SCS báo lãi quý 3 tăng 46%, biên lợi nhuận gộp hơn 80%
CTCP Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (HOSE: SCS) vừa công bố kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý 3/2024. Doanh nghiệp này không chỉ ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc về doanh thu và lợi nhuận, mà còn duy trì được biên lợi nhuận ở mức "khủng" hiếm có trong ngành.
Cụ thể, doanh thu quý 3 của SCS đạt 266 tỷ đồng, tăng mạnh 55% so với cùng kỳ năm trước. Lãi ròng cũng tăng lên 186 tỷ đồng, tương đương mức tăng gần 46% so với cùng kỳ.
Con số này càng trở nên ấn tượng hơn khi xét đến biên lợi nhuận của Công ty. Với biên lợi nhuận gộp đạt 80% và biên lợi nhuận ròng gần 70%, SCS đang cho thấy hiệu quả hoạt động vượt trội trong ngành vận tải hàng không.
Kết quả kinh doanh quý 3/2024 của SCS
Đvt: Tỷ đồng
Động lực chính cho sự tăng trưởng trên đến từ sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường vận tải hàng không sau giai đoạn khó khăn do đại dịch. Theo giải trình của SCS, tổng sản lượng hàng hóa quý 3 tăng hơn 42% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, sản lượng quốc tế tăng đột biến gần 51%, trong khi sản lượng nội địa ghi nhận mức tăng hơn 16%.
Thực hiện 87% kế hoạch lãi
Nhìn rộng ra bức tranh 9 tháng đầu năm, SCS ghi nhận doanh thu thuần 743 tỷ đồng và lãi ròng 523 tỷ đồng, tăng tương ứng 47% và 41% so với cùng kỳ. Với kết quả này, doanh nghiệp thực hiện 87% kế hoạch lãi trước thuế cả năm.
Bên cạnh kết quả tích cực, doanh nghiệp chuyên vận chuyển hàng hóa này cũng nổi tiếng bởi bức tranh tài chính rất lành mạnh. SCS đang giữ hơn 1,100 tỷ đồng tiền mặt tại thời điểm cuối tháng 9, chiếm hơn 90% tài sản ngắn hạn. Công ty không hề có nợ vay ngân hàng.
Ảnh hưởng từ sân bay Long Thành
Trong khi tận hưởng kết quả kinh doanh tích cực, SCS cũng đối mặt với cả cơ hội và thách thức từ việc phát triển Sân bay Quốc tế Long Thành. Dự án này đang thu hút quan tâm lớn từ các nhà đầu tư, với công suất cảng hàng hóa dự kiến đạt 550,000 tấn/năm và tổng mức đầu tư ước tính đến 4,000 tỷ đồng.
“Việc này có thể ảnh hưởng đến hoạt động của SCS tại Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, đặc biệt khi các hãng hàng không quốc tế có kế hoạch di chuyển đến sân bay mới. Tuy nhiên, tốc độ và mức độ ảnh hưởng sẽ phụ thuộc nhiều vào tiến độ phát triển hạ tầng giao thông kết nối giữa sân bay Long Thành với các vùng trọng điểm kinh tế của khu vực”, các chuyên viên phân tích tại CTCK SSI cho biết trong báo cáo về SCS.
Vũ Hạo
FILI
|