Thứ Tư, 05/06/2024 11:32

Ông Ngô Văn Tuấn: Kiểm toán Nhà nước không liên quan trách nhiệm trong vụ SCB

Khi được chất vấn về trách nhiệm với sai phạm trong vụ SCB, Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn khẳng định "không liên quan" mà thuộc các doanh nghiệp kiểm toán độc lập.

Đại biểu Mai Văn Hải, Phó đoàn tỉnh Thanh Hóa, cho hay vừa qua vụ án ở Ngân hàng SCB có nhiều công ty đã thực hiện kiểm toán nhưng không phát hiện dấu hiệu bất thường. Từ đó nhiều cử tri đặt câu hỏi về trách nhiệm của kiểm toán và đặc biệt là trách nhiệm của kiểm toán Nhà nước ở các vụ việc như SCB.

Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn trả lời chất vấn

Trả lời, ông Tuấn cho hay vụ án xảy ra ở Ngân hàng SCB không liên quan đến kiểm toán Nhà nước và không thuộc phạm vi Kiểm toán Nhà nước. Theo ông, Ngân hàng SCB là công ty đại chúng nên thuộc đối tượng phải kiểm toán độc lập.

"Bởi thế trách nhiệm ở vụ việc xảy ra tại SCB thuộc về các doanh nghiệp đã cung cấp dịch vụ kiểm toán độc lập", ông Tuấn nói.

Giải trình thêm, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho hay, kiểm toán hiện chia thành hai nhánh, gồm hệ thống Kiểm toán Nhà nước (do Quốc hội thành lập) và kiểm toán độc lập.

Trong đó, kiểm toán Nhà nước sẽ kiểm toán tài sản công, tài chính công. Còn hệ thống kiểm toán độc lập hoạt động theo Luật Kiểm toán độc lập, tức là họ cung cấp dịch vụ kiểm toán báo cáo tài chính, dự án đầu tư... cho các đơn vị, doanh nghiệp khi có nhu cầu qua hợp đồng. Số này gồm các doanh nghiệp kiểm toán độc lập trong nước, kiểm toán viên độc lập, hay doanh nghiệp kiểm toán nước ngoài có chi nhánh tại Việt Nam.

Liên quan tới Ngân hàng SCB khi kiểm toán báo cáo tài chính nhưng không phát hiện sai phạm, ông Phớc giải thích khi Kiểm toán Nhà nước thực hiện kiểm toán tại Ngân hàng Nhà nước, họ đã đưa ra kiến nghị, lưu ý về hoạt động của SCB.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn. Ảnh: QH

Từ 2012 - 2022, Ngân hàng SCB thuê các công ty kiểm toán nước ngoài thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính, như EY, DeloitteKPMG.

Bộ trưởng Tài chính thừa nhận quá trình thực hiện kiểm toán này "có những vấn đề thiếu sót, sai phạm và đã được cơ quan điều tra, xử lý vụ án".

Bộ trưởng Phớc khẳng định, Bộ Tài chính quản lý chất lượng kiểm toán độc lập thông qua ban hành chính sách, kiểm tra, cấp phép, thanh tra... một cách chặt chẽ.

Năm 2023, cơ quan này kiểm tra 20 doanh nghiệp kiểm toán độc lập, trong đó 11 đơn vị đạt yêu cầu, 7 không đạt và 1 doanh nghiệp bị đánh giá yếu kém. Trong 62 hồ sơ kiểm toán được bộ này kiểm tra, có 16 hồ sơ đạt, 26 không đạt và 20 hồ sơ yếu. Bộ cũng đình chỉ 7 kiểm toán viên, nhắc nhở 21 kiểm toán viên và phê bình các công ty kiểm toán yếu kém, không đạt.

Bộ trưởng Tài chính cho hay năm nay cơ quan này có kế hoạch kiểm tra 20-24 doanh nghiệp kiểm toán, trong đó 8 đơn vị liên quan tới lĩnh vực chứng khoán. Ông nói thời gian tới sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng kiểm toán độc lập.

Đại biểu đề nghị làm rõ hiện tượng 'đôi bên cùng có lợi' khi kiểm toán

Đại biểu Hoàng Đức Thắng (Phó đoàn Quảng Trị) cho rằng đâu đó vẫn có hành vi tiêu cực của kiểm toán viên Nhà nước. Khi phát hiện sai phạm, có kiểm toán viên gợi ý chia chác khoản tiền sai phạm để bỏ qua theo phương châm đôi bên cùng có lợi. "Quan điểm của Tổng Kiểm toán Nhà nước về vấn đề này thế nào? Có cần xây dựng cơ chế thanh tra, giám sát độc lập, thường xuyên hoạt động kiểm toán Nhà nước không", đại biểu Thắng chất vấn.

Đại biểu Hoàng Đức Thắng - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị

Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn thừa nhận tham nhũng tiêu cực trong ngành là có, nhưng rất ít. "Đây chỉ là con sâu làm rầu nồi canh. Chúng tôi kiên quyết loại bỏ những con sâu này, giữ đạo đức, chuẩn mực", ông Tuấn nói.

Theo ông Tuấn, luật pháp đã quy định rất rõ những hành vi bị nghiêm cấm. Kiểm toán Nhà nước cũng có chuẩn mực riêng về đạo đức công vụ. Thời gian qua, Kiểm toán Nhà nước đã rà soát, hoàn thiện các văn bản để kiểm soát chặt chẽ được hành vi nhũng nhiễu, tham nhũng, tiêu cực của cá nhân và tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp này.

Với cơ chế hiện tại, ông cho rằng tương đối đầy đủ từ vai trò, trách nhiệm của từng kiểm toán viên. Bên cạnh đó, khi hoạt động kiểm toán, kiểm toán viên phải ghi nhật ký điện tử từng ngày và chuyển về cơ sở dữ liệu trung ương cho Vụ Kiểm soát chất lượng kiểm toán theo dõi và thanh tra kiểm toán theo dõi. "Thời gian tới chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh vai trò của thanh tra kiểm toán, đảm bảo hoạt động kiểm toán công tâm, khách quan", ông Tuấn nói.

Nhật Quang

FILI

Các tin tức khác

>   Kiểm toán Nhà nước đã cảnh báo các rủi ro của ngân hàng SCB từ năm 2019 (05/06/2024)

>   Gỡ khó tiếp cận tín dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ không có tài sản bảo đảm (05/06/2024)

>   Gắn kết khách hàng thông qua sticker đại diện cho thương hiệu trên các nền tảng số (04/06/2024)

>   Nữ phó giám đốc ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt hơn 2.705 tỷ đồng (04/06/2024)

>   Xu hướng NIM của hệ thống ngân hàng quý 1/2024 (06/06/2024)

>   SeABank hoàn tất tăng vốn điều lệ lên 24,957 tỷ đồng (04/06/2024)

>   Dự kiến nhận 1,336 tỷ đồng từ KCN Phong Phú, cổ phiếu STB tăng kịch trần (04/06/2024)

>   Lãi suất tăng lại và thế khó của chính sách tiền tệ (03/06/2024)

>   Săn cơ hội trúng 2 xe BMW cao cấp từ Sacombank (03/06/2024)

>   Chi tiêu trả góp ra sao để quản lý tài chính tốt? (03/06/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật