Thứ Sáu, 07/06/2024 10:02

“Làm IR, đừng quá sa lầy vào giải thích vấn đề vĩ mô”

Đây là chia sẻ của Robert McConnaughey, Phó Chủ tịch cấp cao kiêm Trưởng bộ phận cố vấn Quan hệ Nhà đầu tư (IR) tại Corbin Advisors, tại một hội thảo về hoạt động Quan hệ Nhà đầu tư được tổ chức tại Toronto.

Sự kiện này quy tụ gần 100 chuyên gia IR hàng đầu tại Canada, trong đó chia sẻ về những xu hướng lớn đang thay đổi hoạt động quan hệ nhà đầu tư ngày nay: Từ việc điều hướng trong môi trường kinh tế vĩ mô bất định cho đến việc ứng dụng AI trong thế giới thực cùng với xu hướng ESG trên toàn cầu.

Hội thảo về hoạt động Quan hệ Nhà đầu tư được tổ chức tại Toronto

Sau đây là 5 bài học quan trọng để nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận Quan hệ Nhà đầu tư (Investor Relation - IR).

Đừng quá sa lầy vào vấn đề vĩ mô

Trong thời gian qua, thế giới trải qua nhiều biến động, từ xung đột địa chính trị cho tới lạm phát, lãi suất leo thang và gần đây nhất là áp lực tỷ giá. Tuy vậy, theo Robert McConnaughey, Phó Chủ tịch cấp cao kiêm Trưởng bộ phận cố vấn Quan hệ Nhà đầu tư (IR) tại Corbin Advisors, bộ phận IR không nên quá tập trung vào các yếu tố này, mà nên tập trung vào những yếu tố nằm trong tầm kiểm soát của công ty.

“Vĩ mô là thực tế đang diễn ra, nhưng đừng sa lầy vào việc giải thích tác động từ các yếu tố vĩ mô. Thay vào đó, thông điệp nên xoay quanh cách thức để công ty ứng phó và tỏ ra khác biệt trong bối cảnh kinh tế hiện tại”, ông nói.

Ứng dụng AI để tăng tương tác mạng xã hội

Nhiều chuyên gia cũng khuyến nghị cách thức để bộ phận IR có thể ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tăng hiệu quả công việc.

“Tôi sử dụng ChatGPT khá nhiều, nhưng không sử dụng nó để soạn thảo các thông cáo báo chí. Chúng tôi là một công ty nhỏ và không có đủ năng lực về công nghệ hoặc đội ngũ kiểm soát về tuân thủ, vì vậy tôi không muốn đưa bất kỳ thông tin bí mật quan trọng vào ChatGPT”, Kam Mangat, Phó Chủ tịch phụ trách Quan hệ Nhà đầu tư và chiến lược doanh nghiệp tại NEXE Innovations, chia sẻ.

Tuy vậy, bà Mangat nhận ra việc tận dụng AI để tạo ra một bài đăng về thông cáo báo chí trên mạng xã hội cũng rất hữu ích.

“Một khi đã công khai thông cáo báo chí, tôi đưa toàn bộ thông tin vào ChatGPT. Và rồi nhận câu lệnh: Hãy tạo một bài đăng trên LinkedIn từ góc nhìn của CEO với khán giả mục tiêu là các khách hàng B2B. Hãy cho tôi 3 từ hashtag hay nhất để đảm bảo tối ưu về SEO”, bà chia sẻ.

Mangat cũng yêu cầu ChatGPT tạo bài đăng cho các mạng xã hội khác, tận dụng các góc nhìn khác nhau và khán giả mục tiêu khác.

“Điều tôi nhận thấy là, trước hết, tôi chỉ mất 5 phút để thực hiện mỗi bài đăng và chúng đã được tối ưu hóa cho SEO”, bà cho biết, đồng thời nói rõ mức độ tương tác đã tăng lên sau khi áp dụng ChatGPT.

Bà nói thêm: “Khi so sánh những bài đăng trên LinkedIn trước và sau khi áp dụng ChatGPT, bài đăng có ứng dụng ChatGPT mang lại hiệu suất tốt hơn nhiều. ChatGPT đã thực sự giúp tôi có được người theo dõi và tăng lượng người xem. Và đó là một cách làm tiết kiệm chi phí”, bà nói.

Nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng có thể lan truyền thông điệp của công ty

Một bài học khác cũng được chia sẻ tại sự kiện là nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng có thể lan truyền thông điệp của công ty. Và ở chiều ngược lại, thông qua trao đổi với các nhà đầu tư nhỏ lẻ, bộ phận IR cũng biết được họ đang tập trung vào vấn đề gì để ứng phó.

Robin Boschman, Giám đốc Quan hệ Nhà đầu tư và truyền thông doanh nghiệp tại E3 Lithium, cho biết: “Các nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng có thể trở nên gắn kết và trung thành – và trở thành đại sứ cho công ty”.

Bà nói thêm họ có thể “thu hút các cổ đông nhỏ lẻ chất lượng khác vào câu chuyện của công ty. Chúng tôi có khá nhiều cổ đông nhỏ lẻ sành sỏi và biết rõ câu chuyện của công ty kể từ khi giá cổ phiếu còn rất thấp. Họ lạc quan về câu chuyện của công ty và gắn bó lâu dài. Và chúng tôi có thể trao đổi với họ hàng tuần”.

Bà Boschman chỉ ra thực tế rằng các nhân viên IR thường không tương tác sâu đến mức đó. Bà khuyến nghị họ nên thử cách này để làm hoạt động IR trở nên hiệu quả hơn.

Bà thừa nhận: “Đúng là việc trao đổi với những nhà đầu tư nhỏ lẻ mất rất nhiều thời gian. Nhưng tôi cũng có thể nhận nhiều thông tin từ một người (người này cũng trò chuyện với 10 người bạn khác). Đối với tôi, đó là một cách rất tốt để lắng nghe những gì đang xảy ra: Điều gì đang làm nhà đầu tư bối rối và lo ngại? Điều gì bạn cần nghe từ CEO ngay lúc này? Các nhà đầu tư nhỏ lẻ ở công ty chúng tôi có xu hướng đầu tư cùng nhau nên chúng tôi có thể liên hệ với 10 người trong số họ cùng một lúc và họ có thể đại diện nắm giữ khá nhiều cổ phiếu”.

Nhận thức về ESG đã thay đổi

Tại sự kiện, hầu hết chuyên gia đều cho rằng nhận thức của nhà đầu tư về các yếu tố ESG đã thay đổi.

Meryem Baskoun, Giám đốc phụ trách truyền thông bền vững doanh nghiệp tại Air Canada, cho biết: “Cách chúng tôi nhìn nhận ESG hàng ngày, ở cấp độ công ty và đối với các nhà đầu tư đã thay đổi. ESG từng được coi là thông tin phi tài chính. Nó luôn bị đưa ra khỏi nhóm liên quan đến tài chính. Nhưng ngày nay đã khác”.

Bà Baskoun cho rằng các tiêu chuẩn báo cáo cũng đã thay đổi để phản ánh cho sự chuyển dịch về ESG, trong đó đề cập thêm các yếu tố định tính và định lượng về ESG. “ESG đã trở thành một phần của hoạt động kinh doanh thông thường”, bà nói.

Thế giới thay đổi, nhưng điều làm nên thành công của IR vẫn thế

Ứng phó với ESG, AI, sự vùng lên của nhà đầu tư nhỏ lẻ hay sự biến động của kinh tế vĩ mô đều đòi hỏi sự linh hoạt và phản ứng nhanh từ bộ phận IR. Những yếu tố này cho thấy thế giới thay đổi ngày càng nhanh, nhưng điều này không làm thay đổi nền tảng để làm nên thành công của bộ phận IR.

Tại hội thảo, nhiều chuyên gia đề cập tới về kỹ năng cốt lõi của IR trong việc quản lý thông tin, vượt ra khỏi những con số trong bảng tính. Theo ông Christopher Deans, Phó Chủ tịch phụ trách IR tại IGM Financial, những thập kỷ gần đây, đội ngũ IR phải kiểm soát nhiều dữ liệu hơn và sự phát triển của AI gần đây có thể giúp họ quản lý dữ liệu tốt hơn. Tuy vậy, điều làm nên thành công của bộ phận IR vẫn là sự tò mò và giao tiếp.

Ông giải thích: “Một kỹ năng quan trọng là mong muốn tìm câu trả lời và tìm hiểu sâu và có khả năng tự làm điều đó mà không cần được yêu cầu làm như vậy’.

“Tôi nghĩ kỹ năng này cực kỳ quan trọng với IR. Cùng với đó là sự tò mò muốn biết tất cả thông tin – bởi vì bạn đã hỏi đúng câu hỏi – và biết cách đi sâu nghiên cứu và sau đó truyền đạt thông tin cho các bên”, ông Deans chia sẻ.

Thiên Vân (Theo IR Magazine)

FILI

Các tin tức khác

>   Góc nhìn tuần 03 - 07/06: Nếu lực mua đủ mạnh, VN-Index sẽ hướng tới 1,282 điểm (02/06/2024)

>   Cổ phiếu POW, KBC và VHC còn hấp dẫn? (03/06/2024)

>   Chuyên gia MSVN: NHNN có thể tăng lãi suất thêm 100 điểm cơ bản nhưng không tác động lớn đến TTCK (31/05/2024)

>   Góc nhìn 31/05: Thận trọng và quan sát? (30/05/2024)

>   Góc nhìn 30/05: Hỗ trợ ngắn hạn tại vùng 1,250-1,260 điểm? (29/05/2024)

>   Vietstock LIVE #9: “Bắt mạch” lãi suất, “kê đơn” danh mục (29/05/2024)

>   Góc nhìn 29/05: Vượt mốc 1,300 điểm? (28/05/2024)

>   Góc nhìn 28/05: Chưa thể tích cực trong ngắn hạn (27/05/2024)

>   Ngành điện nửa cuối 2024: Dự báo thủy điện phục hồi, nhiệt điện tiếp tục hưởng lợi (27/05/2024)

>   Cổ phiếu CTD, HT1 và PC1 có đáng mong chờ? (27/05/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật