Thứ Năm, 23/05/2024 16:02

Cơ sở dữ liệu phục vụ phân tích tài chính doanh nghiệp

Việc sử dụng dữ liệu tài chính để đánh giá hiệu suất của một doanh nghiệp chủ yếu dựa trên việc phân tích báo cáo tài chính, so sánh các chỉ số tài chính quan trọng, nhận biết xu hướng và đưa ra các so sánh tương quan giữa cổ phiếu, ngành và thị trường.

1. Phân tích báo cáo tài chính: Là hoạt động phân tích về tình hình tài chính của doanh nghiệp dựa trên Báo cáo tài chính, bao gồm Bảng Cân đối Kế toán (cung cấp dữ liệu về tài sản, nợ phải trả và vốn chủ sở hữu), Bảng Kết quả kinh doanh (về doanh thu và lợi nhuận), Bảng Lưu chuyển tiền tệ (dòng tiền của doanh nghiệp) và Thuyết minh Báo cáo tài chính chi tiết về tất cả các thông tin trên.

2. So sánh các chỉ số tài chính quan trọng: Bao gồm các chỉ số quan trọng như tỷ lệ lợi nhuận gộp, tỷ lệ lợi nhuận ròng, tỷ lệ nợ/vốn chủ sở hữu, tỷ lệ quay vòng tài sản, thu nhập trên cổ phần (EPS), giá trị sổ sách (BVPS), lợi nhuận trên tổng tài sản (ROA), lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) và rất nhiều chỉ số tài chính khác nữa. Các chỉ số này đánh giá hiệu quả trong việc quản lý chi phí, xu hướng lợi nhuận và cách doanh nghiệp sử dụng vốn...

3. Đọc hiểu các biểu đồ và nhận định xu hướng: Điều này bao gồm việc theo dõi giá cổ phiếu theo thời gian, xem xét khối lượng giao dịch, và nhận biết các mô hình đồ thị. Những thông tin này cung cấp cái nhìn về hành vi của nhà đầu tư và sự ủng hộ của thị trường đối với doanh nghiệp.

4. Phân tích dựa trên ngành nghề và thị trường: So sánh hiệu suất của một doanh nghiệp với các đối thủ trong ngành và hiểu rõ hơn về vị trí của nó trong ngành. Tương tự như vậy, việc có cái nhìn tổng quát về ngành và thị trường hẹp mà công ty đang hoạt động cũng rất quan trọng. Tất cả những thông tin này giúp đưa ra một hình ảnh rõ nét về hiệu suất tài chính của doanh nghiệp để có thể đưa ra quyết định đầu tư chuẩn xác nhất.

Cơ sở dữ liệu phân tích tài chính doanh nghiệp

Dữ liệu báo cáo tài chính của doanh nghiệp

Báo cáo tài chính đại diện cho bản tổng hợp toàn diện về trạng thái tài sản, vốn, hiệu quả hoạt động, và tình hình lưu chuyển dòng tiền trong khoảng thời gian nhất định của một doanh nghiệp. Báo cáo tài chính mang lại cái nhìn cơ bản về mặt kinh tế và tài chính cho những người sử dụng thông tin kế toán nhằm đánh giá, phân tích, dự báo sức khỏe tài chính cũng như kết quả kinh doanh của công ty. Báo cáo tài chính đóng vai trò là nguồn thông tin quan trọng trong phân tích tài chính của doanh nghiệp.

Dữ liệu báo cáo tài chính của mã chứng khoán VNM (Nguồn: VietstockFinance)

Dữ liệu chỉ số tài chính của doanh nghiệp

Khi cân nhắc về việc giải ngân đầu tư vào một doanh nghiệp, nhà đầu tư sẽ sàng lọc thông qua dữ liệu báo cáo tài chính và sử dụng để tính toán các chỉ số tài chính. Dữ liệu từ những báo cáo này giúp định giá doanh nghiệp, phân tích khả năng sinh lời.  Đồng thời, dữ liệu lịch sử cũng giúp nhà đầu tư nhận diện được mô hình hoạt động và đánh giá khả năng chống chịu trong các giai đoạn khó khăn của thị trường, gia tăng khả năng đầu tư lâu dài và giảm thiểu rủi ro.

Bên cạnh đó, các chỉ số tài chính được rút ra từ dữ liệu trên báo cáo sẽ giúp nhà đầu tư xác định xu hướng và bằng chứng cụ thể về “sức khỏe” tài chính, từ đó hỗ trợ việc đưa ra các quyết định đầu tư thông minh và làm cơ sở cho các chiến lược đầu tư lâu dài.

Dữ liệu chỉ số tài chính của mã chứng khoán VNM (Nguồn: VietstockFinance)
Biểu đồ về dữ liệu tài chính của mã chứng khoán VNM (Nguồn: VietstockFinance)

Dữ liệu giao dịch cổ phiếu

Không đơn giản chỉ là những con số, dữ liệu cổ phiếu bao gồm lịch sử giá, thông tin về khối lượng giao dịch, biến động giá trong ngắn hạn và dài hạn, các thống kê về giao dịch của các bên liên quan trên thị trường như nhà đầu tư nước ngoài hay tự doanh... Khi được phân tích một cách bài bản, dữ liệu này giúp nhà đầu tư phát hiện những cổ phiếu tiềm năng, đánh giá được mức độ an toàn và tiềm năng của từng cổ phiếu, từ đó đưa ra quyết định đầu tư với hiệu suất lợi nhuận nhất.

Hơn nữa, trong kỷ nguyên số hóa ngày nay, việc tiếp cận với dữ liệu cổ phiếu chất lượng cao thông qua các nền tảng trực tuyến đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Điều này không chỉ tiết kiệm thời gian cho nhà đầu tư mà còn tạo điều kiện cho việc áp dụng các mô hình định lượng phân tích tiên tiến, tăng cường khả năng dự đoán và quản lý rủi ro một cách hiệu quả, qua đó đưa ra những quyết định đầu tư có cơ sở và thông minh.

Dữ liệu giao dịch cổ phiếu của mã chứng khoán VNM (Nguồn: VietstockFinance)
Biểu đồ phân tích kỹ thuật mã chứng khoán VNM (Nguồn: VietstockFinance)

Dữ liệu về ngành và so sánh doanh nghiệp cùng ngành

Phân tích dữ liệu ngành đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ quyết định đầu tư của các nhà nghiên cứu và nhà đầu tư. Sự hiểu biết sâu sắc về ngành cụ thể có thể đưa ra cái nhìn tổng quan và chi tiết về điều kiện thị trường, cạnh tranh, nguy cơ và cơ hội phát triển của các doanh nghiệp trong ngành và doanh nghiệp mà mình đang quan tâm. Phân tích và so sánh các doanh nghiệp cùng ngành mang đến thông tin cần thiết để xác định các khoản đầu tư chiến lược và phân bổ vốn sao cho phù hợp với các mục tiêu và nguyện vọng rủi ro.

Dữ liệu các doanh nghiệp cùng ngành với mã chứng khoán VNM (Nguồn: VietstockFinance)

Dữ liệu về vĩ mô, tình hình nền kinh tế xã hội

Góc nhìn tổng quan về nền kinh tế thông qua các chỉ số như GDP, CPI, FDI, PMI, Cung tiền M2, Tỷ giá, Lãi suất, Dân số, Xuất – Nhập khẩu,… cung cấp một bức tranh rõ ràng về tình hình kinh tế hiện tại và dự báo cho tương lai. Nhà đầu tư sử dụng dữ liệu này để đánh giá khả năng sinh lời của các loại tài sản khác nhau và để xác định rủi ro.

Đồng thời, dữ liệu kinh tế vĩ mô giúp xác định chu kỳ kinh doanh và định hình chiến lược đầu tư dài hạn. Chẳng hạn, trong một chu kỳ mở rộng kinh tế, các ngành như công nghệ và tiêu dùng có thể thể hiện sức mạnh, nhưng khi chu kỳ tiến tới giai đoạn suy thoái, các ngành như năng lượng và tiện ích có thể trở nên ổn định hơn. Nhận biết sớm các tín hiệu từ dữ liệu vĩ mô cũng giúp nhà đầu tư tái cấu trúc danh mục đầu tư một cách linh hoạt để tối ưu hóa lợi nhuận và giảm thiểu rủi ro.

Dữ liệu giá trị xuất khẩu các mặt hàng theo thời gian (Nguồn: VietstockFinance)

Dịch vụ cung cấp dữ liệu DataFeed

Vietstock cung cấp dịch vụ dữ liệu DataFeed giúp tích hợp dữ liệu tài chính vào các ứng dụng (app), website hay các nền tảng kỹ thuật số khác. DataFeed cung cấp giải pháp dữ liệu tài chính đã chuẩn hóa và cung cấp theo thời gian thực thông qua API; hay Sync Data. Nhờ vào uy tín và chất lượng mang đến cho khách hàng xuyên suốt nhiều năm qua, Vietstock DataFeed đã khẳng định vị thế hàng đầu của mình trên thị trường cung cấp dữ liệu tài chính. Đây là dịch vụ được nhiều công ty chứng khoán, tài chính, fintech… tin tưởng sử dụng.

Tìm hiểu thêm về dịch vụ DataFeed TẠI ĐÂY.

VietstockFinance: Dữ liệu tài chính và công cụ đầu tư chứng khoán trên nền web

VietstockFinance (https://finance.vietstock.vn), phục vụ nhu cầu thông tin và phân tích đầu tư chứng khoán, vốn đã rất quen thuộc với nhà đầu tư Việt Nam suốt nhiều năm qua. Song hành với việc phát triển tính năng website và đặt trải nghiệm của người dùng lên hàng đầu, Vietstock cũng không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng nội dung, phát triển dữ liệu tài chính theo tiêu chí Chính xác – Cập nhật – Đầy đủ.

Cơ sở dữ liệu trên VietstockFinance mang tính toàn diện nền kinh tế - mọi góc độ doanh nghiệp được sắp xếp khoa học; thông tin chính xác, cập nhật và toàn diện. Hệ thống các tính năng và công cụ phục vụ nhu cầu phân tích đầu tư chứng khoán phù hợp khẩu vị đầu tư cho trường phái phân tích cơ bản lẫn phân tích kỹ thuật.

Để tham khảo về các gói sản phẩm của VietstockFinance, người dùng có thể truy cập TẠI ĐÂY.

FILI

Các tin tức khác

>   Giải pháp giúp thị trường bảo hiểm nhân thọ "tái cấu trúc" niềm tin khách hàng (22/05/2024)

>   Giải pháp giúp thị trường bảo hiểm nhân thọ "tái cấu trúc" niềm tin khách hàng (22/05/2024)

>   Nâng tầm hợp tác, ra mắt chuyên trang: SaleReal khẳng định vị thế đối tác chiến lược hàng đầu của Masterise Homes (22/05/2024)

>   Nâng tầm hợp tác, ra mắt chuyên trang: SaleReal khẳng định vị thế đối tác chiến lược hàng đầu của Masterise Homes (22/05/2024)

>   3 ngày cuối ưu đãi 30%++ khóa học Online "Phân tích và định giá cổ phiếu" khai giảng 03/06/2024 (22/05/2024)

>   Sự nghiệp và kinh nghiệm của Nguyễn Văn Chiến (21/05/2024)

>   Sự nghiệp và kinh nghiệm của Nguyễn Văn Chiến (21/05/2024)

>   [Góc tư vấn] Lựa chọn tranh phong thủy hợp mệnh, hút tài lộc (21/05/2024)

>   4 điểm tham quan khi du lịch Mỹ 10 ngày  (22/05/2024)

>   4 điểm tham quan khi du lịch Mỹ 10 ngày  (22/05/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật