Thứ Tư, 05/02/2025 11:37

Masan Consumer đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu 2 chữ số trong 2025

CTCP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer Corp, UPCoM: MCH) mang về doanh thu quý 4 và năm 2024 lần lượt hơn 8.9 ngàn tỷ đồng và gần 30.9 ngàn tỷ đồng, lãi ròng lần lượt hơn 2.3 ngàn tỷ đồng và 7.8 ngàn tỷ đồng. Năm 2025, Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu 2 chữ số từ 10-15%, đạt 33.5-35.5 ngàn tỷ đồng.

Theo BCTC hợp nhất quý 4/2024 vừa công bố, MCH ghi nhận doanh thu quý 4 và năm 2024 lần lượt hơn 8.9 ngàn tỷ đồng và gần 30.9 ngàn tỷ đồng, tăng trưởng hơn 5% và hơn 9% so với cùng kỳ năm trước.

Theo MCH, kết quả tích cực trên được thúc đẩy bởi việc triển khai chiến lược cao cấp hóa trong ngành hàng thực phẩm tiện lợi và gia vị, đổi mới trong ngành hàng đồ uống. Doanh thu từ các thị trường quốc tế cũng tích cực khi đạt mức tăng hơn 22% so với cùng kỳ.

Biên lãi gộp giảm từ 47.3% xuống còn 46.7% trong quý 4, tuy nhiên, biên lãi gộp cả năm lại nhích nhẹ từ 45.9% lên 46.6%, tương ứng tăng khoảng 68 điểm cơ bản và được Công ty lý giải nhờ chiến lược cao cấp hóa tại ngành hàng thực phẩm tiện lợi, kết hợp tốt hơn các sản phẩm có biên lợi nhuận cao hơn và chiến lược giá ở các ngành hàng quan trọng.

Khoản chi phí bán hàng được tiết giảm hơn 4% trong quý 4, còn gần 1.5 ngàn tỷ đồng, tương ứng tỷ lệ 16.6% doanh thu và giảm 163 điểm cơ bản so với cùng kỳ. Chi tiêu cho hoạt động xúc tiến thương mại được Công ty cắt giảm để phân bổ vào các khoản có tỷ suất hoàn vốn (ROI) cao hơn, như phát triển kênh bán hàng mới và xây dựng thương hiệu. Công ty cho biết thêm hàng tồn kho tại các nhà phân phối vẫn ở mức tốt trong 15 ngày tính đến quý 4 khi Tết Nguyên đán đến sớm hơn mọi năm.

Tuy nhiên, việc chi trả cổ tức khoảng 23 ngàn tỷ đồng đã làm giảm thu nhập tài chính, qua đó lãi ròng của MCH chỉ tăng nhẹ trong quý 4, đạt hơn 2.3 ngàn tỷ đồng. Lũy kế năm 2024, Công ty lãi ròng hơn 7.8 ngàn tỷ đồng, tăng hơn 10% so với năm trước.

Tính trên quy mô Tập đoàn Masan, MCH và WinCommerce (WCM), Masan MEATLife (MML) và Phúc Long Heritage (PLH) cùng góp phần thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ năm 2024.

Kết quả kinh doanh quý 4 và cả năm 2024 của MCH
Đvt: Tỷ đồng

* Tăng trưởng mảng bán lẻ tiêu dùng và thoái vốn công ty con, Tập đoàn Masan lãi ròng gấp 14 lần

Mục tiêu tăng trưởng doanh thu 10-15% trong năm 2025

Năm 2025, MCH đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu 2 chữ số từ 10-15%, đạt 33.5-35.5 ngàn tỷ đồng. Điều này được thúc đẩy bởi các động lực tăng trưởng chiến lược và việc phát triển chuỗi cung ứng kỹ thuật số “Retail Supreme”. Theo Công ty, những phát kiến này sẽ giúp số hóa bán lẻ truyền thống, lập kế hoạch cung cầu, sản xuất, phân phối, từ đó cải thiện lên kế hoạch cung ứng, tăng năng suất của nhân viên bán hàng và tối ưu ROI của hoạt động tiếp thị.

Công ty cho biết sẽ triển khai chiến lược cao cấp hóa trong ngành hàng gia vị và thực phẩm tiện lợi, thông qua tăng cường vị thế dẫn đầu thị trường trong phân khúc cao cấp bằng cách chuyển đổi từ mì ăn liền sang các bữa ăn chế biến sẵn như lẩu tự sôi, cơm tự chín và lẩu cầm tay. Những phát kiến trong ngành hàng thực phẩm tiện lợi giúp nắm bắt tăng trưởng trong xu hướng tiêu dùng bên ngoài gia đình.

Bên cạnh đó, Công ty thực thi các đổi mới trong ngành hàng đồ uống và ngành hàng hóa mỹ phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình (HPC), với việc mở rộng danh mục WakeUp247 và giành thị phần trong phân khúc trà uống liền (RTD) với các sản phẩm mới của Tea365; tái cấu trúc danh mục để tập trung xây dựng các sản phẩm mới thuộc Chante và Net, tham gia sâu hơn vào thị trường chăm sóc cá nhân.

Hay chiến lược Go Global kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 20% trở lên, bằng cách tập trung vào các thị trường chính như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản và EU với danh mục sản phẩm gia vị, thực phẩm tiện lợi và cà phê hòa tan.

Kỳ vọng xu hướng tiêu dùng phục hồi mạnh mẽ trong năm 2025, Công ty quyết định chuyển thời điểm ra mắt các sản phẩm mới sang năm 2025. Thành viên Tập đoàn Masan cũng cho biết duy trì mức tồn kho lành mạnh tại các nhà phân phối trong chiến dịch One Masan Tết, hướng tới mục tiêu tăng trưởng 15% trong quý 1/2025.

Huy Khải

FILI - 10:35:56 05/02/2025

Các tin tức khác

>   GTS: Báo cáo tài chính quý 4/2024 (05/02/2025)

>   AMS: Báo cáo quản trị công ty năm 2024 (05/02/2025)

>   PIS: Báo cáo tài chính quý 4/2024 (05/02/2025)

>   IDJ: Báo cáo quản trị công ty năm 2024 (05/02/2025)

>   GIC: Nghị quyết Hội đồng quản trị (05/02/2025)

>   PDB: Báo cáo tài chính quý 4/2024 (công ty mẹ) (05/02/2025)

>   VIN: Báo cáo tài chính quý 4/2024 (công ty mẹ) (05/02/2025)

>   CSC: Báo cáo tài chính quý 4/2024 (05/02/2025)

>   VTJ: Báo cáo tài chính quý 4/2024 (05/02/2025)

>   TIE: Báo cáo quản trị công ty năm 2024 (05/02/2025)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật