Thứ Năm, 16/01/2025 15:04

Shark Bình chỉ ra 3 nguy và cơ của doanh nghiệp thương mại điện tử

Shark Nguyễn Hòa Bình cho ra rằng thương mại điện tử ngày càng khắc nghiệt, nên doanh nghiệp Việt cần xây dựng kênh của riêng mình và sở hữu kho dữ liệu khách hàng riêng.

Sáng 15/01/2025, Diễn đàn Shark Tank Forum 2025 với chủ đề “Tăng trưởng bền vững – đón sóng đầu tư trong kỷ nguyên xanh” đã diễn ra tại TP.HCM. Tại tọa đàm, Shark Nguyễn Hòa Bình - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn NextTech chỉ ra 3 xu hướng đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử trong thời gian tới.

Shark Nguyễn Hòa Bình - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn NextTech

Thứ nhất là khái niệm thương mại mua rẻ bán đắt không còn nữa, mà thay thế bằng phương thức mua bán từ gốc đến ngọn. Sự thay đổi này đã và đang giết chết rất nhiều doanh nghiệp. Cụ thể là các doanh nghiệp nhập hàng giá rẻ từ Trung Quốc, từ chợ đầu mối rồi bán ở mặt phố không còn cơ hội kinh doanh. Lý do là thương mại điện tử phát triển và hàng hóa giá rẻ từ Trung Quốc bán đến tận tay người tiêu dùng với giá có khi chỉ bằng 1/5 sản phẩm tại Việt Nam. Thời gian giao hàng của các doanh nghiệp Trung Quốc lại rất ngắn. Do đó, những tiểu thương nhập hàng từ Trung Quốc rồi bán giá gấp 4-5 lần đã và đang chết dần chết mòn.

Thứ hai, thương mại điện tử được định hình bởi các sàn lớn và các sàn thương mại đã và đang siết người bán với các khoản phí và tiêu chí gắt gao hơn. Thậm chí bắt đầu có chính sách hoàn tiền mà không cần trả lại hàng, rất khắc nghiệt với người bán. Ở Trung Quốc, có những trường hợp, các khoản phí liên quan chiếm tới 40% doanh thu của sản phẩm.

Thứ ba, khi bán hàng trên các sàn ngoài bán hàng và trả phí thì không nắm thông tin khách hàng. Sàn không chia sẻ thông tin người mua dẫn tới người bán bắt đầu có xu hướng tách sàn để có được dữ liệu khách hàng của chính họ.

Trước những thách thức trên, ông Bình nêu ra 3 phương án để doanh nghiệp đối phó.

Thứ nhất, những tiểu thương bán hàng trung gian, nhập chỗ này bán chỗ kia sẽ chết dần chết mòn. Do đó, những ai trong nhóm này thì nên chuẩn bị dần, nghĩ ra các sản phẩm có hồn Việt, do con người Việt sản xuất hoặc gia công tại các quốc gia khác như Trung Quốc, Ấn Độ để bám trụ trên thị trường.

Thứ hai, doanh nghiệp phải sử dụng thương mại điện tử cần chuyên nghiệp hóa quá trình vận hàng, trong đó kho vận, logistics là rất quan trọng. Nếu người bán chậm giao hàng hay hàng hóa hỏng hóc, khi đó khách hàng có thể đánh giá 1 sao và ảnh hưởng đến vận hành của doanh nghiệp.

Thứ ba,  khi sàn thương mại quá khắc nghiệt thì doanh nghiệp cần tự xây dựng kênh bán hàng để có dữ liệu khách hàng riêng. Khi bán hàng trên sàn, doanh nghiệp hoàn toàn không có thông tin liên hệ của khách hàng nên cần đầu tư để có những khách hàng riêng để trụ được trong tương lai. Shark Bình chia sẻ xây dựng các ứng dụng mini (mini app) ở trên mạng xã hội đang dần thành xu hướng.

Chí Kiên

FILI - 14:02:19 16/01/2025

Các tin tức khác

>   Gần 1,3 tỷ đồng 1 phút quảng cáo, Táo quân vẫn là 'gà đẻ trứng vàng' của VTV (16/01/2025)

>   Khẩu vị mới của dàn "cá mập" sau "mùa đông gọi vốn" (15/01/2025)

>   Sẽ quản bán hàng online qua VneID (15/01/2025)

>   Vốn vay ưu đãi: Nâng bước xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao (12/01/2025)

>   Mập mờ thanh toán để né thuế? (11/01/2025)

>   Cẩn trọng những trò “bịp” từ môi giới bất động sản cuối năm (07/01/2025)

>   Giá đào Tết tăng, hoa 'lười' nở khiến chủ vườn Nhật Tân mất ăn mất ngủ (31/12/2024)

>   Nhiều chợ đầu mối vắng hoe, 2 giờ chiều tiểu thương đã đóng cửa (30/12/2024)

>   Nở rộ đầu tư trạm sạc xe điện (29/12/2024)

>   Nhiều chủ nhà tại TP HCM thà bỏ khách còn hơn giữ giá thuê cũ? (29/12/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật