Thứ Sáu, 28/06/2024 13:25

Bị hoài nghi, Lộc Trời nói cổ đông tin tưởng hãy ở lại, cần vài năm để vượt qua khó khăn

Lãnh đạo CTCP Tập đoàn Lộc Trời (UPCoM: LTG) dự báo phải mất vài năm để Công ty vượt qua khó khăn. Vấn đề hiện nay là dòng tiền, Lộc Trời cần tăng vốn để đảm bảo kế hoạch kinh doanh.

Tập đoàn Lộc Trời đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 vào ngày 26/06 tại tỉnh An Giang. Ảnh: LTG

Chưa vội bàn các kế hoạch huy động vốn

Sự quan tâm của cổ đông LTG tập trung vào 3 tờ trình huy động vốn được HĐQT Công ty bổ sung ngay sát ĐHĐCĐ, gồm phát hành cổ phiếu riêng lẻ 1,000 tỷ đồng, trái phiếu chuyển đổi riêng lẻ 3,500 tỷ đồng và vay chuyển đổi cổ phần 3,500 tỷ đồng, đồng thời bày tỏ hoài nghi khả năng thành công của việc phát hành 3 gói này.

Ông Nguyễn Duy Thuận - Tổng Giám đốc Lộc Trời phân trần dù đưa ra 3 phương án nhưng chỉ thực hiện 1 trong 3, tức tờ trình nào được duyệt sẽ thực hiện theo tờ trình đó để có nguồn vốn mới.

"Cần 8,000-9,000 tỷ đồng để Lộc Trời có thể đạt được doanh thu dự kiến. Nếu có vốn dài hạn, kinh doanh sẽ ổn định hơn, lãi suất giảm và hiệu quả tăng", ông Thuận cho hay.

Đồng quan điểm, ông Huỳnh Văn Thòn - Chủ tịch HĐQT Lộc Trời mong muốn cổ đông bỏ phiếu thông qua phương án tăng vốn mới có thể thực hiện phương án kinh doanh.

“Tôi không bỏ phiếu tán thành vì là đại diện vốn Nhà nước. Nhà nước không muốn pha loãng vốn sở hữu của Nhà nước tại Lộc Trời”, ông Thòn chia sẻ và cho biết sau khi phát hành riêng lẻ 1,000 tỷ đồng, còn lại 2 gói 3,500 tỷ đồng không ảnh hưởng đến việc tăng vốn mà là cơ sở để Lộc Trời giải quyết nguồn vốn.

Vị Chủ tịch cũng khẳng định 2 phương án này rất ảnh hưởng đến lợi nhuận của Lộc Trời, đây là phương án chữa cháy do Công ty phải gánh chịu chi phí cao.

Tuy nhiên, Đoàn Chủ tịch sau quá trình hội ý đã thống nhất không tiến hành biểu quyết thông qua 3 tờ trình trên. HĐQT Lộc Trời sẽ tối ưu phương án và trình lại trong cuộc họp ĐHĐCĐ bất thường hoặc lấy ý kiến bằng văn bản.

Lý do chia cổ tức bằng cổ phiếu

Nhiều ý kiến của cổ đông chất vấn ban Chủ tọa về tờ trình điều chỉnh kế hoạch trả cổ tức năm 2023 sang hình thức cổ phiếu với tỷ lệ 30% và dự kiến tiếp tục chia cổ tức bằng cổ phiếu giai đoạn 2024-2025.

Chủ tịch HĐQT Lộc Trời - Huỳnh Văn Thòn

Giải trình sự việc, Chủ tịch HĐQT Huỳnh Văn Thòn cho biết Lộc Trời đang có khoản vay 90 triệu USD với Ngân hàng FMO (Hà Lan), phía ngân hàng yêu cầu cam kết chia cổ tức bằng cổ phiếu trong hai năm 2024-2025.

Ông Thòn cũng lý giải việc chậm nhận khoản vay do vấn đề thủ tục và rơi vào các sự kiện, ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh của Lộc Trời. Điều này làm tăng các khoản vay ngắn hạn, chi phí từ lãi vay tăng cao.

“Khoản vay của FMO chắn chắn sẽ được giải ngân, khi có tiền, chúng ta mới giải được bài toán kinh doanh về dòng tiền”, lãnh đạo Lộc Trời khẳng định.

Vị Chủ tịch nhắc lại vấn đề vốn của Nhà nước vừa có thuận lợi vừa có khó khăn là Lộc Trời không thể tăng vốn được do vướng cơ chế không được pha loãng vốn sở hữu của Nhà nước. Với yêu cầu và quy mô trong kế hoạch kinh doanh, Công ty cần vốn từ 1,000-2,000 tỷ đồng, vì hiện tại chỉ có 800 tỷ đồng.

“Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước có thể hỗ trợ, góp phần tháo gỡ liên quan vấn đề vốn cho Công ty”, ông Thòn chia sẻ và mong nhận được hỗ trợ của cổ đông.

Cần vài năm để vượt qua khó khăn

ĐHĐCĐ Lộc Trời đã thông qua mục tiêu lãi sau thuế 2024 là 50 tỷ đồng, hơn gấp 3 lần năm 2023 nhưng thấp hơn nhiều giai đoạn trước. Cổ đông thắc mắc tại sao Công ty không đưa ra chỉ tiêu về doanh thu.

Tổng Giám đốc Nguyễn Duy Thuận lý giải ban lãnh đạo không đưa vào kế hoạch vì hiểu rằng điều cổ đông muốn nhất là cam kết lợi nhuận. Nhiều yếu tố bị xao lãng, khi điều hành khó biết ưu tiên điều nào.

“Năm 2024, doanh thu Lộc Trời dự kiến từ 20,000-24,000 tỷ đồng. Từ giờ đến cuối năm, Công ty đã ký các hợp đồng xuất khẩu tương đương 400 triệu USD. Đầu vào gồm lúa, giống, thuốc, phân và diện tích trồng đã có”, ông Thuận cho biết.

Lãnh đạo Lộc Trời cũng phân trần hoạt động của Công ty dựa rất nhiều vào vốn. Khi gặp sự cố về dòng tiền, Công ty không đủ tiền mua lúa nên xoay dòng tiền bằng cách khác. Thêm nữa, lợi nhuận của Lộc Trời còn ảnh hưởng của yếu tố trích lập dự phòng, nếu có đủ tiền thì khoản trích lập quay lại thành lợi nhuận.

“Cổ đông nào thấy Lộc Trời là công ty đáng để kỳ vọng thì hãy ở lại”, ông Thuận nhấn mạnh và cho biết thời điểm này, Lộc Trời cần khoảng thời gian dự kiến vài năm để vượt qua khó khăn.

Sau khi Công ty có đủ tiền, tổ chức canh tác, giảm phát thải, giảm chi phí, bảo vệ môi trường, chăm lo sức khỏe thì tiếp tục với những phần cổ đông quan tâm như doanh thu, lợi nhuận, cổ tức, giá cổ phiếu.

Cổ đông LTG bỏ phiếu biểu quyết

Chia sẻ với cổ đông, Chủ tịch HĐQT Huỳnh Văn Thòn nói trách nhiệm người cầm tiền của cổ đông là phải làm sao cho hiệu quả. Bản thân ông cảm thấy ray rứt và xấu hổ khi ảnh hưởng đến nông dân và chiến lược của Lộc Trời, cổ đông và nhân viên; đồng thời nhấn mạnh quyết tâm đưa Lộc Trời quay lại thời kỳ hoàng kim.

Kết thúc quý 1/2024, do lỗ chênh lệch tỷ giá khiến chi phí tài chính tăng cao, Lộc Trời lỗ ròng gần 97 tỷ đồng, tăng hơn số lỗ 81 tỷ đồng cùng kỳ 2023, và còn cách rất xa mục tiêu lãi 50 tỷ đồng năm 2024.

Liên quan đến vấn đề niêm yết cổ phiếu LTG trên Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE), vị Chủ tịch cho biết hồ sơ phải chuẩn bị rất công phu, đảm bảo tất cả yêu cầu trên thị trường chứng khoán. Lộc Trời quyết tâm bắt đầu triển khai từ 2024, không phải hoàn thành trong năm 2024.

Dàn lãnh đạo mới Lộc Trời ra mắt cổ đông

ĐHĐCĐ Lộc Trời đã bầu 5 thành viên HĐQT và 3 thành viên Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2024-2029. Cơ cấu HĐQT chỉ có thành viên duy nhất từ nhiệm kỳ cũ là ông Huỳnh Văn Thòn - vẫn giữ chức Chủ tịch HĐQT, còn 4 thành viên mới gồm ông Johan Sven Richard Boden, ông Mandrawa Winston Leo, bà Vũ Hồng Trang và ông Võ Trí Thành.

5 thành viên HĐQT Lộc Trời nhiệm kỳ mới 2024-2029

Đáng chú ý, đa số thành viên trúng cử HĐQT Lộc Trời nhiệm kỳ 2024-2029 đều là lãnh đạo từ các quỹ đầu tư. Cụ thể, bà Vũ Hồng Trang đang là Phó Giám đốc Affirma Capital (Singapore); ông Mandrawa Winston Leo là Giám đốc điều hành Affirma Capital Managers (Singapore) và ông Johan Sven Richard Boden là Tổng Giám đốc DenEast Vietnam Limited.

Ông Philipp Roesler (cựu Phó Thủ tướng Đức) không tái đắc cử vào HĐQT nhiệm kỳ mới khi sở hữu số phiếu bầu thấp nhất.

Phát biểu trước cổ đông, Chủ tịch HĐQT Huỳnh Văn Thòn cho biết mục tiêu hàng đầu của HĐQT là đảm bảo sự ổn định nhân sự, cân bằng về tài chính để tạo nền tảng từ đó Lộc Trời hài hòa lợi ích cho tất cả bên liên quan. HĐQT mới sẽ lập tức bắt tay vào công việc, tăng cường vai trò chỉ đạo và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho Ban Điều hành triển khai các kế hoạch sản xuất kinh doanh.

Về Ban Kiểm soát nhiệm kỳ 2024-2029, thành viên duy nhất tái đắc cử là ông Tiêu Phước Thạnh, còn 2 nhân sự mới là bà Nguyễn Thị Thúy và ông Uday Krishna.

Thế Mạnh

FILI

Các tin tức khác

>   Điểm nhấn của Vinamilk tại hội nghị sữa toàn cầu  (28/06/2024)

>   ĐHĐCĐ ITD: Ông Lâm Thiếu Quân chính thức rời HĐQT sau 25 năm (28/06/2024)

>   ĐHĐCĐ ASP: Kinh doanh khí gas ở Việt Nam, khó nhất là quản lý vỏ bình (28/06/2024)

>   Thiếu hụt tàu bay trầm trọng, Vietnam Airlines để mắt tới dòng máy bay C919 của Trung Quốc (28/06/2024)

>   TTC AgriS góp mặt trong top 500 Fortune Đông Nam Á, tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế (28/06/2024)

>   S12: Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 (28/06/2024)

>   PDV: Ký hợp đồng kiểm toán Báo cáo tài chính năm 2024 (28/06/2024)

>   SDV: Thay đổi giấy đăng ký kinh doanh (28/06/2024)

>   IRC: Ký hợp đồng kiểm toán BCTC năm 2024 (28/06/2024)

>   MH3: Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 (28/06/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật