Thứ Ba, 09/07/2024 23:08

Chủ tịch Fed cảnh báo nguy cơ từ việc giữ lãi suất cao quá lâu

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Jerome Powell vào thứ Ba đã bày tỏ lo ngại rằng giữ lãi suất quá cao trong thời gian dài có thể gây nguy hiểm cho tăng trưởng kinh tế.

Trong bài phát biểu chuẩn bị cho cuộc điều trần hai ngày tại Capitol Hill vào tuần này, vị lãnh đạo Fed cho biết nền kinh tế và thị trường lao động vẫn còn mạnh, dù có một số dấu hiệu hạ nhiệt gần đây. Ông Powell đề cập tới sự hạ nhiệt của lạm phát như một tín hiệu đáng khích lệ, đồng thời cho biết các quan chức vẫn kiên định với mục tiêu 2%.

“Xét đến các tiến triển trong việc hạ nhiệt lạm phát và thị trường lao động trong 2 năm qua, lạm phát cao không phải là rủi ro duy nhất mà chúng ta đang đối mặt”, ông chia sẻ trong bài phát biểu đã chuẩn bị từ trước. “Rủi ro khác là nới lỏng hạn chế chính sách quá trễ hoặc quá ít có thể làm suy yếu hoạt động kinh tế và việc làm một cách không cần thiết".

Chủ tịch Fed Jerome Powell

Nhận định trên trùng với thời điểm kỷ niệm một năm từ lần cuối cùng Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) tăng lãi suất.

Lãi suất vay qua đêm của Fed hiện đang ở mức 5.25%-5.50%, là mức đỉnh trong 23 năm. Đây là kết quả của 11 lần tăng liên tiếp sau khi lạm phát lên cao nhất kể từ đầu thập niên 80.

Thị trường kỳ vọng Fed sẽ bắt đầu giảm lãi suất vào tháng 9 và có thể tiếp tục giảm thêm 0.25 điểm phần trăm vào cuối năm. Tuy nhiên, các thành viên FOMC tại cuộc họp tháng 6 của họ cho biết chỉ có 1 lần giảm duy nhất trong năm nay.

Các tín hiệu lạc quan về lạm phát

Trong những ngày gần đây, Powell và các đồng nghiệp nhận thấy dữ liệu lạm phát đã có một số dấu hiệu khả quan. Lạm phát tính theo chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) mà Fed ưa thích ở mức 2.6% vào tháng 5/2024, hạ nhiệt đáng kể từ mức đỉnh trên 7% vào tháng 6/2022.

“Sau một giai đoạn không có tiến triển về lạm phát vào đầu năm, các dữ liệu gần đây nhất đã cho thấy một số tiến triển nhẹ”, Powell nói. “Dữ liệu tốt hơn sẽ củng cố niềm tin của chúng tôi rằng lạm phát đang di chuyển về mức 2% một cách bền vững”.

Tuyên bố trên là một phần của các cập nhật bán niên về chính sách tiền tệ theo yêu cầu của Quốc hội Mỹ. Sau bài phát biểu, ông Powell sẽ phải trả lời với các câu hỏi từ các thành viên của Ủy ban Ngân hàng Thượng viện vào ngày 09/07 (giờ địa phương) và sau đó là Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện vào ngày kế đó.

Trong những lần xuất hiện trước đây, Powell đã tránh đưa ra các thông báo chính sách quan trọng trong khi phải tránh những câu hỏi mang tính chính trị từ các thành viên ủy ban. Các câu hỏi năm nay có thể gay gắt hơn trong bối cảnh thời điểm tranh cử Tổng thống Mỹ đang đến gần.

Tuy nhiên, Powell đã nhấn mạnh rằng Fed không phải là một tổ chức chính trị và không tham gia vào các chính sách ngoài vai trò của mình. Trong bài phát biểu đã chuẩn bị, ông nhấn mạnh tầm quan trọng của “sự độc lập hoạt động cần thiết” để Fed thực hiện công việc của mình.

Các nhận định khác của ông tập trung vào lập trường của chính sách liên quan đến nền kinh tế rộng lớn hơn. Dữ liệu gần đây cho thấy tỷ lệ thất nghiệp tăng và tăng trưởng GDP giảm. Cả hai lĩnh vực sản xuất và dịch vụ đều ghi nhận sự thu hẹp trong tháng 6.

Tuy nhiên, ông Powell lại cho rằng dữ liệu chỉ ra “nền kinh tế Mỹ tiếp tục mở rộng với tốc độ vững chắc” bất chấp sự giảm tốc của GDP.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Nền kinh tế Mỹ bắt đầu lộ vết nứt (09/07/2024)

>   Nền kinh tế Mỹ đã tạo thêm 206,000 việc làm trong tháng 6, tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 4.1% (05/07/2024)

>   Bầu cử Anh: Công Đảng thắng đậm, nước Anh sắp có Thủ tướng mới (05/07/2024)

>   Những khác biệt trong chính sách kinh tế của các ứng viên tổng thống Mỹ (05/07/2024)

>   Fed thận trọng với lãi suất, chờ đợi dấu hiệu rõ ràng hơn về lạm phát (04/07/2024)

>   Cuộc đua Tổng thống Mỹ: Liệu ông Biden có rút lui? (04/07/2024)

>   Những quan ngại về các tác động sau khi châu Âu áp thuế xe điện Trung Quốc (04/07/2024)

>   Đồng ruble tăng giá so với USD nhờ số liệu kinh tế mới (03/07/2024)

>   BYD khai trương nhà máy mới ở Thái Lan, chấp nhận giảm giá sâu để chiếm thị phần (03/07/2024)

>   Chuyên gia Phố Wall: Fed có thể giảm lãi suất nhiều hơn dự báo (03/07/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật