Thứ Bảy, 08/06/2024 20:02

Cụ bà 102 tuổi vẫn điều hành công ty riêng

Bước sang tuổi thọ102 là một bước ngoặt quan trọng đối với bà Deborah Szekely và cũng là khát vọng của biết bao người. Và dù ở độ tuổi trên 100, bà Szekely vẫn khỏe mạnh, minh mẫn để điều hành doanh nghiệp của mình.

Không chỉ thường xuyên gặp gỡ bạn bè và tham gia các hội nghị, bà Szekely còn làm việc 3 buổi mỗi tuần tại khu nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe và spa mà bà đã đồng sáng lập vào năm 1940.

Trong một buổi chia sẻ gần đây trên CNBC Make It, bà Szekely nói: "Khi tôi thức dậy vào buổi sáng nhân ngày sinh nhật lần thứ 100, tôi không nhận thấy điều gì khác biệt cả. Thế nên tôi vẫn cứ tiếp tục làm những việc giống như trước đó tôi từng làm".

Bà nói thêm: “Đó không phải là việc bạn làm mà là một phần của cuộc sống, là thứ mà bạn tự động biết mình cần phải làm chứ không phải là một sự lựa chọn”.

Bà Deborah Szekely

Và dưới đây là 3 thói quen hằng ngày mà cụ bà 102 tuổi đã tin tưởng và khắc ghi làm bí quyết để sống vui vẻ, khỏe mạnh và trường thọ.

Giữ thói quen vận động mỗi ngày

Bà Szekely nói: "Tôi luôn cố gắng đi bộ một dặm mỗi ngày và tập trung đếm bước chân để biết mình đã đi đủ chưa. Nếu như hôm nào chưa đi đủ bước, tôi không thể ngủ trưa được. Đó không phải là việc gì đó cứng nhắc mà chỉ đơn giản là điều bạn cần làm, cũng giống như việc chúng ta thức dậy vào mỗi buổi sáng vậy”.

Để việc vận động mỗi ngày trở nên dễ dàng hơn, lời khuyên của bà là "hãy tìm đến những người bạn năng động”.

Bà nói: “Tôi là người Do Thái và tôi có một người bạn là nữ tu sĩ Công giáo, bà ta cũng rất thích đi bộ. Vì vậy, chúng tôi thường đi bộ cùng nhau".

Vận động tự nhiên thông qua các hoạt động thể chất cường độ thấp như đi bộ là một thói quen thường xuyên của những người sống thọ nhất thế giới.

Bà Szekely kể, lúc còn đi học, bà sống cùng gia đình ở Tahiti. Bà thường đến trường bằng xe đạp và đạp xe về nhà để ăn trưa. Khi trưởng thành, bà cũng tập luyện Pilates thường xuyên. Với việc sở hữu một khu nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe đã giúp bà càng ưu tiên việc tập thể dục hơn nữa.

Áp dụng chế độ ăn kiêng Pescatarian Diet

Bà Szekely đã tuân theo chế độ ăn những thực phẩm chủ yếu có nguồn gốc từ thực vật kể từ khi còn nhỏ. Bà nói "Tôi ăn chay kiểu ‘Pescatarian Diet’”. Và tôi thật sự rất may mắn khi không bao giờ phải ăn thịt theo ý của bố mẹ tôi”.

Thói quen ăn uống của bà Szekely tuân thủ chặt chẽ với chế độ ăn kiêng “Pescatarian Diet’. Đây là chế độ ăn ưu tiên ngũ cốc nguyên cám, trái cây và rau củ, cá và nhiều thứ khác nhưng không có thịt động vật.

Dưới đây là thực đơn bữa sáng, trưa và tối tiêu biểu của bà Szekely:

Bữa sáng: Sữa chua, chuối và ngũ cốc nguyên cám.

Bữa trưa: Bà Szekely cho biết bà luôn ăn salad khi ở nhà. Tuy nhiên, khi ăn trưa ở nhà hàng, bà thích thử những món ăn khác nhau.

Bữa tối: Bà thường đi ăn ở ngoài, bà chọn cá, salad, khoai tây nướng hoặc thử một món gì đó mới mẻ.

Trong giai đoạn đầu của khu nghỉ dưỡng và spa chăm sóc sức khỏe, bà Szekely từng là bếp trưởng và quản lý trang trại tại đây. Chế độ ăn uống của bà bao gồm những thực phẩm tươi sống mà bà sử dụng trong các bữa ăn phục vụ tại đây.

Giao lưu xã hội và luôn luôn học hỏi

Lịch trình giao lưu xã hội của bà Szekely khá dày đặc. Bà cho biết: “Tôi có những tấm vé theo mùa để xem tất cả các vở kịch của Nhà hát Old Globe ở San Diego. Tôi thường xuyên đi xem kịch và tôi thích opera".

Vài giờ sau khi trò chuyện trên CNBC Make It, bà Szekely đã tham dự tiệc mừng sinh nhật và đóng vai trò là diễn giả khách mời cho hàng chục người bạn của mình. Tại khu nghỉ dưỡng, bà cũng trò chuyện vào mỗi thứ Tư và giao lưu với khách nhiều lần trong tuần.

Ngoài các hoạt động xã hội, bà Szekely luôn tìm cách học hỏi thêm. Bà còn dành thời gian nghiên cứu liên quan đến những người sống thọ đến 80 tuổi trở lên và mỗi lần như vậy bà đều học hỏi được điều gì đó mới mẻ.

Bà Szekely biết 4 ngôn ngữ khác nhau và hòa mình vào các nền văn hóa khác nhau.

Bà nói: "Tôi biết bập bẹ tiếng Đức nhưng tiếng Pháp thì tôi rất thạo vì tôi thường suy nghĩ bằng tiếng Pháp. Còn tiếng Tây Ban Nha, tôi sử dụng để giao tiếp hằng ngày”.

Và khi được hỏi về điều gì bà muốn nhắn nhủ với giới trẻ, bà Szekely đơn giản nói rằng: "Điều chính yếu đó là: Hãy luôn học hỏi”.

Khai Tâm (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Công an TPHCM lý giải tội phạm tệ nạn xã hội chọn chung cư cao cấp (07/06/2024)

>   5 tháng kiếm 203 tỉ cho Apple, TikTok Shop vẫn không được chấp nhận (06/06/2024)

>   Bí quyết quản lý thời gian CEO Nvidia: “Đừng ôm đồm mọi thứ” (05/06/2024)

>   Bộ Công Thương ủng hộ sửa luật để cấm thuốc lá điện tử lưu hành (05/06/2024)

>   Livestream bán hàng có thể mang lại doanh thu hàng trăm tỷ, có đúng không? (04/06/2024)

>   Cần phải giải tán ngay đám đông “hành nghề”! (04/06/2024)

>   Tivi giảm giá 'sốc' vẫn ế chưa từng có dù mùa Euro cận kề (03/06/2024)

>   “Thiên đường” của người yêu thể thao trong đô thị xanh lớn nhất miền Bắc (03/06/2024)

>   Bộ Y tế nói về hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm tập thể (02/06/2024)

>   Lễ Quốc Khánh 2024: Người lao động sẽ được nghỉ từ ngày 31/8 đến hết ngày 3/9 (01/06/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật