Thứ Sáu, 02/08/2024 20:24

Hãng vận tải biển thứ hai thế giới nâng dự báo lợi nhuận lần thứ 3

AP Møller-Maersk đã nâng dự báo kết quả kinh doanh lần thứ ba kể từ tháng 5, nhờ tập đoàn vận tải container lớn thứ hai thế giới này đang hưởng lợi từ tình trạng gián đoạn liên tục của chuỗi cung ứng tại Biển Đỏ và hoạt động thương mại toàn cầu tăng trưởng mạnh mẽ.

 

Ngày 01/08, Maersk cho biết hiện họ kỳ vọng lợi nhuận hoạt động cơ bản trong cả năm nay sẽ đạt 3 - 5 tỷ USD, tăng so với dự báo trước đó hồi tháng 6 là 1 - 3 tỷ USD. Vào tháng 2, họ đã dự báo khoản lỗ lên tới 5 tỷ USD.

Lần gần nhất Maersk nâng dự báo là vào tháng 6, thời điểm chuỗi cung ứng toàn cầu bị chậm trễ và tắc nghẽn trầm trọng, dẫn đến giá cước tăng mạnh. Hiện tại, họ kỳ vọng mức tăng trưởng của hoạt động vận tải bằng container sẽ tăng 4 - 6% trong năm nay, tăng so với dự báo trước đó là 2.5 – 4.5%.

Phiến quân Houthi đã bắt đầu các cuộc tấn công ở Biển Đỏ từ cuối năm ngoái, khiến các hãng vận tải container phải đi đường vòng dài hơn và tốn kém hơn khi thực hiện các tuyến giữa châu Á và châu Âu. Maersk ban đầu nghĩ rằng sự gián đoạn từ Biển Đỏ chỉ kéo dài vài tháng, nhưng giờ đây họ tin rằng nó sẽ kéo dài trong phần lớn năm nay và có thể đến năm 2025.

Ông Vincent Clerc - Giám đốc điều hành của Maersk, đã nói với tờ Financial Times vào tháng 6 rằng nhà bán lẻ đang lo lắng về nguy cơ hoạt động vận chuyển hàng hóa cho mùa lễ Giáng sinh bị gián đoạn nên họ đã đẩy đơn hàng sớm hơn. Quý 3 hiện tại thường là quý bận rộn nhất đối với hoạt động vận chuyển sản phẩm phục vụ lễ Giáng sinh.

Tuy nhiên, Maersk nói rằng tình hình giao dịch vẫn biến động cao hơn bình thường do tình hình Biển Đỏ không thể đoán trước và cung và cầu không rõ ràng trong quý 4.

Sự gián đoạn tiếp theo có thể xảy ra vào cuối năm nay khi một số người trong ngành lo ngại ông Donald Trump có thể quay trở lại làm tổng thống Mỹ. Nếu đúng, sự kiện này có thể ảnh hưởng đến thương mại toàn cầu, đặc biệt là nếu các hãng vận chuyển cố gắng vận chuyển thêm hàng hóa trước khi Mỹ áp thuế quan dự kiến đối với Trung Quốc.

Giá cước vận chuyển container ngắn hạn đã giảm so với mức đỉnh điểm trong những tuần gần đây. Điều này có thể cho thấy áp lực từ việc đặt hàng sớm cho dịp Giáng sinh phần nào đã bắt đầu giảm bớt.

Kim Dung (Theo FT)

FILI

Các tin tức khác

>   Số liệu việc làm tháng 7 của Mỹ kém xa kỳ vọng, tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 4.3% (02/08/2024)

>   Philippines tăng mạnh nhập khẩu gạo, cơ hội vàng cho Việt Nam? (02/08/2024)

>   Vì sao Fed có thể phải giảm lãi suất nhiều hơn dự tính? (02/08/2024)

>   Thị trường trái phiếu Mỹ phát tín hiệu đáng ngại về nền kinh tế (02/08/2024)

>   Xuất hiện "vết nứt" trên thị trường việc làm Mỹ, chính sách của Fed có bị ảnh hưởng? (02/08/2024)

>   Lối thoát nào cho thị trường bất động sản Trung Quốc? (02/08/2024)

>   NHTW Anh giảm lãi suất lần đầu tiên sau hơn 4 năm (01/08/2024)

>   Ngân hàng Trung ương Anh có thể hạ lãi suất từ mức cao kỷ lục trong 16 năm (01/08/2024)

>   Singapore thành lập liên minh thị trường carbon (01/08/2024)

>   Chủ tịch Powell: Fed có thể giảm lãi suất ngay trong cuộc họp tháng 9 (01/08/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật