Thứ Ba, 06/08/2024 13:23

Startup đồ chơi giáo dục trẻ em khiến ba "cá mập" tranh giành, từ chối vé vàng 5 tỷ đồng của Shark Bình

Ba Shark cùng tung "vé vàng" cạnh tranh cơ hội đầu tư Kalotoys, startup mang mục tiêu đưa các sản phẩm đồ chơi giáo dục thương hiệu Việt Nam ra toàn cầu.

Xuất hiện tại tập 2 Shark Tank mùa 7, hai nhà sáng lập Kalotoys - Lê Trung Anh và Đồng Đức Thành tìm kiếm một nhà đầu tư có ước mơ lớn, có tầm nhìn từ 10-15 năm để đưa Kalotoys trở thành thương hiệu được yêu thích trên toàn cầu. Startup mong muốn kêu gọi đầu tư 1 triệu USD cho 10% cổ phần.

"Kalotoys ra đời nhằm mang đến các sản phẩm thực sự an toàn, chất lượng, thú vị và có giá trị giáo dục cao cho bé từ 0-5 tuổi", ông Thành nói và cho biết Kalotoys giải quyết vấn đề cho ba mẹ là thiết kế ra những bộ đồ chơi theo lứa tuổi theo phương pháp giáo dục. Ba mẹ có thể lựa chọn được đúng sản phẩm phù hợp với độ tuổi và sự phát triển của con mình.

Bán theo hình thức D2C qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy. Cách tiếp thị của Kalotoys tập trung vào việc tạo nội dung "viral" và hướng dẫn trực tiếp cho phụ huynh.

Năm 2023, doanh thu của Kalotoys đạt 95 tỷ đồng, lợi nhuận 9.6 tỷ đồng. Năm 2024, Kalotoys đặt mục tiêu doanh thu 250 tỷ đồng, EBITDA (lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay) là 18%. Ngoài ra, startup cũng xác định lộ trình phát triển ba năm tới đạt doanh thu 25 triệu USD, lợi nhuận sau khấu hao 13%.

Nói thêm về bức tranh tài chính, hai nhà sáng lập cho biết vốn chủ sở hữu của Kalotoys là 20 tỷ đồng, tổng tài sản 36 tỷ đồng, nợ ngân hàng hơn 5 tỷ đồng. Chi phí vận hành hiện trên 1.5 tỷ đồng/tháng, chiếm khoảng 3-4% doanh thu. Trong cấu trúc chi phí, giá vốn hàng bán khoảng 16%, giá cho đơn vị vận chuyển 20-22%, marketing 30-33% (đã bao gồm cả chiết khấu cho sàn).

Trước những thông tin của startup Shark Bình thắc mắc: "Đã có lợi nhuận thế này rồi tại sao phải gọi vốn? Lên để truyền thông thôi à?". Trả lời, ông Đồng Đức Thành cho biết kế hoạch của Kalotoys là mở xưởng ở Mỹ vào cuối năm nay và startup muốn bổ sung thêm nguồn tài chính để đảm bảo quy mô vận hành lớn.

Hai founder Kalotoys

"Chúng tôi cũng là các bạn trẻ đi làm sau đó khởi nghiệp. Kinh nghiệm để quản trị một team 100, 200 người chắc là công ty vẫn vận hành được để có lợi nhuận. Tuy nhiên nếu mình thực sự có tham vọng lớn hơn thì cần có các Shark ở đây để tư vấn, góp ý", nhà sáng lập Kalotoys cho hay.

Nhận định xu hướng cross-border ecommerce (bán hàng điện tử xuyên biên giới) đang rất "hot", Shark Minh Beta nêu thực tế các doanh nghiệp Trung Quốc đang thống lĩnh thị trường và muốn tìm hiểu về chiến lược cạnh tranh của Kalotoys.

Nhà sáng lập Kalotoys cho biết nhân công ở Trung Quốc có độ tuổi trung bình khoảng 40-50 và gặp rào cản về ngoại ngữ. Trong khi đó, công nhân của Kalotoys có độ tuổi trung bình từ 22-25 tuổi, làm nhanh hơn, chính xác hơn, còn biết tiếng Anh.

Bên cạnh đó, Kalotoys sẽ cạnh tranh với sản phẩm ở Mỹ về giá và cạnh tranh với các công ty Trung Quốc bằng cách tạo ra content (nội dung) hay hơn.

Từ chối "vé vàng" 5 tỷ đồng của Shark Bình

Shark Hưng đánh giá mô hình của Kalotoys thực sự hấp dẫn nhà đầu tư. Tuy nhiên định hướng của ông không chỉ là nhà đầu tư tài chính thuần túy mà còn giúp đỡ startup ở nhiều phương diện khác. Nhận thấy bản thân không thể giúp startup làm tốt hơn những gì đang có, ông quyết định không đầu tư.

Shark Phi Vân không có thế mạnh về thương mại điện tử nên cũng từ chối thương vụ.

Để giành ưu thế đàm phán độc quyền với startup, Shark Bình lập tức rút Golden Ticket (vé vàng) trị giá 100 triệu đồng. Không kém cạnh, Shark Minh Beta và Shark Thái lần lượt tung vé vàng. Các Shark cũng lên tục nâng giá trị vé vàng từ 150 triệu đồng dần lên 210 triệu đồng, nhảy vọt lên 1 tỷ đồng, 2 tỷ đồng và cuối cùng dừng lại 5 tỷ đồng của Shark Bình.

Shark Minh Beta lấy vé vàng để giành Kalotoys

Nhà sáng lập Kalotoys dù nhấn mạnh "một đồng của các Shark cũng rất là quý" nhưng quyết định từ chối nhận vé vàng của Shark Bình để có cơ hội đàm phán thêm với các Shark.

Shark Minh Beta đề nghị đầu tư 1 triệu USD cho 12% cổ phần và cho biết có thể giúp startup về nội dung, content và mạng lưới quan hệ sẵn có tại Mỹ. Chủ tịch Beta Group cũng cam kết giúp startup gọi vốn 3 triệu USD cho vòng tới nếu Kalotoys đạt doanh thu năm 2024 là 220 tỷ đồng.

Shark Thái đề nghị đầu tư 1 triệu USD cho 10%, giải ngân theo đợt tùy theo mục tiêu đạt được. Ngoài ra sẽ chuyển giao toàn bộ quy trình R&D, kiểm soát chất lượng (QC), sản xuất để giúp startup tối ưu chi phí sản xuất, quản lý vận hành nhà máy.

Shark Bình và Shark Minh Beta bắt tay hợp tác

Với mục tiêu phát triển ở thị trường Mỹ trong thời gian tới, hai nhà sáng lập Kalotoys chia sẻ startup cần mối quan hệ ở Mỹ của Shark Minh Beta và kinh nghiệm làm thương mại điện tử của Shark Bình. Startup đề xuất cả hai Shark cùng đầu tư 1 triệu USD cho 10% cổ phần và được sự đồng ý của hai vị “cá mập”.

Thế Mạnh

FILI

Các tin tức khác

>   Ông Trump mất 900 triệu USD kể từ khi bà Harris tranh cử vào Nhà Trắng (02/08/2024)

>   Shark Bình - Phi Vân bắt tay chốt deal đầu tiên với startup mì Ramen, tuyên bố ký nhượng quyền master tới 1 triệu USD/hợp đồng (30/07/2024)

>   Số phận du thuyền và xe sang của Trịnh Văn Quyết giờ ra sao? (27/07/2024)

>   Tỷ phú công nghệ đồng loạt mất vài chục tỷ USD, thế giới thay đổi gì? (26/07/2024)

>   Từng cán mốc doanh thu trăm tỷ, thương hiệu thời trang nhanh CATSA bất ngờ tuyên bố đóng toàn bộ cửa hàng (25/07/2024)

>   'Trợ thủ' của Trịnh Văn Quyết vẫn biệt tăm, là đại gia từng gây chú ý (23/07/2024)

>   Chiến thuật thu hút, giữ tiền và bành trướng của Starbucks (28/07/2024)

>   Nhà sáng lập Finhay: Quỹ đầu tư cần đại lý phân phối chuyên nghiệp để tập trung làm tốt công việc chính (17/07/2024)

>   Bị ám sát hụt, tài sản ông Trump tăng tỷ USD, trở lại top 500 người giàu nhất thế giới (16/07/2024)

>   Dàn "cá mập" mới tiết lộ khẩu vị đầu tư tại Shark Tank mùa 7 (15/07/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật