứng khoán kể từ cuối năm 2005 trở về trước. Không may là kể từ giữa tháng 3/2007 đến nay, TTCK không chiều lòng nhà đầu tư mới với nhiều đợt điều chỉnh giá mạnh và xu hướng chung của thị trường là giảm; thị trường cổ phiếu OTC gần như đóng băng với nhiều nhóm cổ phiếu mất giá 30 - 50%. Ngày trước, các loại cổ phiếu đồng loạt tăng giá thì ai cũng thắng. Khi hoàn cảnh thị trường không thuận như 3 tháng qua, tâm trạng mất phương hướng như một căn bệnh truyền nhiễm trong hàng chục ngàn nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư  mới: không biết nên mua hay chờ đợi, không biết bắt đầu từ đâu?

1 chọi 200

Không hiểu từ bao giờ ngành giáo dục của ta đã phát minh ra một khái niệm là tỷ lệ chọi để làm thước đo  cho thấy sự khó khăn, cạnh tranh và sống còn của một thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh đại học; thông thường tỷ lệ 1 chọi 50 (trong 50 chọn 1) đã là rất cao. Trong lĩnh vực chứng khoán, giữa các nhà đầu tư và các công ty niêm yết cũng chọi nhau ở một số khía cạnh nhất định.

Lợi ích rõ ràng mà một công ty niêm yết có được là gì? Trong nhiều năm hoạt động của TTCK, DN niêm yết đều nhìn nhận rằng, việc tên tuổi của họ được niêm yết là một lợi thế trong việc bán hàng, thương thảo với đối tác, huy động vốn, tuyển nhân viên… "Vào năm 2004, cứ 10 nhà đầu tư thì 9 người có thể kể vanh vách mã chứng khoán, tên DN và giá giao dịch của tất cả khoảng 20 DN niêm yết lúc bấy giờ. Còn hôm nay, tôi cũng chỉ nhớ được chừng 30 mã chứng khoán trong khi số DN niêm yết tại TP. HCM và Hà Nội đã lên đến gần 200. Nghĩa là công ty niêm yết rất dễ bị thị trường lãng quên", anh Thành, nhà đầu tư lâu năm tại sàn SSI cho biết.

Khi số lượng công ty niêm yết tăng lên nhanh chóng, các nhà đầu tư nghiêm túc cũng chỉ có thể nắm được thông tin tương đối rõ ràng về một số DN mà họ quan tâm. Theo khảo sát của ĐTCK-online qua nhân viên tư vấn của các công ty chứng khoán SSI, DVSC, BVSC… thì số lượng DN mà nhà đầu tư cá nhân lâu năm có thể nắm vững là không quá 10, số chứng khoán mà họ đầu tư cùng một lúc thường không quá 5 mã và số mã chứng khoán mà nhân viên tư vấn khuyên họ nên nắm giữ để đạt được hiệu quả do sự tập trung là không quá 3 mã chứng khoán.

Bội thực thông tin

Vấn đề truyền thông liên quan đến TTCK cũng có những sự thay đổi rất cơ bản trong thời gian qua. Trong 4 năm đầu của TTCK, phóng viên viết về chứng khoán được xem là những người "ăn chay" giỏi nhất, vì họ viết mà hầu như không có hội thảo và tài liệu gì từ các hội thảo; DN không huy động vốn nên một năm chỉ cần đưa vài thông tin kinh doanh hay báo cáo định kỳ; nhà đầu tư không nhiều và phiên giao dịch không sôi động; số công ty niêm yết cũng quanh quẩn ở con số vài chục. Hồi đó, ngoài Báo ĐTCK và Bản tin TTCK của TTGDCK, hầu như không có ấn phẩm nào khác chuyên thông tin hay thường xuyên thông tin về chứng khoán.

Ngày nay, các công ty niêm yết nỗ lực tìm đến báo chí để thông tin của họ đến được với nhà đầu tư: làm sao giữa hàng trăm DN thì DN của họ được số đông nhà đầu tư chọn lựa. Việc mặt bằng giá chứng khoán bây giờ không còn tăng đều hay giảm đều cũng như các công ty niêm yết đua nhau huy động vốn và đầu tư mở rộng đã tạo ra một cuộc săn đuổi ngược: báo chí trở thành đối tượng được chăm sóc. Thông tin chứng khoán đang ở tình trạng thiếu và yếu trở nên quá nhiều để có thể nắm bắt. Đối với các nhà đầu tư mới, việc tìm kiếm cơ hội giữa một rừng thông tin không dễ dàng hơn so với tình cảnh thiếu thốn thông tin như trước đây.

Mục tiêu là thứ khó xác định nhất

Trao đổi với các nhà đầu tư mới, người viết bài này ngạc nhiên nhận ra rằng, "mua thứ gì đó và thắng đậm" là mục tiêu mà số đông nghĩ đến đầu tiên khi tham gia TTCK. Đành rằng tất cả nhà đầu tư đều vì mục tiêu lợi nhuận, nhưng lại có phần đặt nặng suy nghĩ đến "một ngày trúng số độc đắc" hơn là cách thức để kiếm tiền dài dài qua TTCK. Đáng tiếc là không có nhiều nhà đầu tư luôn luôn gặp may, những nhà tư bản giàu nhất chủ yếu do tích lũy từng ít một, qua thời gian mà có. Tuy nhiên, thực tế không thể phủ nhận là một số khá đông trong danh sách 100 người giàu nhất TTCK mà báo chí mấy tháng trước đã bình chọn, có điểm xuất phát từ số tiền nhỏ.

Nếu bạn là một nhà đầu tư mới, có bao giờ bạn tự hỏi rằng, những nhà đầu tư lâu năm, kinh nghiệm và thành đạt giờ này đang làm gì, nghĩ gì và tham gia thị trường theo cách nào? Theo ghi nhận của ĐTCK-online, ba ưu tiên mà các nhà đầu tư lâu năm quan tâm vào giai đoạn mà tính thanh khoản của cổ phiếu, tính trung thực của DN, tính bất thường của cán cân cung cầu… như hiện nay là tập trung, tập trung và tập trung. Nói chung để tiếp tục đầu tư, các nhà đầu tư không thể dàn trải quá nhiều khoản đầu tư mà tập trung vào mục tiêu mà họ mong muốn.

Vậy mục tiêu là gì? Có người đặt mục tiêu đảo liên tục các chứng khoán mà họ nắm giữ để kiếm chênh lệnh 5 - 7% trong mỗi chu kỳ mua bán; có người chọn mục tiêu đầu tư dài hạn vào các cổ phiếu blue-chip và chỉ mua thêm chứ không bao giờ bán; có người đặt mục tiêu phải có các khoản đầu tư vào các công ty đầu ngành… Theo tư vấn của giới chuyên môn, một nhà đầu tư có mục tiêu đầu tư rõ ràng, kế hoạch rõ ràng và biết kỷ luật theo mục tiêu ban đầu thì khả năng chiến thắng là rất lớn.

Hãy bắt đầu với TTCK bằng việc xác định mục tiêu. Việc nghe chừng cũng đơn giản thôi, phải không bạn?

ĐTCK

Các tin tức khác

>   Nhiều tín hiệu tốt cho TTCK (22/06/2007)

>   Tin vắn DN đăng ký giao dịch tại TTGDCK Hà Nội ngày 22/6 (22/06/2007)

>   SAV Giao dịch cổ phiếu của cổ đông nội bộ (22/06/2007)

>   VIS Thông báo thay đổi Chủ tịch Hội đồng quản trị (22/06/2007)

>   VTA: Nghị quyết Hội đồng Quản trị (22/06/2007)

>   ITA: Kết quả giao dịch cổ phiếu của cổ đông nội bộ (22/06/2007)

>   Thông tin quản lý thị trường (22/06/2007)

>   VASB sẽ kiến nghị ngừng cấp phép cho CTCK mới (22/06/2007)

>   Không nên thu hút vốn ngoại bằng mọi giá (22/06/2007)

>   Cơ hội tiếp vốn FII cho TTCK (22/06/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật