Thứ Tư, 05/06/2024 15:54

Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch 300 tỷ sao không sử dụng lại đem bỏ vào ngân hàng lấy lãi?

Bộ trưởng VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng cho biết, 300 tỷ không phải là quỹ để hỗ trợ phát triển mà theo Luật Du lịch đây là vốn điều lệ, được bảo tồn bằng cách gửi ngân hàng.

Chiều 05/6, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì và điều hành của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội khóa XV tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thứ tư thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao vào du lịch.

Đại biểu Trần Chí Cường (Đà Nẵng) nêu vấn đề, sau đại dịch COVID-19, Quốc hội và Chính phủ rất quan tâm hỗ trợ ngành du lịch sớm phục hồi và phát triển bằng chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và đã bố trí 300 tỷ đồng ngân sách cho Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch.

Tuy nhiên, đến nay, số kinh phí này vẫn nằm trong tài khoản tiền gửi ngân hàng, số tiền lãi được dùng chi cho hoạt động thường xuyên và bộ máy hành chính quản lý Quỹ. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết nguyên nhân chưa triển khai được nguồn kinh phí này cũng như có biện pháp như thế nào để khắc phục tình trạng trên?

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng trả lời chất vấn

Trả lời, Bộ trưởng VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng cho biết, 300 tỷ không phải là quỹ để hỗ trợ phát triển mà theo Luật Du lịch đây là vốn điều lệ, được bảo tồn bằng cách gửi ngân hàng, phần lãi được đưa ra chi phí cho tổ chức bộ máy, còn phần xúc tiến hoạt động du lịch do Chính phủ cấp thông qua các hoạt động tỷ lệ % qua phí, vé.

Bộ trưởng cho biết, vừa rồi được nhận 2 lần (mỗi lần 150 tỷ), số lãi sau khi gửi ngân hàng chủ yếu chi cho bộ máy hành chính. Số tiền còn lại được lưu giữ tại Kho bạc. Bộ tiếp tục đề xuất với cơ quan có thẩm quyền phối hợp để hình thành trích lập các quỹ theo quy định. Đây là mô hình mới, Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch hoạt động theo mô hình doanh nghiệp và đơn vị sự nghiệp công lập.

Bỏ tiền vào ngân hàng rồi thì có nên duy trì Ban quản lý quỹ này không?

Ông Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa chất vấn.

Tranh luận về Quỹ phát triển du lịch, ông Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa, cho rằng nếu giao quỹ này cho Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, rồi Bộ lại gửi tiền này vào ngân hàng thì không cần Ban quản lý quỹ.

Theo ông Thân, việc quản lý tiền của quỹ này nên giao cho Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch với nguyên tắc không làm thất thoát tiền của Nhà nước. Việc quản lý quỹ này có thể giao cho Văn phòng Bộ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho hay Quỹ phát triển du lịch được hình thành từ 2021. Số tiền 300 tỷ đồng là vốn điều lệ của quỹ, theo quy định không được phép chi cho các hoạt động xúc tiến du lịch, mà phải gửi tại Kho bạc Nhà nước. Khoản lãi từ tiền gửi này dành chi cho hoạt động bộ máy. Còn tiền chi cho hoạt động xúc tiến du lịch được trích từ khoản thu tiền vé tại các khu di tích hằng năm, mức này khoảng 5-10%. "Năm nào thu được nhiều thì Bộ Tài chính cấp nhiều, năm nào thu ít thì cấp ít", ông thông tin.

Tuy vậy, Bộ trưởng Hùng nhìn nhận bộ máy vận hành, điều hành của quỹ này vừa qua chưa ổn, có tiền mà không tiêu được. Vừa qua, Bộ đã thay chủ tịch, giám đốc của quỹ này. Phần tiền Quỹ phát triển du lịch được chi nhưng không tiêu hết, vẫn nằm trong kho quỹ và không được chuyển nguồn sang năm sau.

"Đến thời điểm này chưa phát hiện tình trạng tham ô, tham nhũng quỹ. Chúng tôi sẽ chấn chỉnh điều hành, trước mắt tập trung xúc tiến quảng bá du lịch, sản phẩm du lịch để phát huy hiệu quả quỹ", ông Hùng nói.

Nhật Quang

FILI

Các tin tức khác

>   Bộ Tài chính: Cả nước có 101 doanh nghiệp được phê duyệt đề án cơ cấu lại (05/06/2024)

>   Tập đoàn Phúc Sơn và Tập đoàn Thuận An không phải là đơn vị được Kiểm toán Nhà nước (05/06/2024)

>   Sửa luật để có cơ chế ràng buộc doanh nghiệp FDI liên kết, chia sẻ với các đơn vị trong nước (05/06/2024)

>   Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Không thể quản hàng triệu sản phẩm trên sàn TMĐT bằng sức người (05/06/2024)

>   Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Vấn đề nguyên vật liệu cát cho các dự án sẽ được giải quyết tốt (04/06/2024)

>   Thủ tướng bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Công Thương (04/06/2024)

>   Gỡ khó tiếp cận tín dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ không có tài sản bảo đảm (05/06/2024)

>   Bộ trưởng Công Thương: Chúng ta đang phải đối mặt với 3 thách thức lớn liên quan đến TMĐT (04/06/2024)

>   Bộ trưởng TN&MT: Chuyển cơ quan điều tra những sai phạm có tính liên tục trong khai thác mỏ (04/06/2024)

>   Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh: Việc khai thác đất hiếm cần chế biến sâu để phục vụ công nghiệp chip bán dẫn (04/06/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật