5 tháng kiếm 203 tỉ cho Apple, TikTok Shop vẫn không được chấp nhận
5 tháng đầu năm 2024, các đại lý bán lẻ đã thu về gần 203 tỉ đồng đối với việc bán các sản phẩm của Apple trên TikTok Shop.
Từ cuối tháng 5, nhiều chuỗi bán lẻ ủy quyền của Apple tại Việt Nam như Viettel Store, FPT Shop, Di động Việt, Hoàng Hà Mobile… đều đã gỡ các sản phẩm của Apple như Iphone, Macbook ra khỏi giỏ hàng trên nền tảng TikTok Shop.
Hành động này bắt nguồn từ yêu cầu của thương hiệu Apple, khi nhận thấy các chuỗi bán lẻ ủy quyền tự ý bày bán mà không có sự chấp thuận thông qua văn bản.
Đại diện nền tảng số liệu thị trường TMĐT- Metric.vn, cho rằng việc gỡ bỏ sản phẩm Apple ra khỏi giỏ hàng khiến cho các nhà bán lẻ cũng như nhiều nhà sáng tạo nội dung khác mất đi một kênh bán hàng khá hiệu quả.
Lý giải nhận định này, Metric đã chỉ ra doanh thu bán hàng của các đại lý bán sản phẩm của Apple trong 5 tháng đầu năm 2024.
Cụ thể các sản phẩm của Applebao gồm Iphone, Macbook, Ipad, Airpods, Apple Watch đã mang về cho các đại lý gần 203 tỉ đồng với hơn 9000 sản phẩm được bán ra, tăng 955% doanh thu so với cùng kỳ năm ngoái - mức tăng trưởng kỷ lục.
"Nếu so với toàn năm 2023, doanh thu trong 5 tháng đầu năm 2024 đã đạt mức hơn 83%. Điều đáng nói, đây là doanh thu từ 23 shop (cửa hàng) trong tổng số shop có phát sinh đơn hàng trên TikTok"- Metric nói.
Trước khi bị gỡ bỏ, iPhone 15, 14; iPad Gen 9, Pro M2; MacBook Air M1, Apple AirPods 2, Apple Watch Series 9 là các dòng sản phẩm Apple bán chạy nhất trên TikTok Shop xét về quy mô doanh thu.
Dù vậy theo Metric, thực tế các sản phẩm thuộc thương hiệu Apple đã bắt đầu có sự tăng trưởng doanh thu vượt bậc kể từ tháng 9-2023, tức thời điểm dòng sản phẩm Iphone 15 ra mắt.
Khi đó, nhiều chuỗi bán lẻ lớn đã tổ chức livestream trên nền tảng TikTok Shop và thu về số liệu khả quan. Điển hình như FPT Shop đã thu về 1 triệu đô khi mở bán dòng sản phẩm này, đây cũng là nhà bán chiếm tới hơn 50% thị phần trên TikTok Shop.
Chưa kể các nhà bán lẻ, nhà sáng tạo nội dung đã liên tục trợ giá, giảm giá sâu khiến cho người dùng dần quen với việc mua hàng Apple trên TikTok Shop.
Điều này về mặt kinh doanh thì tốt cho nhà bán lẻ ủy quyền, song đối với Apple lại không mấy tích cực.
Metric đã dẫn ý kiến từ các chuyên gia công nghệ rằng, khi giá bán sản phẩm Apple trên TikTok Shop rẻ hơn so với kênh offline sẽ xảy ra sự so sánh giá không cần thiết, ảnh hưởng tiêu cực tới các kênh bán lẻ offline.
Ngoài ra, việc bán cùng đủ thể loại các sản phẩm từ quần áo, bỉm sữa...cũng khiến định vị cao cấp của thương hiệu này suy giảm trong mắt người tiêu dùng.
Dù hành động này của Apple là điều có thể hiểu, nhưng theo đại diện Metric, điều này đã ảnh hưởng phần nào đến chiến lược kinh doanh của các nhà bán, nhất là trong bối cảnh doanh thu trên nền tảng này đang khá khả quan.
THU HÀ
Pháp luật TPHCM
|