Thứ Ba, 04/06/2024 11:28

Sân bay Liên Khương được quy hoạch lên cảng hàng không quốc tế

Cảng hàng không Liên Khương (tỉnh Lâm Đồng) được quy hoạch là cảng hàng không quốc tế, công suất phục vụ 5 triệu hành khách mỗi năm đến năm 2030 và 7 triệu hành khách đến năm 2050.

Theo quyết định phê duyệt quy hoạch cảng hàng không Liên Khương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Bộ Giao thông Vận tải ngày 17/05, cảng hàng không Liên Khương là cảng quốc tế, sân bay dùng chung dân dụng và quân sự.

Sân bay Liên Khương tại thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng

Theo đó, từ nay đến năm 2030, cảng hàng không Liên Khương được quy hoạch là sân bay cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn quốc tế ICAO) và là sân bay quân sự cấp 2.

Công suất phục vụ 5 triệu hành khách và 20,000 tấn hàng hóa mỗi năm. Sân bay có thể tiếp nhận các loại tàu bay khác code C như A320/A321, code E như B747/B787/A350 và tương đương.

Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Liên Khương vẫn giữ nguyên cấp sân bay nhưng được nâng công suất phục vụ lên 7 triệu hành khách và 30,000 tấn hàng hóa mỗi năm.

Đối với hệ thống đường cất hạ cánh, giai đoạn đến năm 2030, sân bay được quy hoạch giữ nguyên cấu hình đường cất hạ cánh hiện hữu với kích thước dài 3,250m, rộng 45m, lề vật liệu rộng 7.5m. Đến năm 2050, đường cất hạ cánh hiện hữu được kéo dài về phía tây thêm 350m lên thành 3,600m, rộng 45m.

Với nhà ga hành khách, giữ nguyên nhà ga T1 với công suất 2 triệu khách/năm và quy hoạch mới nhà ga hành khách T2 khoảng 3 triệu hành khách/năm đến năm 2030. Đến năm 2050, nhà ga T2 được mở rộng để tổng công suất toàn cảng đạt khoảng 7 triệu hành khách/năm; dự trữ đất phát triển khi có nhu cầu.

Còn nhà ga hàng hóa và sân đỗ, giai đoạn đến năm 2030 được quy hoạch trên khu đất phía đông rộng khoảng 23,300 m2, đáp ứng công suất khoảng 20,000 tấn hàng hóa mỗi năm. Đến năm 2050, sân bay được cải tạo, mở rộng tại vị trí hiện hữu, đáp ứng công suất khoảng 30,000 tấn hàng hóa mỗi năm.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu tỉnh Lâm Đồng cập nhật nội dung quy hoạch vào các quy hoạch của địa phương và bố trí quỹ đất phù hợp. Đối với diện tích đất dự kiến quy hoạch làm đường cất hạ cánh số 2, UBND tỉnh Lâm Đồng cần quản lý theo thẩm quyền, thuận lợi cho việc mở rộng sân bay khi có nhu cầu.

Theo quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 07/06/2023 của Thủ tướng Chính phủ, sân bay Liên Khương quy hoạch đến năm 2030 có diện tích gần 341 ha, với chi phí đầu tư khoảng 4,591 tỷ đồng; định hướng đến năm 2050, cảng hàng không này có quy mô diện tích gần 487 ha, với chi phí đầu tư thêm khoảng 3,157 tỷ đồng.

Cảng hàng không Liên Khương thuộc thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, cách trung tâm TP. Đà Lạt 28km. Sân bay hiện đạt cấp 4D, công suất thiết kế 2 triệu hành khách mỗi năm, đảm bảo phục vụ hơn 830 hành khách/giờ cao điểm.

Thanh Tú

FILI

Các tin tức khác

>   Bộ trưởng TN&MT: Ngập lụt ở các đô thị có nguyên nhân từ bê tông hóa, lấn chiếm ao hồ (04/06/2024)

>   Thêm nhà đầu tư muốn làm cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương (04/06/2024)

>   Phấn đấu thông xe 3 dự án cao tốc Bắc - Nam vào dịp 30/04/2025 (02/06/2024)

>   Ba ngân hàng hợp vốn 1.8 tỷ USD cho dự án sân bay Long Thành (01/06/2024)

>   Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải (29/05/2024)

>   Bộ Xây dựng cho ý kiến về khu công nghiệp Phát Đạt - Dung Quất 2 (29/05/2024)

>   Dự án sân bay Long Thành: Gói thầu nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh có thể vượt tiến độ (28/05/2024)

>   Tập đoàn Sơn Hải đề xuất đầu tư cao tốc Nha Trang - Đà Lạt hơn 25 ngàn tỷ (27/05/2024)

>   Nhập huyện Lạc Dương vào TP Đà Lạt (27/05/2024)

>   Dự án mở rộng đường Âu Cơ-Nhật Tân dự kiến được hoàn thành vào quý 3 (25/05/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật