Thứ Tư, 29/05/2024 10:02

Vietstock LIVE #9: “Bắt mạch” lãi suất, “kê đơn” danh mục

​Với áp lực lớn từ tỷ giá, tăng lãi suất OMO và lãi suất liên ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước sẽ có điều chỉnh như thế nào trong chính sách tiền tệ, khả năng thời điểm tăng lãi suất điều hành tiếp theo như thế nào? Lãi suất tăng sẽ tác động đến nền kinh tế và tâm lý nhà đầu tư ra sao? Ngành nghề nào sẽ hưởng lợi trong nửa cuối năm 2024 này? Tất cả sẽ được các chuyên gia giải đáp trong chương trình Vietstock LIVE #9 dự kiến phát sóng trực tuyến vào 15h thứ Sáu ngày 31/05/2024.

Vietstock Fanpage & Vietstock Youtube 

Maybank Investment Bank Fanpage & Maybank Investment Bank Youtube

Diễn biến lãi suất liên ngân hàng từ đầu năm đến nay

Theo nhận định của ông Nguyễn Thanh Lâm, Giám đốc, Phòng Nghiên cứu Khách hàng Cá nhân, khối Phân tích - Maybank Investment Bank Việt Nam, chính sách tiền tệ của Ngân hàng nhà nước (NHNN) vẫn theo hướng nới lỏng vì lạm phát hiện nay vẫn trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, nhiều khả năng NHNN sẽ có các điều chỉnh nhất định để bảo vệ đồng tiền trong nước. Chênh lệch lãi suất giữa USDVND là nguyên nhân chính khiến VND mất giá gần 5% kể từ đầu năm tới nay. Do đó, NHNN sẽ thông qua các công cụ thị trường mở (OMO) và bán ngoại tệ, rút bớt thanh khoản trên thị trường, kéo lãi suất huy động lên khoảng 100 điểm cơ bản trong các tháng tới. Trong bối cảnh này, nhiều nhóm ngành theo đó sẽ được hưởng lợi và đây cũng là giai đoạn thích hợp để nhà đầu tư nhìn lại “rổ” danh mục đầu tư của mình từ đầu năm đến nay để kịp thời cơ cấu, không lỡ “sóng” của thị trường.

Số Vietstock LIVE #9 với chủ đề: “Bắt mạch” lãi suất, “kê đơn” danh mục” sẽ mang đến cho nhà đầu tư một bức tranh tổng quan chính sách tiền tệ của NHNN hiện nay. Các chuyên gia sẽ “bắt mạch” lãi suất thông qua việc nhận định các hành động của NHNN trong giai đoạn tới và đưa ra các kịch bản có thể xảy ra đối với thị trường chứng khoán khi lãi suất đảo chiều. Qua đó, các chuyên gia sẽ “kê đơn” danh mục đầu tư phù hợp nhất trong giai đoạn còn lại của năm 2024.

Vietstock LIVE là chuỗi chương trình đối thoại trực tuyến với các chuyên gia về những vấn đề nóng trong lĩnh vực kinh tế - tài chính và các tác động lên chiến lược của nhà đầu tư. Thông qua chương trình, các chuyên gia sẽ chia sẻ kinh nghiệm, phương pháp phân bổ tài sản giúp xây dựng chiến lược đầu tư hợp lý trước những biến cố bất thường.

Chương trình kỳ này có sự tham gia của ông Nguyễn Thanh Lâm, Giám đốc, Phòng Nghiên cứu Khách hàng Cá nhân, khối Phân tích - Maybank Investment Bank Việt Nam.  Ông Lâm tốt nghiệp thạc sĩ kinh tế (MBA) loại xuất sắc tại Open University Malaysia, cùng với thâm niên công tác hơn 12 năm trong lĩnh vực tài chính, chứng khoán tại những định chế tài chính lớn như Tập đoàn Tài Chính Dầu Khí Việt Nam (PVFC), Công ty chứng khoán Kim Eng (KEVS) và hiện tại là Maybank Investment Bank với công việc chính là thực hiện các báo cáo phân tích, đưa ra các khuyến nghị đầu tư phục vụ cho khối khách hàng cá nhân.

Điều phối chương trình là ông Nguyễn Quang Minh - CMT Charterholder, Thành viên Hiệp hội PTKT Hoa Kỳ (MTA), Giám đốc Khối Nghiên cứu Vietstock. Ông Minh là chuyên gia có gần 20 năm kinh nghiệm phân tích và đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Livestream “Vietstock LIVE #9 với chủ đề: “Bắt mạch” lãi suất, “kê đơn” danh mục sẽ được trực tuyến vào 15h thứ Sáu ngày 31/05/2024 trên kênh Fanpage Vietstock & YouTube Vietstock và kênh Maybank Investment Bank Fanpage & Maybank Investment Bank Youtube. Kính mời quý nhà đầu tư đón xem.  

Theo Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam số 46/2010/QH12, Thống đốc NHNN quyết định việc sử dụng công cụ thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia, bao gồm tái cấp vốn, lãi suất, tỷ giá hối đoái, dự trữ bắt buộc, nghiệp vụ thị trường mở và các công cụ, biện pháp khác theo quy định của Chính phủ.

Tái cấp vốn:Là hình thức cấp tín dụng của NHNN nhằm cung ứng vốn ngắn hạn và phương tiện thanh toán cho tổ chức tín dụng. Các hình thức bao gồm cho vay có bảo đảm bằng cầm cố giấy tờ có giá; chiết khấu giấy tờ có giá; các hình thức tái cấp vốn khác.

Lãi suất: NHNN công bố lãi suất tái cấp vốn, lãi suất cơ bản và các loại lãi suất khác để điều hành chính sách tiền tệ, chống cho vay nặng lãi. Trong trường hợp thị trường tiền tệ có diễn biến bất thường, NHNN quy định cơ chế điều hành lãi suất áp dụng trong quan hệ giữa các tổ chức tín dụng với nhau và với khách hàng, các quan hệ tín dụng khác.

Tỷ giá hối đoái: Được hình thành trên cơ sở cung cầu ngoại tệ trên thị trường có sự điều tiết của Nhà nước. NHNN công bố tỷ giá hối đoái, quyết định chế độ tỷ giá, cơ chế điều hành tỷ giá.

Dự trữ bắt buộc: Là số tiền mà tổ chức tín dụng phải gửi tại NHNN để thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia.

Nghiệp vụ thị trường mở: NHNN thực hiện nghiệp vụ thị trường mở thông qua việc mua, bán giấy tờ có giá đối với tổ chức tín dụng.

-       Cập nhật dữ liệu thị trường mở về lãi suất và giá trị bơm/hút ròng tại đây

-       Cập nhật dữ liệu thị trường mở về tỷ giá trung tâm tại đây 

-       Cập nhật dữ liệu thị trường mở về lãi suất liên ngân hàng tại đây.

FILI

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 29/05: Vượt mốc 1,300 điểm? (28/05/2024)

>   Góc nhìn 28/05: Chưa thể tích cực trong ngắn hạn (27/05/2024)

>   Ngành điện nửa cuối 2024: Dự báo thủy điện phục hồi, nhiệt điện tiếp tục hưởng lợi (27/05/2024)

>   Cổ phiếu CTD, HT1 và PC1 có đáng mong chờ? (27/05/2024)

>   Góc nhìn tuần 27 - 31/05: Tích lũy là cần thiết? (26/05/2024)

>   Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục khả quan nhờ vào các yếu tố vĩ mô hỗ trợ (24/05/2024)

>   Phân tích diễn biến mức sinh lời của cổ phiếu ngân hàng (24/05/2024)

>   Góc nhìn 24/05: Nhiều rủi ro khi mua mới? (23/05/2024)

>   Góc nhìn 23/05: Tiếp tục điều chỉnh? (22/05/2024)

>   Xu hướng dòng tiền: Chọn gì ở lưng chừng con sóng? (21/05/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật