Thứ Ba, 28/05/2024 14:19

Dịch vụ 

VPS hay Cloud Server - đâu là lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp 

​Việc tìm kiếm một giải pháp phù hợp để host website, ứng dụng, và chương trình làm việc là rất quan trọng dù cho đó là startup hay công ty đã thành lập. Hai lựa chọn phổ biến hiện nay là V​PS (Virtual Private Server) và Cloud Server. Để đưa ra lựa chọn tốt nhất thì có nhiều yếu tố cần phải cân nhắc gồm yêu cầu về tài nguyên (CPU, RAM, Bộ nhớ, v.v.), lưu lượng truy cập dự kiến, nền tảng triển khai website, ứng dụng… Cùng Bizfly Cloud tìm câu trả lời.

Giới thiệu chung về VPS và Cloud Server

VPS 

VPS (Virtual Private Server) là một dạng máy chủ ảo được tạo ra từ một máy chủ vật lý. Trong đó, công nghệ ảo hóa được sử dụng để tạo ra nhiều VPS khác nhau. Mỗi VPS sẽ có tài nguyên riêng biệt như RAM, CPU, ổ đĩa và hệ điều hành. Đặc biệt, mỗi VPS hoạt động như một máy chủ độc lập, có thể được quản lý với cấu hình riêng biệt.

Một trong những nhược điểm lớn của VPS là lỗ hổng bảo mật, nếu sự cố xảy ra có thể khiến một thành phần cụ thể bị hỏng. Và website, ứng dụng trên đó sẽ không thể hoạt động được và cũng không có các bản sao lưu dự phòng trực tuyến cho đến khi sự cố được khắc phục.

Giới thiệu chung về VPS và Cloud Server

Cloud Server

Cloud server 

Là hệ thống máy chủ được ảo hóa trên nền tảng điện toán đám mây. Việc ảo hóa trên các cụm máy chủ vật lý mạnh mẽ giúp hệ thống của doanh nghiệp luôn ổn định, sẵn sàng cao, không bị tắc nghẽn khi có lượng truy cập lớn. (Nguồn: Bizfly Cloud).

Khác với VPS chia sẻ tài nguyên từ một máy chủ vật lý duy nhất, Cloud Server cung cấp tài nguyên trên một hệ thống gồm nhiều máy chủ mạnh mẽ.

Hệ thống máy chủ cloud cho phép doanh nghiệp mở rộng tài nguyên gần như ngay lập tức bất cứ khi nào có nhu cầu nhờ lượng tài nguyên dự phòng lớn. Lúc này doanh nghiệp không cần tốn thêm chi phí mua thêm thiết bị mở rộng hay lo ngại việc dừng dịch vụ quá lâu gây thiệt hại đến quá trình kinh doanh.

Khi ứng dụng Cloud Server, các trang web cũng có thể truy cập mọi lúc, mọi nơi vì tài nguyên lưu trữ cho mỗi trang web được sao chép trên mọi máy chủ đám mây trong cụm. Ngay cả khi một máy chủ đám mây có lưu lượng truy cập tối đa, truy vấn cho một trang web cụ thể sẽ tự động được chuyển đến một máy chủ khác trong cụm.

So sánh đặc điểm của VPS và Cloud Server

Dù bạn là một công ty khởi nghiệp hay là một tổ chức đã thành lập lâu đời thì việc tìm kiếm một giải pháp tối ưu để lưu trữ trang web của bạn là rất quan trọng. Hiện nay, Cloud server và VPS đang là 2 hệ thống lưu trữ được nhiều tổ chức cân nhắc lựa chọn. Để giúp bạn đưa ra được quyết định, hãy cùng xem bảng so sánh các đặc điểm của 2 dạng máy chủ ảo dưới đây:

Đặc điểm

VPS

Cloud Server

Tài nguyên

Cố định, không thể thay đổi nhanh chóng.

Dễ dàng điều chỉnh, có thể tăng/giảm tài nguyên linh hoạt.

Hiệu suất

Phụ thuộc vào phần cứng của một máy chủ nhưng có thể được cải thiện bằng cách bổ sung thêm tài nguyên, tuy nhiên việc bổ sung tài nguyên thường khá khó khăn.

Hiệu suất cao với khả năng phân phối tài nguyên trên nhiều máy chủ.

Bảo mật

Mỗi VPS được cách ly, bảo mật cao, nhưng khi gặp sự cố các máy chia sẻ từ cùng một máy đều sẽ bị ảnh hưởng.

An toàn với nhiều lớp bảo mật, tường lửa và mã hóa dữ liệu.

Chi phí

Chi phí cố định.

Chi phí linh hoạt theo nhu cầu, phụ thuộc vào mức sử dụng. Nhiều phương thức thanh toán để lựa chọn.

Khả năng mở rộng

Khó mở rộng, phải di chuyển sang VPS mạnh hơn. Việc di chuyển phụ thuộc vào bên cung cấp dịch vụ.

Dễ dàng mở rộng thêm tài nguyên. Chỉ cần thao tác từ xa thông qua Dashboard. Tăng dung lượng ổ cứng chỉ từ 2s, thay đổi cấu hình (RAM, CPU, Disk…) chỉ từ 60s với Bizfly Cloud Server.

Độ linh hoạt

Kém linh hoạt hơn so với Cloud Server.

Tính linh hoạt cao, nhờ dễ dàng tăng giảm quy mô tài nguyên, cũng như dễ dàng truy cập nhiều dịch vụ và công cụ.

Độ ổn định

Khác nhau tùy thuộc vào nhà cung cấp, tuy nhiên cần phải lựa chọn thêm hệ thống dự phòng và sao lưu để tăng độ ổn định và giảm downtime.

Độ ổn định cao với hệ thống gồm nhiều cụm máy chủ lớn, cung cấp sao lưu và chuyển đổi dự phòng tự động.

Downtime gần như không có.

Đâu là giải pháp tối ưu giữa VPS hay Cloud Server?

Nên lựa chọn VPS hay Cloud Server?

Lựa chọn giữa VPS hay Cloud Server, mỗi giải pháp đều có những ưu nhược điểm riêng. Tuy nhiên để so sánh thì Cloud Server có nhiều ưu điểm hơn so với VPS. Công nghệ yêu cầu ít quản lý vi mô hơn, cung cấp tốc độ tốt hơn và vượt trội hơn hẳn về độ uptime (thời gian hoạt động liên tục) và độ tin cậy.

Chi phí VPS trong 1 vài trường hợp có thể rẻ hơn nhưng không có khả năng tự động tăng giảm để loại trừ dư thừa gây lãng phí tài nguyên, đồng thời cũng không có được các hỗ trợ tốt như Cloud server.

Cloud Server rõ ràng là một lựa chọn tốt hơn trong hầu hết các trường hợp. Đặc biệt đối với những doanh nghiệp không chuyên về kỹ thuật, với mong muốn website, ứng dụng hoạt động tốt để họ có thể tập trung điều hành hoạt động kinh doanh của mình.

Nhiều doanh nghiệp cũng không có đủ nguồn lực để triển khai đội ngũ chuyên gia kỹ thuật nhằm duy trì dịch vụ lưu trữ VPS.

Khi nào nên lựa chọn Cloud Server?

Bizfly Cloud là đơn vị chuyên cung cấp các giải pháp điện toán đám mây

Bizfly Cloud hiện là nhà cung cấp Cloud Server hiệu năng cao, chi phí thấp và đa dạng các giải pháp đám mây hàng đầu, đáp ứng đầy đủ nhu cầu triển khai hạ tầng đám mây cho mọi quy mô doanh nghiệp. Bên cạnh các sản phẩm chất lượng, sánh ngang với quốc tế, Bizfly Cloud cũng cung cấp hỗ trợ kỹ thuật trực tiếp 24/7 từ đội ngũ chuyên gia dày dặn kinh nghiệm. Một số khách hàng tiêu biểu của chúng tôi: SSI, Thu Cúc, Vingroup, Đất Xanh Miền Bắc… Hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ ngay nhé!

Các tin tức khác

>   Cuộc thi Go Finance 2024 - Beyond the gate, New gains await chính thức phát động: Cơ hội bứt phá dành cho các bạn trẻ (28/05/2024)

>   Cuộc thi Go Finance 2024 - Beyond the gate, New gains await chính thức phát động: Cơ hội bứt phá dành cho các bạn trẻ (28/05/2024)

>   Mua đồng hồ treo tường Seiko nội địa Nhật chính hãng, giá tốt ở đâu? (28/05/2024)

>   Mua đồng hồ treo tường Seiko nội địa Nhật chính hãng, giá tốt ở đâu? (28/05/2024)

>   Phân tích ngành và dòng tiền thị trường - Chọn ngành tốt đầu tư thành công (28/05/2024)

>   Đầu tư chứng khoán A-Z cùng chuyên gia Phan Dũng Khánh (27/05/2024)

>   Ống luồn dây điện IEC 61386 của Cát Vạn Lợi: Giải pháp tối ưu cho an toàn phòng cháy chữa cháy (25/05/2024)

>   Lễ hội Sông nước Thành phố Hồ Chí Minh lần 2 năm 2024 (24/05/2024)

>   Cát Vạn Lợi: Tiên phong trong ngành vật tư cơ điện với sản phẩm đạt chứng nhận hợp quy QCVN 16:2023/BXD (24/05/2024)

>   Xe Sài Gòn - Mang đến dịch vụ thuê xe 35 chỗ TPHCM chuyên nghiệp (24/05/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật