Thứ Ba, 04/06/2024 09:51

Cần phải giải tán ngay đám đông “hành nghề”!

Sáng 03/06, cộng đồng mạng xôn xao khi qua một đêm, hành giả Thích Minh Tuệ, tức ông Lê Anh Tú “bỗng dưng biến mất”. Đến trưa cùng ngày, cổng thông tin của Ban Tôn giáo Chính phủ đăng tải sự việc sau khi một số người đi bộ theo ông Tú gặp vấn đề sức khỏe, cơ quan chức năng đã gặp gỡ, trao đổi về việc nhà nước tôn trọng tự do tín ngưỡng, tôn giáo của mọi người, chính quyền địa phương tạo điều kiện để ông được đi bộ, hành trì theo ý nguyện, song cần bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe cho người dân và sự ổn định xã hội.

"Ông Lê Anh Tú đã nhận thức rõ quyền và nghĩa vụ của công dân, tự nguyện dừng việc đi bộ khất thực", theo Ban Tôn giáo Chính phủ.

Thiết nghĩ, việc dừng đi bộ khất thực của Thích Minh Tuệ là đúng và cần thiết, trước hết là cho chính hành trình tu tập của ông trong thời điểm này, trên những quãng đường mà ông (nếu/sẽ) sắp sửa đi qua. Sau đó là việc lực lượng chức năng nên có động thái chấn chỉnh bởi có quá nhiều rủi ro cho người tham dự theo đoàn đi bộ mà bằng chứng là đã có một thành viên tử vong, tai nạn chực chờ trên đường lưu thông không chỉ cho chính họ mà người tham gia giao thông.

Điều đáng nói, với một bộ phận là youtuber, tiktoker, người hiếu kỳ tụ tập quanh Thích Minh Tuệ, chen lấn quay phim, livestream, trong đó đưa nhiều thông tin không đúng, bóp méo sự thật, tìm cách dẫn dụ người xem bằng những hình ảnh, thông tin giật gân, câu khách. Chính bộ phận này đã gây khó khăn, cản trở cho hành giả Thích Minh Tuệ đồng thời tạo nhiễu loạn thông tin trên mạng xã hội. Hành vi gây mất an toàn giao thông, làm mất an ninh trật tự xã hội ở cả 2 chiều không gian - thực tế và trên mạng; là lời cảnh báo gần nhất mà cũng… muộn màng nhất với một bộ phận đang “hành nghề”, kiếm tiền bất chấp mang tên youtuber, tiktoker này.

Hậu quả là ngay trong chiều 03/06, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tiến hành làm việc, xử lý đối với đối tượng Nguyễn Văn Tý (sinh năm 1990, trú tỉnh Bình Dương, quản lý kênh Youtube "15s Bình Dương") về việc đăng tải các video có tiêu đề, ảnh bìa thể hiện nội dung "giật tít", "câu view" với những thông tin sai sự thật về tình hình an ninh trật tự địa phương và gây hoang mang trong nhân dân. Tý đã viết cam đoan không tái diễn việc làm tương tự; đồng thời, chịu mọi hình thức xử lý theo quy định của pháp luật. Thanh tra Sở đã yêu cầu Nguyễn Văn Tý gỡ bỏ các video đã đăng tải trên các kênh Youtube và mạng xã hội.

Hiện trạng hành nghề của một bộ phận youtuber, tiktoker mang tính bất chấp mọi thứ để câu view một lần nữa đòi hỏi cần có những “rào chắn kỹ thuật” chặt chẽ hơn đi cùng các biện pháp xử lý, chế tài nghiêm khắc hơn từ cơ quan chức năng. Xu thế kỹ thuật số và sự đáp ứng cung - cầu trong thời đại thế giới phẳng là thực song, không thể lạm dụng và lợi dụng bản tính hiếu kỳ, tò mò của đám đông để ngụy tạo những câu chuyện, tình tiết, hình ảnh, lời nói sai sự thật, bóp méo sự thật, kích động vào đám đông mà từ đó, như đã nói nó gây bất ổn cho hiện trường thực tế (nơi các tay máy xuất hiện ồ ạt) và nhất là cứ thế lùa, đẩy “rác thông tin” lên thế giới mạng.

Một ví dụ điển hình là 2 năm qua, kể từ ngày NSUT Vũ Linh ra đi; và cũng chính từ ngày ông nằm xuống, xung quanh khu vực nhà ông, câu chuyện của gia đình ông đã trở thành miếng mồi ngon cho các tay youtuber, tiktoker mặc sức canh quay. Sóng gió gia tộc cũng từ đó một phần mà dập dồn không dứt. Có không ít nghệ sĩ, người nổi tiếng đã rất khổ sở khi buộc phải xuất hiện ở những đám tang đồng nghiệp bởi họ bị quay giữa rừng máy và tiếng kêu la bát nháo. Vì thế, không ít nghệ sĩ, người nổi tiếng đã chọn giờ để xuất hiện hoặc họ đành bái vọng từ xa.

Mà một trong những cách thức ngụy tạo bất chấp là các tay máy này chỉ cần quay được hình ảnh nghệ sĩ ở đám tang nào đó, sau sẽ cắt ghép thành những clip giật nội dung không liên quan, kể cả việc tung tin nghệ sĩ đó qua đời, bị tai nạn… Việc đăng tải sai sự thật trên các phương tiện thông tin đại chúng chính thống thì đã được kiểm soát chặt chẽ, chế tài nghiêm khắc; trong khi lại cho thấy một sự thả nổi cho hiện tượng này trên các kênh mạng xã hội. Làm thế nào để thiết lập một bộ lọc tinh vi nhằm loại bỏ các trang miền, các kênh câu view bất chấp là chức năng đi cùng năng lực của liên ngành công nghệ - thông tin.

Hiện, chúng ta đã có quy định để truy thu thuế với những người livestream bán hàng nhưng livestream các câu chuyện, tình huống với chủ đích câu view kiếm tiền thì sự kiểm soát về mặt nội dung, hình ảnh gần như bỏ lọt nhóm đối tượng này - mà hệ quả từ vấn nạn này còn nguy hại hơn so với việc mất đi một nguồn thu thuế.

Tất nhiên, lợi ích từ công nghệ, các phương tiện kỹ thuật số là không phủ nhận, thậm chí rất lớn; cùng với quy luật cung - cầu tương hỗ nhau trong tính tất yếu “cần nhau và cùng nhau”. Song, khi mà thói tham lam, bất chấp của một bộ phận youtuber, tiktoker cứ tràn lấn trong cộng đồng, biến đám đông thành mồi ngon để đặt bẫy câu view thì hậu quả nó gây ra là khôn lường, tạo bất ổn môi trường sống, làm bất an không gian từ thực đến ảo và tha hóa chính con người trong sự đối đãi, ứng xử với con người.

Quốc Học

FILI

Các tin tức khác

>   Tivi giảm giá 'sốc' vẫn ế chưa từng có dù mùa Euro cận kề (03/06/2024)

>   “Thiên đường” của người yêu thể thao trong đô thị xanh lớn nhất miền Bắc (03/06/2024)

>   Bộ Y tế nói về hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm tập thể (02/06/2024)

>   Lễ Quốc Khánh 2024: Người lao động sẽ được nghỉ từ ngày 31/8 đến hết ngày 3/9 (01/06/2024)

>   Người già sống lâu, sống khoẻ, sống trẻ, sống vui trong đại đô thị xanh lớn nhất miền Bắc (01/06/2024)

>   Để trở thành Thành phố Lễ hội: Không dễ! (28/05/2024)

>   Đừng ham rẻ mua máy lạnh mini (27/05/2024)

>   Xếp hạng cạnh tranh tụt 3 bậc, Cục Du lịch quốc gia nói kết quả chưa chính xác (27/05/2024)

>   Thực trạng lao động đến cơ quan đúng giờ "điểm danh rồi đi ăn sáng, uống trà" (27/05/2024)

>   Cục Hàng không: Giá vé máy bay cao không do phí dịch vụ (24/05/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật