Thứ Hai, 27/05/2024 19:56

Góc nhìn 28/05: Chưa thể tích cực trong ngắn hạn

Thị trường trước mắt chưa có dấu hiệu tích cực là quan điểm chung của hầu hết các CTCK. Chứng khoán Asean đang kỳ vọng thanh khoản thu hẹp để thiết lập nền giá mới.

Vẫn có thể tiếp tục giằng co

CTCK Đông Á (DAS): Phiên giao dịch đầu tuần 27/05, nhà đầu tư có tâm lý thăm dò sau những biến động mạnh của tuần trước, chỉ số không biến động nhiều kèm theo đó giá trị khớp lệnh ở mức thấp, nhưng thị trường có sự nỗ lực phục hồi vào cuối phiên. Khối ngoại tiếp tục bán ròng. Những nhóm ngành nổi bật phiên 27/05 như xây dựng điện, bảo hiểm, dầu khí, hàng không.

VN-Index vẫn giao dịch dưới kháng cự 1,300 điểm, phần lớn các mã giao dịch chậm, dòng tiền chưa tham gia tích cực, trạng thái đi ngang giằng co có thể vẫn tiếp tục trong vài phiên tới.

Chiến lược là tiếp tục nắm giữ danh mục cổ phiếu trung dài hạn dựa trên kết quả kinh doanh quý 1/2024, quan tâm nhóm vận tải biển, dầu khí, khu công nghiệp, nhiệt điện, và ngân hàng, chứng khoán. Giao dịch T+ trên danh mục có sẵn khi cổ phiếu điều chỉnh để tối ưu hóa lợi nhuận.

Kỳ vọng thu hẹp thanh khoản để thiết lập nền giá mới

CTCK Asean (Aseansc):Thị trường tăng điểm trong phiên đầu tuần sau diễn biến giảm mạnh từ phiên trước. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa xuất hiện nhóm ngành dẫn dắt thị trường và diễn biến tăng điểm của VN-Index chủ yếu đến từ các cổ phiếu riêng lẻ cho thấy xu hướng phân hóa sẽ tiếp tục là chủ đạo trong thời gian tới.

Điểm cộng trong phiên 27/05 là thanh khoản thu hẹp trở lại cho thấy áp lực cung tại vùng giá thấp đang giảm dần. CTCK duy trì kỳ vọng thị trường có thể sớm cân bằng và tiếp tục thu hẹp thanh khoản trở lại để thiết lập nền giá mới, nhà đầu tư có thể mở mua thăm dò nếu thị trường kiểm định mốc 1,250 điểm.

Quán tính giảm điểm vẫn còn

CTCK KB (KBSV): VN-Index diễn biến giằng co rung lắc về dưới ngưỡng tham chiếu trong phiên chiều, sau đó đảo chiều hồi phục mạnh về cuối phiên. VN-Index hình thành mẫu nến rút chân với thanh khoản sụt giảm mạnh, cho thấy lực cầu tuy đã có phản ứng đẩy giá trở lại cho VN-Index, tuy nhiên tâm lý vẫn có phần dè dặt và trạng thái giao dịch có phần mang tính chất thăm dò và trading hơn.

Mặc dù rủi ro VN-Index vẫn sẽ tiếp tục quán tính giảm điểm trong những phiên tới, xu hướng tăng điểm trong ngắn hạn tạm thời vẫn đang được bảo lưu và chỉ số có thể có cơ hội hồi phục trở lại tại quanh ngưỡng hỗ trợ gần 1,24x hoặc xa hơn tại 1,220 (+/-5) điểm.

Nhà đầu tư được khuyến nghị trải lệnh mua từng phần các vị thế trading khi chỉ số lùi về các vùng hỗ trợ, gần là 1,24x và trong kịch bản điều chỉnh sâu hơn là quanh 1,220 (+/-5) điểm.

Thị trường vẫn còn nhiều rủi ro

CTCK Beta (Beta):Tín hiệu phục hồi mạnh mẽ vào cuối phiên chiều cho thấy sự tin tưởng dần trở lại của nhà đầu tư sau những biến động tiêu cực trước đó. VN-Index trở về sắc xanh ghi nhận tăng 5.57 điểm (0.46%), đóng cửa tại 1,267.68 điểm, sự hồi phục này cần được quan sát thêm trong những phiên giao dịch tiếp theo để xác định xu hướng rõ ràng hơn.

Ngoài ra, thanh khoản khớp lệnh suy yếu khi giảm mạnh hơn 51.51% so với phiên trước và động thái tiếp tục bán ròng của khối ngoại càng củng cố cho việc thị trường vẫn đang đối mặt với nhiều rủi ro.

Theo quan điểm kỹ thuật, xu hướng ngắn hạn của VN-Index vẫn được duy trì tích cực. Dù vậy, xu hướng này đang dần xuất hiện dấu hiệu suy yếu khi các chỉ báo kỹ thuật như SAR, cặp (DI+, DI-) duy trì tín hiệu tiêu cực và đường MACD đang dần thu hẹp khoảng các với đường Signal càng củng cố cho đà suy yếu trên. Trong giai đoạn này, vùng 1,240-1,250 điểm tiếp tục đóng vai trò hỗ trợ ngắn hạn của VN-Index.

Trong bối cảnh các tín hiệu tiêu cực vẫn hiện diện, dù lực cầu bắt đáy có xuất hiện nhưng thanh khoản thị trường vẫn suy yếu, nhà đầu tư cần thận trọng và có chiến lược đầu tư phù hợp khi chưa thể xác định xu hướng rõ ràng, hạn chế sử dụng đòn bẩy tài chính trong giai đoạn này để tránh rủi ro không cần thiết.

Đối với các nhà đầu tư dài hạn, việc đặt lệnh cần được thực hiện cẩn trọng, chỉ nên xem xét các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt và triển vọng kinh doanh khả quan. Ngoài ra, cần theo dõi sát sao diễn biến tỷ giá và lãi suất trong thời gian tới sẽ giúp nhà đầu tư có quyết định hợp lý hơn.

Tín hiệu nhìn chung không quá tiêu cực

CTCK Phú Hưng (PHS): Về mặt kỹ thuật, VN-Index có phiên giảm điểm trở lại. Chỉ số giảm khá mạnh nhưng nhờ hồi phục một phần cuối phiên giúp tín hiệu hình thành nến giằng co khi về lại vùng tích lũy cũ 1,234-1,257 điểm. Tín hiệu nhìn chung không quá tiêu cực, do đó CTCK duy trì quan điểm chỉ số có thể chỉ điều chỉnh về vùng này. Nếu lực bán trong các phiên tới suy yếu trở lại thì sẽ ủng hộ khả năng này.

Đối với HNX-Index, chỉ số đã có phiên giảm trở lại, chấm dứt chuỗi tăng 16 phiên. Tín hiệu xuất hiện nến giảm lớn đi kèm khối lượng cao, cho thấy áp lực bán mạnh, cho khả năng còn tiếp tục điều chỉnh. Vùng hỗ trợ cần chú ý là 235-238 điểm.

Chiến lược chung có thể duy trì tỷ trọng ở mức trung bình, chờ tín hiệu lực bán suy yếu trở lại hoặc phiên tăng xác nhận kết thúc điều chỉnh để gia tăng thêm tỷ trọng; ưu tiên các cổ phiếu mạnh vượt đỉnh trước thị trường, như công nghệ, hàng không, nhiệt điện, bán lẻ, phân bón, dệt may, dầu khí, vận tải biển… hoặc các nhóm cổ phiếu tăng sau đang cải thiện dần sức mạnh tương đối, như xây dựng, BĐS, khu công nghiệp, thép, chứng khoán.

Tích lũy

CTCK Agribank (Agriseco Research): Trên đồ thị ngày, VN-Index tạo nến xanh tăng điểm và có nhịp rút chân tại vùng 1,260 điểm, đây là phiên thứ hai xuất hiện lực cầu tại vùng hỗ trợ 1,250 - 1,260 điểm. Thị trường đang cho thấy nỗ lực cân bằng sau phiên rung lắc mạnh cuối tuần trước. Hiện tại, những phiên tích lũy là cần thiết để thị trường quay trở lại xu hướng tăng điểm và hướng tới các vùng điểm số cao hơn.

Agriseco Research cho rằng thị trường đang dần ổn định và sẽ xuất hiện các phiên tăng giảm đan xen để hình thành vùng tích lũy mới. Vùng 1,250 - 1,260 được kỳ vọng là điểm đỡ đáng tin cậy và giúp chỉ số duy trì xu hướng tăng hiện tại.

Agriseco Research khuyến nghị nhà đầu tư gia tăng tỷ trọng các vị thế trading khi chỉ số có nhịp lùi về vùng hỗ trợ, ưu tiên các cổ phiếu đầu ngành đã tạo nền trên cả 2 mốc MA20 và MA50 và các cổ phiếu thuộc nhóm ngành đang thu hút dòng tiền.

Có khả năng hướng tới vùng 1,282 – 1,287 điểm

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Trong ngắn hạn, VN-Index sau khi vượt lên trên vùng kháng cự mạnh 1,250 điểm để quay trở lại kênh giá 1,250 – 1,300 điểm, đang phục hồi tốt khi kiểm tra lại vùng dưới của kênh giá này. Thị trường vẫn luân phiên phục hồi với các mã/nhóm mã chưa tăng nhiều, có vùng giá dưới hay tương đương VN-Index 1,250 điểm.

Xu hướng trung hạn của VN-Index trở lại kênh tích lũy 1,250 – 1,300 điểm sau nhịp giảm điểm mạnh. Nếu giữ được vùng hỗ trợ 1,250 điểm VN-Index vẫn có thể duy trì kỳ vọng phục hồi trở lại hướng tới vùng 1,282 – 1,287 điểm, tương ứng vùng giá cao nhất phiên giảm điểm mạnh 15/04/2024 cũng như đỉnh giá tháng 09/2022.

VN-Index tiếp tục có diễn biến rung lắc như dự kiến sau khi vượt lên kháng cự mạnh 1,250 điểm với đặc điểm thị trường ngắn hạn là đang luân phiên phục hồi với các nhóm mã vốn hóa trung bình, nhỏ với kỳ vọng phục hồi lên lại vùng giá đỉnh tháng 3/2024 tương tự chỉ số VN30 khi VN-Index đã vượt lên vùng 1,250 điểm. Thị trường vẫn dang duy trì những vị thế ngắn hạn tốt đối với các mã chưa phục hồi nhiều, phù hợp các vị thế ngắn hạn.

Giằng co

CTCK BIDV (BSC): Hiện tại, VN-Index đang có xu hướng chuyển vùng giằng co xuống 1,265 điểm. Thị trường cần có một cây nến chỉ hướng và thanh khoản ủng hộ để xác nhận xu hướng.

Đi ngang

CTCK Shinhan Việt Nam (SSV): VN-Index có phiên giao dịch thanh khoản thấp, biến động trong biên độ hẹp và kết phiên trên EMA20. Thanh khoản trong những phiên tiếp nếu duy trì ở mức thấp, lượng cung bán ra không gia tăng tại vùng hỗ trợ 1,240 - 1,250 điểm sẽ ủng hộ cho xu hướng tăng giá sau khi tích lũy thành công của VN-Index.

Trong trường hợp kém tích cực hơn, nếu lực bán gia tăng và VN-Index đánh mất hỗ trợ 1,240 - 1,250 điểm, thị trường nhiều khả năng sẽ điều chỉnh thêm và hướng tới vùng 1,200 điểm. Chỉ báo động lượng giá yếu dần trong 5 phiên gần nhất cho thấy xu hướng đi ngang tích lũy hoặc tiếp tục điều chỉnh nhiều khả năng sẽ tiếp tục duy trì trong ngắn hạn.

Nhà đầu tư nên mua tại những vùng hỗ trợ tương ứng với vùng 1,250 điểm của thị trường nếu thị trường tích lũy thành công. Cân nhắc hạ tỷ trọng nếu VN-Index thủng hỗ trợ 1,240 - 1,250 điểm.

Tử Kính

FILI



Các tin tức khác

>   Ngành điện nửa cuối 2024: Dự báo thủy điện phục hồi, nhiệt điện tiếp tục hưởng lợi (27/05/2024)

>   Cổ phiếu CTD, HT1 và PC1 có đáng mong chờ? (27/05/2024)

>   Góc nhìn tuần 27 - 31/05: Tích lũy là cần thiết? (26/05/2024)

>   Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục khả quan nhờ vào các yếu tố vĩ mô hỗ trợ (24/05/2024)

>   Phân tích diễn biến mức sinh lời của cổ phiếu ngân hàng (24/05/2024)

>   Góc nhìn 24/05: Nhiều rủi ro khi mua mới? (23/05/2024)

>   Góc nhìn 23/05: Tiếp tục điều chỉnh? (22/05/2024)

>   Xu hướng dòng tiền: Chọn gì ở lưng chừng con sóng? (21/05/2024)

>   Góc nhìn 21/05: Tham gia với tỷ trọng ở mức trung bình? (20/05/2024)

>   Tiềm năng tăng giá của NHH, TNG và IMP như thế nào? (20/05/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật