Thêm nhà đầu tư muốn làm cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương
CTCP Tổng Công ty Đầu tư Xây dựng 194 mong muốn được tham gia đấu thầu nhà đầu tư dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương.
Ngày 28/05, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản gửi Ban quản lý dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng xem xét nội dung đề xuất của CTCP Tổng Công ty Đầu tư Xây dựng 194 (Xây dựng 194) về việc tham gia đấu thầu nhà đầu tư dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương theo hình thức hợp đồng BOT.
Theo văn bản đề xuất của Xây dựng 194 ngày 23/05, Công ty có vốn điều lệ 1,800 tỷ đồng, trụ sở tại 473 Điện Biên Phủ, phường 25, quận Bình Thạnh, TPHCM. Tính tới thời điểm hiện tại, Doanh nghiệp cho biết không nợ thuế và không nợ xấu.
Xây dựng 194 cho biết có thế mạnh về xây dựng các công trình giao thông đường bộ, đường cao tốc, công trình hạ tầng đô thị… Đặc biệt là đã tham gia vào các dự án công trình giao thông theo hình thức BOT như dự án BOT cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, dự án BOT Quốc lộ 1K thuộc địa phận TPHCM - Bình Dương - Đồng Nai, dự án BOT Quốc lộ 1 đoạn Km1488-Km1525 qua địa phận Khánh Hòa.
Dó đó, công ty mong muốn được tiếp cận các thông tin, hồ sơ và được tham gia đấu thầu nhà đầu tư dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương.
Doanh nghiệp cam kết nếu trúng thầu sẽ đầu tư xây dựng đúng thiết kế dự toán phê duyệt trúng thầu, đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật, đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình, quản lý chặt chẽ và sử dụng vốn tiết kiệm, hiệu quả.
Tuyến cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương tiếp nối cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, có chiều dài khoảng 74km, quy mô 4 làn xe, dự kiến tổng mức đầu tư 19,521 tỷ đồng (vốn nhà nước 7,761 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư và vốn huy động hơn 11,700 tỷ đồng) thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Điểm đầu tại Km126+360, giao với đường Nguyễn Văn Cừ, TP. Bảo Lộc (điểm cuối dự án Tân Phú - Bảo Lộc); điểm cuối tại Km200+000 giao với cao tốc Liên Khương - Prenn tại Km208+650, huyện Đức Trọng.
Ngoài Xây dựng 194 nói trên, một nhà đầu tư khác cũng đã đề xuất dự án như liên danh các nhà đầu tư gồm CTCP Đầu tư Tập đoàn Phương Trang - FUTA GROUP (đại diện liên danh), CTCP Tập đoàn T&T, CTCP Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành.
Còn tuyến cao tốc Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) - Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) dài khoảng 66km (phía Lâm Đồng dài 55km) có tổng mức đầu tư 17,200 tỷ đồng (vốn nhà nước 6,500 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư và huy động từ những nguồn khác 10,700 tỷ đồng).
Được biết 2 tuyến cao tốc nối liền trên đi qua các huyện, thành phố Đạ Huoai, Bảo Lộc, Bảo Lâm, Di Linh, Đức Trọng với tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 140km. Đây là dự án thành phần của tuyến cao tốc 200km Dầu Giây - Liên Khương kết nối 2 tỉnh Đồng Nai - Lâm Đồng và TPHCM cũng như các tỉnh miền Đông Nam Bộ.
* Lâm Đồng cho phép liên danh T&T và FUTA nghiên cứu lập quy hoạch 50,000 ha dọc cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương
Một đoạn cao tốc Liên Khương – Prenn
|
|
Xây dựng 194 là ai?
CTCP Tổng Công ty Đầu tư Xây dựng 194 thành lập ngày 30/12/1994, trụ sở tại tòa nhà 194 Golden Building, 473 Điện Biên Phủ, phường 25, quận Bình Thạnh. Hiện Tổng Giám đốc công ty là ông Trần Nam Trung.
Ngành nghề kinh doanh chính là đầu tư xây dựng công nghiệp, dân dụng và các công trình giao thông; đầu tư cơ sở hạ tầng, sân golf, kinh doanh bất động sản, cho thuê cao ốc văn phòng, nhà ở; trồng rừng kinh tế, cao su và chăn nuôi gia súc…
Ngoài lĩnh vực giao thông, Xây dựng 194 còn lấn sân sang lĩnh vực bất động sản khi sở hữu tòa nhà văn phòng cho thuê 194 Golden Building tại quận Bình Thạnh, TPHCM; tòa nhà văn phòng cho thuê South Tower tại xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TPHCM.
Trong lĩnh vực nông nghiệp, Xây dựng 194 đầu tư sản xuất nông lâm nghiệp kết hợp chăn nuôi tại Gia Lai có quy mô 800 tỷ đồng, diện tích cao su trong giai đoạn khai thác 1,673ha và 800 con bò.
Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương dự định khởi công trong tháng 12/2024?
Quay lại với dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương, vào chiều ngày 28/05, quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Thái Học có buổi làm việc với các liên danh nhà đầu tư dự án và khẳng định quyết tâm cao của tỉnh trong việc sớm triển khai đầu tư dự án này với mục tiêu là khởi công trong tháng 12/2024 và hoàn thành vào năm 2027.
Tại buổi làm việc, đại diện liên danh nhà đầu tư nêu 6 kiến nghị, trong đó đề cập đến cơ chế chia sẻ doanh thu; xem xét chấp thuận phương án tăng tỷ lệ vốn đầu tư nhà nước lên 49.5% tổng mức đầu tư; bố trí bãi vật liệu; kinh phí xây dựng hạ tầng khu tái định cư; thủ tục pháp lý và chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng; và xem xét có các cơ chế, chính sách ưu tiên, tạo thuận lợi cho việc tài trợ vốn tín dụng trung, dài hạn cho các dự án hạ tầng đầu tư theo phương thức PPP.
Về các kiến nghị này, đại diện các sở, ban, ngành tỉnh Lâm Đồng khẳng định liên danh kiến nghị là có cơ sở và sẽ xem xét, giải quyết trên cơ sở quy định của pháp luật. Tuy nhiên, cũng cần phải cân nhắc đảm bảo sự đồng bộ trong đầu tư đối với các dự án cao tốc tỉnh đang triển khai, nhất là về vấn đề tỷ lệ vốn đầu tư nhà nước.
Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng cam kết sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho liên danh nhà đầu tư dự án Bảo Lộc - Liên Khương triển khai dự án. Đồng thời, tỉnh sẽ báo cáo với Thủ tướng Chính phủ để tìm kiếm giải pháp đồng bộ cho dự án.
* Dự án Tân Phú – Bảo Lộc, Bảo Lộc – Liên Khương không có hội đồng bồi thường
Thanh Tú
FILI
|